Chiếc máy giúp mình có thiện cảm và hỗ trợ tuyệt vời cho những người mới bắt đầu chuyển từ vẽ trên giấy sang vẽ bằng máy một cách dễ dàng thuận lợi nhất .

Trước khi đi nói về cảm nhận thì mình sẽ liệt kê một số thông tin về máy và tổng quan chung nhé !

WACOM CINTIQ 16 KEY SPECS ( Thông số chính )

Screen size ( kích thước màn hình ): 15.6 inch
Screen Resolution ( độ phân giải màn hình ): 1920×1080 (full HD)
Display ( hiển thị ): 422 x 285 x 24.5mm/16.6 x 11.2 x 1.0 inches
Screen Technology ( công nghệ màn hình ): a-Si Active Matrix TFT LCD (IPS)
Colour Gamut ( gam màu): 72% NTSC (CIE1931) typical
Pen ( bút ): Wacom Pro Pen 2
Pressure Levels ( độ nhấn ): 8,192
Weight ( nặng ): 1.9 kg without optional stand
Ports ( cổng kết nối ): HDMI/USB out

WACOM CINTIQ 16: PRICE ( Giá )

Nằm giữa mức giá Intuos Pro và Cintiq Pro 13, Cintiq 16 mới có giá $ 649,95 / £ 528,99 / € 599,90 / 16 triệu VND . Giá đó rẻ hơn đáng kể so với Cintiq Pro 16 có cùng kích thước, bạn sẽ trả $ 1,499,96 / £ 1,399 / € 1,599 / 40 triệu VND khi muốn sở hữu thêm chữ pro bên cạnh.

Rõ ràng, Wacom đang tìm cách chiếm lĩnh lại thị trường đang phát triển của các sản phẩm thay thế Wacom với mức rẻ hơn đã phát triển mạnh trong vài năm qua như: Huion, XP-Pen, v.v. Các công ty này đang sản xuất màn hình bút và máy tính bảng đồ họa tuyệt vời, và đã tìm thấy một lượng fan trung thành nhờ vào mức giá rẻ hơn nhiều so với Wacom.

Tuy vậy ,Wacom vẫn không giành được chiến thắng về giá với Cintiq 16, nhưng nó đã thu hẹp đáng kể khoảng cách – và nó có bút stylus Pro Pen 2 tuyệt vời đi kèm bên cạnh.

WACOM CINTIQ 16: Màn hình hiển thị

Nó có độ phân giải màn hình 1920×1080 (full HD), là màn hình tinh thể lỏng (LCD) (màn hình mỏng) và thay vì màn hình thủy tinh khắc, màn hình này có lớp phủ kết cấu chống lóa.Cảm giác khi vẽ trên màn hình có độ nhám nhẹ , khi di bút vẽ tạo ra tiếng gợn nhẹ mô phỏng giống như bạn vẽ trên giấy. Cảm giác trên màn hình là một lựa chọn rất cá nhân và nếu bạn thích cảm giác ‘trượt trên kính’ mà bạn có với các mẫu Pro và iPad Pro, thì model này không dành cho bạn.

Độ hiển thị màu 72% NTSC (CIE1931) typical là một điểm trừ đối với mình , thực sự điều quan trọng nhất của việc vẽ đó là màn hình với độ hiển thị màu chuẩn, giúp ích rất nhiều trong việc in ấn sau này. Tuy vậy với mức độ 72% cũng không phải là quá tồi nhưng nếu so sánh với wacom dòng pro hay như ipad pro thì mình nghĩ không bằng.

WACOM CINTIQ 16: Bút

Đi kèm với wacom cintiq 16 là bút Pro Pen 2 với lực nhấn lên tới 8,192 . Đây có lẽ là điều mình thích nhất của mẫu cintiq này. Chiếc bút không cần sạc , thiết kế bút rất vừa tay , vẽ hàng giờ không bị mỏi , rất nhạy , không có độ trễ lag , mượt như một nàng thơ 🙂

WACOM CINTIQ 16: TOUCH ( Cảm ứng )

Đối với cá nhân mình thì mình không cần đến màn hình cảm ứng , hầu như nếu có sử dụng loại nào có cảm ứng thì mình thường tắt chức năng này đi . Bởi vì mình vẽ 2D nên mình thấy không nhất thiết phải có chức năng này. Nhưng đối với những người làm về 3D dạng nặn tượng v..v thì màn hình cảm ứng lại là một điều khá cần thiết .

Chính vì vậy tùy vào mục đích sử dụng mà chức năng này đối với bạn có cần thiết và quan trọng hay không ? Tuy vậy, hầu hết những máy có màn hình chức năng cảm ứng thì giá thường không hề rẻ, hay còn gọi là quá đắt . Với 1 mẫu cintiq pro 24 thông thường giá 57 triệu vnd thì cũng cùng là cintiq pro 24 thêm touch giá đội lên là 71 triệu vnd .

Kết luận :

WACOM CINTIQ 16: Mua hay không mua ?


Điểm trừ :

1.Điểm trừ duy nhất của em nó sau 1 khoảng thời gian thực tế mình sử dụng đó chính là thiết kế giá đỡ của máy 🙂

Chắc chắn về lâu về dài thì phải mua thêm cái giá đỡ riêng bán rời của Wacom bởi ngồi lâu vẽ hơi bị mỏi cổ , đau cổ , mỏi lưng 🙁

Nói chung họ bán rời với giá cũng không mấy rẻ điều có lý do cả 🙁 hix

2. Điểm trừ này đối với mình thì cũng không mấy đáng kể bởi vì mình chưa có nhu cầu về in ấn nhiều, cần sự chuẩn mức độ về màu hiển thị nên mình cũng không có quá thực sự phàn nàn về điểm này . Nhưng tính về lâu về dài thì mức độ hiện thị màu sắc là điều rất rất quan trọng trong việc vẽ digital . Nếu bạn là dân chuyên nghiệp cần đầu tư chính xác thì mình không nhắc tới nhưng với những người đang học tập , học sinh , và nghệ sỹ chuyên nhưng không đủ tiền thì đây là sự lựa chọn rất tốt với khung giá này rồi. ( Cảm nhận riêng là khi mình sử dụng wacom cintiq 16 này mình thấy màu cũng khá chuẩn :)) tại thấy ưng mắt lắm lun ý ! có lẽ do mình không chuyên nghiệp nên mình không có mắt nhìn nhận lắm về độ chuẩn, hì hì )

Điểm cộng :

1.Giá rẻ là điểm cộng đầu tiên đối với mình. Thật ra với tầm mức giá này thì bạn vẫn có thể lựa chọn một chiếc máy khác của hãng khác rẻ hơn và tốt hơn ( có thể, mình không có chắc bởi chưa từng sử dụng qua loại khác ) .

Mình mới bắt đầu vẽ bằng wacom vào ngày 28.02.2019 . Trước đó không học bất kỳ khóa học nào về vẽ trên máy , chính vì vậy nếu thực sự có ai mới bắt đầu vẽ bằng máy thì có thể tham khảo ý kiến của mình , vì thực tế mình đã và đang cảm nhận nó và ghi ra một cách khách quan và chính xác nhất.

2. Màn hình vẽ trực tiếp là điều tốt nhất nếu bạn thật sự muốn vẽ và không bị mất thời gian vào việc ngồi tập sử dụng tay vẽ một nơi đầu ngước về màn hình khác ! Tuy có rất nhiều người mình thấy họ sử dụng thành thạo cách này nhưng thực sự nếu ai mới bắt đầu , hãy đầu tư một bảng vẽ có màn hình. Nó giúp ích rất nhiều cho việc vẽ , vẽ nhanh , tiếp cận nhanh , ấn tượng tốt , nét vẽ đẹp và chuẩn ngay từ những phút đầu tiên !

Đối với nhiều người thì tiền là quan trọng để suy nghĩ về một lựa chọn có nên mua hay không ? mình cũng không ngoại lệ , nhưng ngoài ra , một vấn đề quan trọng khác không kém đó chính là thời gian. Thay vì phải mất một khoảng thời gian để làm quen và vẽ được như người khác , thì tại sao mình không bỏ ra một ít tiền để mua thời gian đó , rút ngắn thời gian làm quen với công nghệ để có thể thỏa sức vẽ nhiều hơn và không cảm thấy bối rối trong việc các nét vẽ không như ý muốn!

Ngoài ra còn một điều nhỏ nữa, từ khi mình mua đến giờ mình sử dụng nó hàng ngày , có khi bật vẽ 18 tiếng cũng không hề có tiếng kêu gì từ máy cả , không bị nóng máy. Máy chạy rất êm luôn !

Học vẽ là một con đường gian nan nhưng đầy thú vị và đừng để những công nghệ cũ kỹ làm chùn bước chân của bạn. Nếu bạn mới học vẽ cũng giống mình thì đây thật sự là lựa chọn đáng để cân nhắc đó !

Một bức vẽ mà mình mới hoàn thành vào ngày hôm qua bằng vẽ trên Wacom cintiq 16 đó ạ.