Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng và một mình tự làm chủ kinh doanh lại càng không phải là điều dễ dàng. Có những lúc mình thấy nản và muốn buông bỏ.

Khi mới bắt đầu làm một điều gì đó, chúng ta có rất nhiều năng lượng, lòng nhiệt huyết và cả đam mê cùng bao hoài bão lý tưởng. Nhưng một thời gian dài mọi chuyện không như bạn muốn sẽ khiến bạn nản, mất đi sự nhiệt huyết ban đầu đó và rất dễ bỏ ngang giữa chừng.

Nếu ai đang mở một tiệm kinh doanh nhỏ và gặp khó khăn…nhỡ có đọc được những dòng viết vội này thì hãy ngồi xuống đây với mình một chút.

Mình từ khi ra trường đến nay đã tự mở kinh doanh nhỏ, làm một mình qua nhiều mô hình sản phẩm khác nhau. Mình đã từng mở cửa hàng thời trang, đồ công nghệ, quán cafe ở Việt Nam. Mở kinh doanh khách sạn ở Lào…và hiện tại thì đang kinh doanh sách và mới mở thêm tiệm stickers, thiệp tự làm ở Phần Lan.

Mình thất bại cũng nhiều, thành công cũng có nhưng từ chính những trải nghiệm quá trình đó đã dạy mình rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ lẻ.

Và đây sẽ không phải một bài blog viết về sự thành công, hay lời khuyên để bạn sẽ thành công, đây chỉ là một bài blog tâm sự rằng nếu bạn đang gặp khó khăn thì bạn ơiii, không chỉ riêng mình bạn gặp khó khăn, đối với những người làm kinh doanh mô hình nhỏ như chúng mình…khó khăn là điều không thể nào tránh khỏi.

Tự làm chủ nghe thì có vẻ hào nhoáng đấy nhưng đúng như tên gọi, tự làm chủ tức là tự làm tất cả các công đoạn. Tự đưa chiến lược, tự học, tự tìm hiểu tất tần tật các công đoạn như nhập hàng, mua nguyên liệu, khảo sát thị trường, tự mày mò SEO, viết nội dung, tự làm web, và có thể như mình, tự chốt đơn, đóng gói hàng và kiêm luôn việc đi ship luôn.

Ấy là khi việc kinh doanh thuận lợi còn có đơn mà chốt và còn được đóng gói ship cho khách là niềm vui…Nhưng cũng có khi chúng ta chuẩn bị kỹ càng nhưng mãi vẫn chẳng có ai biết, không ai ngó ngàng và cũng chả kiếm được đơn hàng nào. Chưa kể chúng ta lại là người hướng nội hoặc có ai đó như mình… mình không phải người hướng nội những cũng không phải người quá hướng ngoại. Một tháng, sức lực của mình chỉ có thể tụ tập bạn bè được 1 lần là căng lắm và có khi 1 lần là tiêu hết sạch năng lượng hướng ngoại của mình luôn trong tháng đó. Mình ngại gặp người lạ, khó kết bạn nhưng lúc nào cũng cố gắng mở lòng với mọi người. Ấy thế nhưng vui quá lại thèm cô đơn tuyệt đỉnh, lý tưởng nhất mà mình muốn đó là mỗi ngày không phải giao tiếp với quá nhiều người, có thời gian dành cho bản thân như vùi đầu vào chơi game, đọc sách, hay vẽ vời trong thế giới của riêng mình chẳng hạn.

Con người mình đầy mâu thuẫn. Và cũng chính vì thế, mình là người cả thèm chóng chán, thích chơi hơn thích làm. Mình có thể bùng phát làm nhiều thật nhiều ban đầu nhưng cũng có thể bỏ ngang nếu hết hứng thú. Dĩ nhiên việc hết hứng thú thường do kết quả không như mình mong đợi.

Nhưng sau vài lần thất bại thì mình nhận ra được những mặt không tốt của bản thân và cố gắng điều chỉnh nó, cố gắng chia sẻ sự hứng thú, nhiệt huyết đó dài lâu nhất có thể.

Mình tin rằng mọi sự nỗ lực ắt một ngày nào đó sẽ có sự đền đáp xứng đáng.

Đặt sự kỳ vọng đừng quá lớn lao, đừng tự bắt bản thân PHẢI có kết quả nào đó trong thời gian ngắn. Nếu lúc nào chán nản, hãy nghỉ ngơi chứ đừng từ bỏ. Mỗi ngày dành một chút cho việc học và luôn tự nhớ điều gì khiến bạn bắt đầu việc kinh doanh này.

Mình thích vẽ nhiều lắm. Vẽ khiến mình vui, luyện khả năng tập trung, quan sát. Nhưng vẽ vời chưa bao giờ mang lại kinh tế và nuôi mình được cả, đâm ra đôi khi bận rộn với cuộc sống, với guồng quay của cơm áo gạo tiền mình lại bỏ ngang. Rồi khi chán nản với cuộc sống mình lại tìm đến vẽ như một liều thuốc an ủi tâm hồn, rồi lại cố gắng học lại từ đầu. Việc đó cứ lặp đi lặp lại suốt những năm 2018 đến giờ. Mãi cho đến đầu năm 2023 này mình mới bắt tay vào nghiêm túc với việc vẽ vời hơn một chút.

Mình cũng không biết sẽ cùng với tiệm kinh doanh nhỏ này đi cùng với nhau được bao lâu, nhưng hiện tại vì nó vẫn đem lại cho mình niềm vui mỗi ngày. Mỗi ngày mình vẽ và đều tự làm ra sản phẩm của riêng mình, rồi mình chia sẻ niềm hân hoan vui mừng đó cho các bạn. Được mọi người chú ý đôi chút thế là mình vui sướng rồi.

Mình có vài người bạn cũng thích vẽ giống mình. Đứa bạn thân nhất ở Phần cũng là dân vẽ vời và lúc nào cũng ủng hộ mình hết lòng hết dạ. Kiểu cái gì mình up lên, xấu hoắc nó cũng vào khen. Suốt ngày khen mình tài năng giỏi này kia làm một đứa tự ti như mình ngày nào cũng ảo tưởng bản thân siêu quần ra sao… Ấy thế mà, đôi khi đó cũng chính là những lời động viên kịp thời để mình tiếp tục bước tiếp con đường mà có lẽ số đông người ta nghĩ rằng đây là việc làm vô bổ.

Thế nên nếu bạn đang cảm thấy khó khăn, cô đơn, chới với khi phải một mình vận hành một tiệm kinh doanh nhỏ…đừng bỏ cuộc nhé. Hy vọng rằng chúng mình có thể cùng nhau cố gắng…mỗi ngày cố gắng chút chút một. Hy vọng rằng bạn sẽ vượt qua được và gặt hái được thành công ở phía trước nhé. Hy vọng bản thân mình cũng thế…