Từ khi bắt đầu nghiêm túc hơn với sự nghiệp vẽ vời thì mình có nhận được nhiều câu hỏi của các bạn theo dõi mình trên facebook. Nay mình trả lời cũng như ghi lại quá trình mình vẽ, sử dụng máy móc gì để làm sticker cho các bạn nhé.

Mình làm sticker bằng những gì mình vẽ nên việc đầu tiên là phải biết vẽ vời trước đã. Câu hỏi rất nhiều dành cho mình là mình vẽ bằng phần mềm gì, dụng cụ gì.

Mình vẽ bằng ipad pro, phần mềm mình dùng là procreate.

Trước đây mình có dùng wacom cintiq 16 và vẽ trên photoshop nhưng hiện tại mình không dùng máy này nữa rồi.

Học vẽ ở đâu?

Mình tự học là chính, nhưng nếu các bạn có ở Hà Nội thì có thể tham khảo khoá học của bạn Nguyễn Minh Đức dạy ở Art Workout Creative hay anh tên Vương Lê. Mình chưa học của Vương Lê nhưng có học qua 1 khoá học minh hoạ ở Art Workout Creative và thấy rất hay.

Đừng kỳ vọng là học xong 1 khoá là sẽ biết vẽ, mình thấy đi học là học cái tư duy nên nếu bạn chưa có biết gì về vẽ thì bước đầu tiên là mua máy và vẽ luôn đi. Sau đó cố gắng học căn bản. Ở Việt Nam có rất nhiều người giỏi, nhưng vẽ giỏi chưa chắc đã dạy giỏi. Tuy nhiên, bạn Nguyễn Minh Đức vẽ giỏi và dạy cũng giỏi luôn. Nếu có điều kiện hãy cố gắng xin học căn bản, cái gì càng căn bản càng tốt. Học kiến thức về tạo khối, ánh sáng…cơ bản sẽ giúp các bạn tiến xa được hơn sau này. Nắm được căn bản thì hãy học phong cách sau…

Nếu các bạn thực sự yêu thích vẽ thì cũng có thể tự học vì trên mạng, bây giờ có vô vàn bài hướng dẫn. Nhưng đăng ký học trực tiếp có cái lợi mà tự học không thấy được đó là được nhận xét, sửa, đánh giá, tư duy mới và nhận được lời khuyên hướng nghiệp từ những người đi trước mà việc tự học không có được.

Mình sử dụng máy in gì?

Mình sử dụng máy in phun canon fixma G3560 megatank

Cái máy này không phải loại máy in tốt nhất, tuy nhiên là máy mình thấy phù hợp giá tiền với mình nhất. Các loại máy in phun thì máy không đắt nhưng sau này thay mực đắt. Dòng megatank khi thay mực tiết kiệm và rẻ hơn. Giá bên Châu Âu khoảng 400€.

Mình sử dụng máy cắt gì?

Sau khi in bản vẽ xong thì các bạn có thể tự cắt bằng tay cũng được. Mình thì sự dụng máy cắt để tiết kiệm thời gian hơn.

Mình dùng máy critcut explore 3 để cắt bản vẽ.

Máy này giá khoảng 300 €.

Mình sử dụng giấy gì để tạo stickers?

Mình sử dụng rất nhiều loại giấy khác nhau với riêng từng mục đích sử dụng khác nhau.

  1. Sticker Sheet

Với dạng sticker sheet kiss cut thì mình chọn giấy không có khả năng chống nước. Size sticker nhỏ, mục đích cho người sử dụng dán vào sổ, nhật ký, sổ hành trình ghi chép v..v.

Hiện mình dùng giấy vinyl của cricut luôn.

2. Vinyl Sticker

Loại sticker đơn lẻ dùng die cut thì mình thường thiết kế size to một chút, để sử dụng khi dán lên cốc uống nước, laptop v..vv thì có độ bền hơn và chống chịu được thời tiết cũng như có khả năng chống nước tốt.

Hiện tại mình đang dùng của evergreen goods và của ppd photo paper direct.

Mình có sử dụng máy ép nhiệt không?

Mình có sử dụng máy ép nhiệt để biến những chiếc sticker không chống nước được thành sticker có khả năng chống nước bằng laminate.

Tự tạo một chiếc sticker tại nhà thật ra rất đơn giản, vẽ, in rồi cắt thế là xong. Tuy nhiên cũng khá tốn kém, vì làm thủ công nên chi phí một chiếc sticker tự làm giá cao hơn hàng công nghiệp rất rất nhiều. Đổi lại cũng chính vì hàng thủ công nên từng chiếc sticker được tạo ra một cách tỉ mẩn, số lượng ít, độc lạ hơn.

Đây là toàn bộ những câu các bạn hay hỏi về quá trình mình làm sticker như thế nào. Ngoài ra thì còn một vài câu hỏi về vấn đề kinh doanh như nên tự làm sticker tại nhà giống mình để bán hay chỉ nên tự vẽ và hợp tác với một bên in ấn thì tốt hơn? Vấn đề này mình sẽ chia sẻ kỹ hơn ở bài blog sau nhé.