Dạo gần đây do có nhiều thời gian rảnh nên mình bắt đầu vẽ lại thường xuyên hơn. Thật sự thì mình không phải dân chuyên nghiệp về vẽ vời. Mình thích vẽ và nếu có thời gian rảnh thì mình ngồi vẽ mà thôi. Tuy nhiên trong quá trình mình vẽ, cũng có một số phần mềm hỗ trợ việc vẽ dễ dàng hơn. Vì thế trong bài này, mình sẽ chia sẻ một số phần mềm đã hỗ trợ mình vẽ được thuận tiện và dễ dàng hơn nhé.

Wacom cintiq 16

Hầu hết tất cả những bức tranh mình vẽ đều sử dụng phần mềm photoshop CC – 2018 và dùng công cụ vẽ là wacom cintiq 16. Lý do tại sao phải là wacom cintiq 16 ? Mình đã có một bài review về em này rồi. (Link review ở đây )

Mình nghĩ nếu ai mới học vẽ thì tốt nhất nên chọn mua những sản phẩm có màn hình. Nó giúp rất nhiều trong việc làm quen với máy và công nghệ. Bạn sẽ không cảm thấy lúng túng trong việc vẽ, nó không khác gì với việc vẽ trên giấy cả.

Bộ bút vẽ và giấy textures của Grutbrushes

Mình mua tất cả các loại bút vẽ và textures của Grutbrushes về để trải nghiệm. Và sau từng ấy thời gian thử hơn 500 loại bút cũng như 20 loại textures thì hầu như mình chỉ sử dụng bút và textures của Grutbrushes mà thôi.

Vì thích quá nên mình mua luôn bút và textures dành cho cả ipad khi sử dụng procreate luôn. Grutbrushes tự tin khẳng định rằng các loại bút của họ rất tốt, đến mức sẽ hoàn lại tiền nếu mình không thích. Và thật sự thì lời khẳng định đó đã thuyết phục mình mua tất cả các sản phẩm của họ. Đến giờ mình cũng chưa từng thấy hối hận vì đã mua nó. Chất lượng rất tuyệt vời và đầy đủ tất cả các loại chất liệu mà mình mong muốn. (Bút chì, ink, oil , water v..v)

Textures (Giấy giả chất liệu) thì khỏi phải nói, chất lượng và đẹp thì trên cả tuyệt vời. Nhìn chung, mình thích khám phá. Đối với vẽ cũng vậy, mỗi ngày mình đều thử một kiểu bút khác nhau, chọn một loại giấy khác nhau và thử nghiệm chúng.

BrushBox

BrushBox là gì ?

Nó là phần mềm quản lý các loại bút cọ cho photoshop.

Đây thực sự là một phần mềm quản lý cần thiết và rất tốt. Nếu ai đang sử dụng photoshop cho việc vẽ thì cũng biết, bút cọ trên photoshop nhiều vô biên. Tuy nhiên để quản lý một số lượng lớn quả thật rất mệt mỏi. Mỗi ngày không biết chúng ta tải, thử bao nhiêu loại bút cọ và dùng thì chỉ chọn lựa được vài ba loại nhất định thôi.

Brushbox giúp mình sắp xếp các loại bút cọ vào nhóm riêng biệt, chỉnh màu sắc các nhóm cho dễ nhìn. Đánh dấu những loại bút cọ hay sử dụng để dễ tìm hơn. Xóa và lưu trữ phân loại các loại cọ một cách chuyên nghiệp. Việc sử dụng photoshop dường như chưa bao giờ thấy dễ dàng đơn giản đến thế.

Tổng kết tính năng :
  • Sắp xếp bút cọ thành các nhóm dễ dàng quản lý
  • Xem hình thu nhỏ của bút cọ
  • Kéo và thả sắp xếp các loại bút cọ đơn giản và tiện lợi
  • Tìm kiếm các loại bút cọ của bạn theo tên đã được đặt trước
  • Chỉnh màu sắc các nhóm bút
  • Tùy chỉnh phông chữ nhóm bút của bạn , làm cho chúng nổi bật
  • Đổi tên, xóa và tạo các nhóm mới theo ý thích
  • Tải nhiều tệp cùng một lúc.
  • Hình thu nhỏ có thể thay đổi
  • Dễ dàng cài đặt

Coolorus 2.5

Coolorus là lựa chọn phù hợp cho những người sáng tạo sẵn sàng cải thiện quy trình vẽ tranh của họ. Nó tiết kiệm thời gian và giúp bạn chọn màu tốt hơn nhờ bảng màu, Gamut Lock , HSV representation.

Mình được biết đến lần đầu tiên nhờ một người em. Nhưng sau đó mình đã mua sản phẩm mới nhất để cài trên máy của mình. Và từ đó đến nay nó hỗ trợ mình rất nhiều mỗi khi bí không biết tô màu gì cho phù hợp.

Chọn màu là một trong những bước mà mình thấy mệt hơn cả lên ý tưởng và sketch. Mỗi lần chọn bảng màu để tô hoàn thiện bức tranh mà nhiều khi không biết chọn màu sao cho vừa mắt. Vì vậy đây là phần mềm thực sự rất hữu ích. Nó giúp mình giảm thời gian lựa màu trong hàng triệu màu mà photoshop có. Ngoài ra, sau khi sử dụng quen thì mình có thể tự thiết lập một bảng màu ưa thích hay dùng. Từ màu da, mắt, tóc v..v.. Và cứ thế mỗi lần tô màu, mình đỡ thấy stress hơn :))

Tóm lại

Vẽ là một cách giúp mình cảm thấy bớt mụ mị đầu óc hơn là không làm gì cả. Giúp mình thể hiện cảm xúc thay bằng lời nói. Vẽ đối với mình không phải là hơn thua xem ai vẽ đẹp hơn ai, đơn giản mình muốn tạo ra một cái gì đó của riêng mình. Xấu cũng được mà đẹp thì càng tốt, mình in những bức vẽ đó ra và treo trong nhà để trang trí thay vì mua bức vẽ của người khác. Vì vậy, để việc vẽ đơn giản nhất có thể, mình càng yêu thích những phần mềm hỗ trợ việc vẽ, không làm mất nhiều thời gian của mình để mình tập trung vẽ nhanh hơn.

Còn bạn thì sao? Những phần mềm gì giúp bạn vẽ tốt hơn?