Có nhiều mẹ cũng như nhiều bạn nhắn tin cho mình hỏi về quá trình làm hộ chiếu và giấy khai sinh cho bé, nên mình sẽ ghi các bước mà mình đã làm cho bé nhà mình để các bạn tham khảo nhé.

(Trường hợp của mình là bố và mẹ đều là người Việt Nam, có RP tại Phần Lan nhưng chưa có quốc tịch Phần nha)

Bước 1: Tất nhiên là sinh một chiếc em bé tại Phần Lan rồi. Sau khi sinh bé tại bệnh viện, thì ngay lập tức bạn sẽ được bệnh viện cấp giấy chứng sinh. Trong tờ giấy chứng sinh đó có ngày giờ sinh bé và thông tin của người mẹ nha. Nhưng trong tờ giấy chứng sinh đó chưa có tên của em bé.

Bước 2: Về nhà và đợi thư của DVV gởi về nhà. Trong thư có đơn đăng ký tên cho bé.

Bước 3: Điền đơn rồi gởi lại cho DVV. Có 2 cách gởi đó là gởi đơn bằng đường bưu điện hoặc gởi qua email. (Trong đơn có hướng dẫn cách để gởi lại cho DVV như thế nào).
Trường hợp của mình là gởi qua email.

Bước 4: Đợi em bé có tên, thường mất vài tuần, DVV sẽ thông báo qua email khi em bé đã có tên chính thức trên hệ thống.
Nếu bạn thấy lâu có thể gọi điện hoặc email để hỏi nhé!

Bước 5: Có tên rồi thì xin giấy khai sinh và trích lục (Extract from the population information system in Finland) từ DVV. Mất phí khi xin giấy tờ này nhé, mình cũng ko nhớ rõ hết nhiêu nữa nhưng không đắt và tốn kém nhiều đâu ạ.

Bước 6: Chụp ảnh thẻ hộ chiếu cho bé. Địa chỉ tham khảo chụp ảnh thẻ cho bé ở https://www.fotoyks.fi/ . Họ có nhiều địa điểm lắm nhưng mình chụp cho bé ở Tikkurila, chỗ này chụp nhanh và thợ chụp thân thiện đáng mến lắm. (Có chỗ đậu xe miễn phí gần ngay cửa tiệm luôn, đi sớm để đỡ mất chỗ đậu nhé)

Bước 7: Sau khi đã có các giấy tờ thì cầm:

  • Giấy khai sinh
  • Trích lục
  • 2 ảnh thẻ hộ chiếu của bé
  • Hộ chiếu bố, hộ chiếu mẹ
  • RP bố, RP mẹ
  • Bản sao giấy đăng ký kết hôn. (Nộp bản này thôi)
  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn.

Mang đến đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan.

Bước 8: Hiện tại đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan chỉ làm việc vào thứ 4. (Chú ý: Đại sứ quán có trang web bị làm giả nên thời điểm bạn muốn đến cần tìm đúng trang và xem giờ họ làm việc nhé). Thời điểm của mình là đại sứ quán chỉ làm việc vào thứ 4 hàng tuần, giờ hành chính.

Trang chính thức: https://vnembassy-helsinki.mofa.gov.vn/

Trang giả: https://vietnamembassy-finland.org/

Cầm hết giấy tờ lên đại sứ quán rồi xin các mẫu đơn để làm giấy khai sinh Việt Nam, giấy đăng ký khai sinh vào sổ hộ tịch, đơn làm hộ chiếu cho bé.

Nộp 3 tờ đơn và các giấy tờ trên, đóng lệ phí thế là xong.

Ở đó sẽ có nhân viên hướng dẫn tận tình mình điền như nào, kiểm tra lại giấy tờ cho mình nhé!

Cuối cùng: Đợi có hộ chiếu cho bé thì bạn bắt đầu xin RP cho bé được rồi 🤘

P/s: Mỗi lần mình đến đại sứ quán và gặp nhân viên thì đều được hướng dẫn tận tình, làm nhanh gọn. Mình không chia sẻ giá cả để tránh tranh luận đắt rẻ. Lệ phí nhiều hay ít, nếu trong mức giá mình chịu được thì mình đều vui vẻ. Nếu có thể dịu dàng với nhau thì cuộc đời nhẹ nhàng biết mấy. Mình có hai bé và mỗi lần đến làm giấy tờ cho con đều thấy nhân viên khá nhiệt tình, ấn tượng của mình với đại sứ quán khá tốt. Mình chỉ mong giấy tờ làm nhanh gọn để các con mau có giấy tờ hợp pháp thôi ❤️

Lưu ý đặt tên cho bé: Nếu tên tiếng Việt nhưng tên đệm tiếng Phần thì không sao cả.
Nhưng tên bé tiếng Phần và không có tên tiếng Việt, theo đúng luật thì không được phép, nhưng bạn có thể nói nhẹ nhàng với nhân viên, viết tay một đơn xin đại sứ quán hỗ trợ thì vẫn có thể được đặt tên tiếng Phần cho bé và làm giấy khai sinh cũng như hộ chiếu cho bé nhé!

Hy vọng những gì mình viết sẽ giúp một số mẹ có thông tin để chuẩn bị làm giấy tờ cho con nhanh dễ dàng hơn ☺️