Chào, cảm giác thật kỳ lạ…chỉ là đôi khi mình đã quên thứ gì đó. Ừm… đó là sự yên tĩnh một mình ở nhà, và mình có thể làm việc nhiều giờ trên chiếc máy tính với chiếc wacom yêu thích của mình. Mình đã nghĩ đến rất nhiều việc có thể làm như vẽ, viết blog chia sẻ cuộc sống, quay video và sắp xếp chúng thật tuyệt vời như thế nào v..v.. Mình rất thích viết và mình cảm giác ngồi viết những suy nghĩ chợt loé lên trong đầu như một cách mình lưu giữ lại những ý tưởng, diễn tả những suy nghĩ vô hình thành câu chữ hữu hình, giúp mình định hình nó cụ thể hơn làm mình thấy hạnh phúc, vui và thích thú. Viết là sở thích duy nhất mà mình luôn muốn giữ cho đến tận bây giờ… Nhưng kể từ khi có con, việc bật máy và ngồi yên tĩnh hàng giờ để viết một điều gì đó dường như quá xa xỉ với mình.

Mình không bao giờ suy nghĩ nhiều đến những điều tiêu cực hay những việc khiến mình buồn mà hay chú ý và trân trọng những điều tốt đẹp đã qua. Những điều khiến mình yêu thích nhất hay những trải nghiệm tuyệt vời luôn là sự thúc đẩy và khiến mình có nhiều mục tiêu ý tưởng cho năm tới. Dưới đây là một số danh sách những điều mình yêu thích trong năm vừa qua và những suy nghĩ hiện tại liên quan đến cuộc sống của mình:

Nhà cửa:

Tháng 9 vừa qua, mình đã có một trải nghiệm khá tốt về việc sửa nhà ở Phần Lan. Hồi còn ở Lào mình cũng có sửa một số thứ cho khách sạn nhưng hầu hết việc thuê thợ sửa chữa khá dễ dàng và dịch vụ cũng như giá cả rất tốt. Nhưng ở Phần Lan thì khác hoàn toàn. Việc xây sửa nhà cửa là một điều gì đó khá đắt đỏ và tốn thời gian. Mình nghĩ rằng việc sửa bếp, làm lại sàn nhà và sơn tường chỉ mất tầm 1 đến 2 tháng. Tuy nhiên thời gian kéo dài hơn dự kiến và mất khoảng 3 tháng mới hoàn thiện. Mặc dù thời gian kéo dài hơn dự kiến nhưng bù lại, mình khá hài lòng với những công ty đã giúp mình hoàn thiện việc sửa chữa nhà cửa để mình có thể yên tâm đón thêm bé thứ 2. Mình biết trong năm tới mình sẽ bận rộn hơn và thật tuyệt vời nếu mình có thể sửa chữa và làm những việc này trước khi sinh bé thứ 2.

Công ty làm sàn và sơn tường cho nhà mình là: Handyman Remontti – http://handymanremontti.fi/

Công ty này có giá tốt nhất trong các công ty mà mình biết và tham khảo. Ngoài ra riêng có mỗi công ty này làm mình cảm giác như mình còn bắt nạt được vì chú làm sàn và sơn tường cho nhà mình rất hiền và tử tế. Có rất nhiều yêu cầu phát sinh thêm khi lật sàn cũ lên hay như tường có vấn đề, chú làm giúp luôn và không tính thêm tiền vào hoá đơn. Vì lần đầu sửa nhà nên có nhiều thứ mình không biết mua gì và mua bao nhiêu là đủ, chú đến tận nơi mua nguyên liệu cùng gia đình nhà mình, chỉ những thứ cần phải mua và giúp gia đình mình chở nguyên vật liệu đến vì xe nhà mình không đủ to để chở đồ.

Công ty lắp đặt bếp cho nhà mình là: Kokodiili Oy – https://www.kokodiili.fi/

Lúc đầu thì mình nghĩ để chú sửa sàn và sơn tường làm luôn công việc lắp đặt bếp cho nhà mình nhưng sau khi tham khảo thì chúng mình quyết định đặt niềm tin vào Kokodiili Oy. Và thật sự mà nói thì Kokodiili Oy không làm mình thất vọng. Lắp đặt siêu nhanh và đúng như bản thiết kế mà chúng mình yêu cầu. Mặc dù có lỗi trong khâu thiết kế do nhầm lẫn trong đơn đặt hàng nhưng Kokodiili Oy hỗ trợ và xử lý khá tốt. Giá thành cũng rất phải chăng nữa.

Tuy nhiên, việc sửa nhà rất cần bạn thường xuyên theo dõi. Tức là bạn không thể giao nguyên căn nhà cho thợ được, mà hàng ngày bạn vẫn phải đến để kiểm tra kịp thời sửa theo yêu cầu và nhu cầu của bạn. So với người Phần Lan thì chúng mình thấp hơn nhiều. Lúc đầu thợ lắp kệ tủ khá cao vì đối với họ như vậy là phù hợp với chiều cao của họ khiến mình khó với tay và sử dụng đến mấy chiếc kệ trong bếp. Sau đó mình yêu cầu hạ thấp kệ tủ vừa tầm tay của mình hơn, thợ hiểu và kịp thời sửa ngay hôm sau đó.

Trong năm tới, mình hy vọng có thể làm lại khu vườn phía sau nhà, mình mong có đủ điều kiện để làm nhà kính mùa thu bên ngoài vườn. Một chỗ để ngồi chơi ngoài trời và tụ tập bạn bè vào mùa hè.

Nội thất và đồ dùng gia đình:

Năm qua mình đã bán thanh lý hầu như tất cả đồ nội thất ở phòng khách. Mình đã mua và bày biện nhà theo một cách khác và trông nó có vẻ rộng hơn, có nhiều chỗ cho hai bé chơi hơn. Phòng sách ở tầng dưới là chỗ yêu thích để mình ngồi viết cũng như lên ý tưởng làm gì cho năm tiếp theo. Phòng của các con cũng được mình chăm chỉ dọn dẹp để có chỗ lưu trữ đồ đạc. Trong năm tới mình chưa có suy nghĩ sẽ mua thêm đồ nội thất nào nhưng có thể trang trí bằng những đồ vật nhỏ xinh cũng là ý tưởng tốt.

Mình bị dị ứng với bụi và thời tiết khá nặng. Năm vừa qua mình đã đầu tư tiền vào những chiếc máy lọc không khí và máy tạo độ ẩm để giúp mình vượt qua khoảng thời gian dị ứng nặng nề vào tháng 10. Mỗi một phòng mình đều đặt máy lọc không khí và máy tạo độ ẩm, nhất là ở phòng khách và phòng ngủ.

Dưới đây là những chiếc máy giúp mình khỏi bị dị ứng và hắt hơi liên tục trong thời gian qua:

Venta 7025501 Air Washer Original LW25, 8 W, white-gray, up to 40 sqm

Chiếc máy này vừa tạo độ ẩm mà vừa lọc không khí luôn. Những gì chiếc máy này giới thiệu hoàn toàn đúng. Thời tiết ở Phần Lan cực khô, mỗi sáng mùa đông mình thức dậy đều hắt xì hơi và mũi mình khô đến mức chảy máu và chảy nước mũi liên tục, nó khiến mình không thể thở nổi. Chưa kể bụi mịn hay phấn hoa cũng làm mình bị dị ứng nặng nề. Sau khi mua chiếc máy này mình không bị hắt hơi liên tục nữa. Mình có thiết bị đo độ ẩm không khí trong phòng và chiếc máy này thật sự đã cải thiện điều đó. Độ ẩm vừa đủ khiến mình không cảm giác bị khô và thở một cách dễ dàng hơn. Phải thừa nhận rằng chiếc máy này không hề rẻ, nhưng bạn thực sự nhận được giá trị xứng đáng với đồng tiền bỏ ra và một chất lượng tuyệt vời với nó. Nhược điểm duy nhất là mình thấy nó xấu :))

Coway AP-1512HH Air Purifier, Black [Energy Class A++]

Máy lọc không khí Coway Mighty (diện tích lên đến 33,5 mét vuông). Máy Venta bên trên thì mình thấy rất tốt về chức năng tạo độ ẩm nhưng về chức năng lọc không khí thì mình cần một chiếc máy chuyên dụng hơn. Mình mua chiếc này để ở phòng khách.

WINIX Air Purifier A332 CADR 228 m³/h (up to 45 m²) H13 HEPA Filter Reduction of 99.97% Viruses, Bacteria and Allergies With PlasmaWave Technology Air Purifier for Bedroom and Living Room [Energy Class A+++]

Máy lọc không khí WINIX. Mình mua chiếc máy lọc này để ở phòng ngủ. Winix A332 là máy lọc không khí với bộ lọc HEPA, rất lý tưởng cho không gian chật hẹp lên đến 45m2. Nó có thiết kế, kích thước và hiệu suất hiện đại và đảm bảo rằng không khí trong nhà luôn sạch sẽ. Nó giúp làm sạch không khí khỏi vi rút, vi khuẩn, chất gây dị ứng, các phần tử (PM2.5), dị ứng và phấn hoa. Ngoài ra thì công nghệ Winix PlasmaWave làm giảm vi rút (H3N2) và vi khuẩn trong không khí mà không có ozone độc ​​hại. Máy lọc không khí Winix được kiểm tra và chứng nhận không có ozone độc ​​hại và chúng tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. Quan trọng là máy này không hề có tiếng ồn, để trong phòng ngủ cực hợp luôn ấy.

Máy tạo độ ẩm siêu âm Levoit

Mình mua máy này vì thích chế độ tạo độ ẩm phun sương ra hơi nước ấy. Nó có khay để tinh dầu tạo mùi thơm nữa. Mình để chiếc này gần cây xanh và trong phòng sách của mình. Mỗi khi muốn thư giãn đọc sách thì mình thường bật máy này ở trong phòng.

Những thứ mình muốn mua và suy nghĩ đến trong thời gian tới:

Dyson micro 1.5 kg

Đồ đạc đã sắm cho Kimi được tận dụng để tái sử dụng cho bé thứ 2. Việc này khiến mình tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Sắp tới mình thích mua một chiếc máy hút bụi tự động cho tầng 1 và một chiếc hút bụi cầm tay dyson mới cho tầng 2. Mặc dù nhà mình đã có một chiếc máy hút bụi cầm tay của dyson V11 rồi nhưng việc phải cầm chạy lên chạy xuống khiến mình rất lười dọn dẹp nhà cửa. Mình nghĩ nếu có thêm một chiếc máy hút bụi nữa để ở tầng 2 thì sẽ tiện và giúp mình chăm hút bụi nhà thường xuyên hơn. Mình cũng đang tìm kiếm thêm một chiếc máy hút bụi chuyên dụng cho giường và đệm, nhưng có thể mình sẽ đầu tư mua thêm một chiếc máy dyson cho tầng 2 trước rồi sẽ tìm hiểu về chiếc máy hút bụi giường sau.

Samsung AirDresser Clothing Care System

Mình đang chú ý đến chiếc máy giặt khô của samsung. Giữ sạch sẽ những chiếc áo mùa đông là vấn đề mình quan tâm thời điểm này. Mình không biết việc đầu tư một chiếc máy giặt khô như này có thật sự cần thiết hay không, nó làm mình suy nghĩ rất nhiều. Nếu ở Việt Nam thì thường mình sẽ cho ra hàng giặt mỗi năm 1 lần để giữ sạch sẽ những chiếc áo mùa đông khi không dùng đến hoặc khi chuẩn bị dùng cho mùa tới. Nhưng ở bên này thì mình không biết dịch vụ này ở đâu và có tốn kém hay không.

Quần áo:

Hàng tháng mình đều để ra một khoản tiền để mua quần áo cho con và cho mình. Mình rất thích mua sắm quần áo nhưng lại chẳng có nhiều dịp để gặp gỡ bạn bè, hay là mặc để đi đâu. Vì vậy, niềm vui hiện tại là mua sắm quần áo cho các con và mua phụ kiện cho bản thân. Mình thích vài đôi giày mới để đi trong mùa hè, có thể mang về Việt Nam vào tháng 8 hoặc tháng 9. Thách thức là mình không muốn mua online vì không biết đi có nhẹ và dễ chịu hay không.

2 đôi giày mình đang chú ý đến:

Tóc:

Năm qua mình đã quyết định cắt tóc ngắn, ngắn nhất từ trước tới giờ. Mình cảm thấy mệt mỏi khi phải tự gội đầu suốt hơn 2 năm vừa qua. Thèm được đi ra ngoài hàng gội đầu như ở Việt Nam. Khi sống ở Phần Lan, việc chăm sóc tóc khiến mình thấy mệt mỏi. May mắn là cửa hàng cắt tóc gần khu nhà mình sống khá rẻ, cắt cũng hợp mặt. Thời gian tới sau khi đẻ xong, mình muốn về Việt Nam để nhuộm tóc.

Chỗ cắt tóc mình đi là Parturi-Kampaamo Za-Za, giá ở đây khá rẻ và cắt cũng rất chuyên nghiệp. Mỗi tội nhược điểm là thợ cắt tóc không nói được tiếng Anh, chỉ nói tiếng Phần Lan. Gội đầu chán, nhưng mà thôi dù sao gội và cắt có 30 euro nên mình cũng chả dám đòi hỏi và kỳ vọng gì nhiều.

Skincare và Makeup:

Năm qua mình chi khá nhiều tiền cho skincare và các sản phẩm makeup. Đối với các sản phẩm skincare thì mình yêu thích nhất đó là vitamin C. Mình mua rất nhiều loại đến từ các thương hiệu khác nhau, nhưng hiện tại thì mình thích 2 sản phẩm này nhất.

  • Glow Recipe Guava Vitamin C + Ferulic Dark Spot Serum 30ml
  • Skinceuticals c e ferulic

Đối với các sản phẩm makeup, thì 2 lọ kem nền này khiến mình yêu đến mức mình sợ hết nên mua một lúc mỗi loại 2 lọ để dành luôn.

  • Bobbi Brown Intensive Skin Serum Foundation SPF40 màu Cool Ivory
  • Dior Forever Skin Glow Foundation màu 1W

Cả 2 em này dùng siêu thích, nhẹ mặt tệp màu da lắm. Mình sẽ review kỹ hơn về các sản phẩm makeup ở một bài khác. Dior thì có độ phủ tốt hơn nhưng mình thích dùng bobbi hàng ngày hơn.

Ngoài ra, trong năm vừa qua mình đã bỏ toàn bộ những chiếc cọ cũ thay vào đó là mua những chiếc cọ mới này.

Mình mua toàn bộ cọ trang điểm đến từ thương hiệu Rèphr :

Hiện tại bây giờ mình chưa có ý định mua thêm bất cứ sản phẩm skincare nào mới bởi vì vẫn còn khá nhiều loại mình chưa dùng đến và chắc còn khá lâu mình mới dùng hết. Tuy nhiên đối với sản phẩm makeup thì mình đang rất thích má hồng của RARE BEAUTY và son của FENTY BEAUTY. Có lẽ mình sẽ tậu thêm một vài em nữa trong thời gian tới.

Nước hoa yêu thích của mình vẫn đến từ thương hiệu Byredo, mùi Mojave Ghost là mùi mình dùng hàng ngày.

Học tập và công việc:

Hiện tại mình đang học tiếng Phần Lan miễn phí do Te tổ chức. Nhưng tháng sau mình nghỉ để chuẩn bị sinh em bé. Việc có con cái khiến mình không theo học được thường xuyên và nó cũng khiến mình cảm giác hơi nản với tiếng Phần. Để duy trì giữ những kiến thức đã học được thì mình mua một phần mềm hỗ trợ nhớ từ trên điện thoại để mỗi ngày học từ mới.

Ngoài ra thì mình vẫn duy trì tiệm sách tiếng Việt đến hiện tại. Việc vận chuyển hàng hoá từ Việt Nam sang Phần Lan khó khăn từ tháng 9 năm 2021, khi dịch bệnh bùng phát, giá cả leo thang. Đến hiện tại giá vận chuyển vẫn cao chóng mặt nhưng may mắn là mình đã tìm được đường vận chuyển mới với mức cước tốt hơn. Dự báo trong năm tới giá sách sẽ tốt hơn và hy vọng tiệm sách vẫn duy trì phát triển tốt. Sắp tới mình muốn làm lại trang web bán hàng của mình.

The Stations – Sách Việt Tại Châu Âu

Khi mới mở tiệm sách ở Phần Lan, với lòng nhiệt huyết và hăng say hừng hực mình đã dành rất nhiều thời gian cho tiệm sách. Những biến cố và vướng bận việc gia đình trong khoảng thời gian sửa chữa nhà cửa khiến mình có thời gian nhìn nhận lại và đưa ra những mục tiêu định hướng mới cho tiệm sách nhỏ của mình theo một hướng khác chậm rãi và cẩn thận hơn. Điều tuyệt vời là trong thời gian vừa qua mình đã kịp sửa nhà và có một kho riêng để sách và kho này chứa được nhiều sách hơn.

Hiện tại mình vẫn chưa có dự định hay kỳ vọng lớn lao về công việc trong năm tới này. Việc sinh con sẽ mất một khoảng thời gian phục hồi và chăm sóc con nhỏ. Năm tới mình muốn dành 6 tháng đầu chăm sóc em bé và duy trì tiệm sách nhỏ của mình, khi em bé được 6 tháng mình sẽ dành vài 3 tháng để quay trở lại VIệt Nam đoàn tụ với gia đình.

Nghĩ đến việc về Việt Nam là mình thấy vui và hào hứng hơn hẳn. Nếu rảnh hơn mình sẽ chăm chỉ viết blog và tiếp tục học vẽ trong thời gian tới.