Bất chợt ý tưởng kinh doanh online bán sách từ tháng 2. Đầu tháng 3 hoàn thành những bước đầu tiên và đến hiện tại là tròn 4 tháng. 4 tháng tuy ngắn nhưng mình học được rất nhiều thứ từ mô hình kinh doanh online này.

Bán hàng online là như thế nào?

Bán cái gì đi chăng nữa thì tất cả đều phải có hệ thống quản lý tốt thì mới đi con đường lâu dài được.

Với những cá nhân buôn bán trái phép hoặc bán nhỏ lẻ không đăng ký kinh doanh thì đây sẽ không phải bài chia sẻ dành cho bạn.

Còn nếu bạn đăng ký kinh doanh và đã có kinh nghiệm thì đây cũng chẳng phải bài bạn nên đọc. Chung quy lại nó đơn giản chỉ là những gì cá nhân mình nhận định những gì mình học được mà thôi. Nó có thể giúp bạn và nó cũng chả giúp bạn được cái gì cả.

Trên con đường của mình, mình thường ghi lại những gì mình học, mình đọc, mình làm như một điều nhắc nhở bản thân cần cố gắng hơn từng ngày mà thôi.

Quay trở lại với việc kinh doanh online. Điều quan trọng nhất đó là có hệ thống buôn bán mà không cần người tư vấn 24/24. Tức là bạn có thể kinh doanh qua facebook, nhưng thời gian bạn bỏ ra hàng ngày để nói chuyện chốt đơn với khách, vừa làm tốn thời gian của khách và bạn cũng chẳng làm gì khác được.Tức là nếu sau này bận bịu một việc gì đó, bạn không trả lời khách, không chốt đơn được, không ghi xuống những đơn hàng đó thì sao? Chính vì vậy trang web là phương tiện cực kỳ hữu ích giúp mình quản lý các đơn hàng mà không bỏ xót bất cứ một đơn đặt hàng đã thanh toán nào.

Lợi ích ngay từ khi mở kinh doanh là có một trang web online là điều mình thấy đúng đắn nhất khi mình mở kinh doanh bán sách.

Hệ thống quản lý kho đằng sau trang web của mình đã giúp mình quản lý hơn 2000 đầu sách một cách rõ ràng. Chưa kể thống kê lịch sử các đơn hàng đã giao dịch, khi khách muốn đổi trả chỉ cần xin mã đơn là có thể check hỗ trợ khách cho việc hoàn tiền hay đổi trả một cách dễ dàng không nhầm lẫn. Không mất quá nhiều thời gian ghi chép đơn hàng, có đơn báo về là chuyển qua khâu phân loại sách và đóng gói sản phẩm thôi.

Tóm lại thì bán hàng online cần nhất đó là một trang web

Tác hại của việc kinh doanh chui đến các doanh nghiệp

Từ khi đăng ký mở kinh doanh mình nhận ra từ trước tới giờ, mình đã quá dễ dàng đối với việc mua sắm cá nhân.

Đúng kiểu không trải qua không thấm. Tại sao một đất nước phát triển mạnh, đó là lòng tin từ người dân với hệ thống quản lý của đất nước đó. Khi có lòng tin, tự khắc người dân muốn cống hiến và muốn theo đúng luật mà đất nước đó đề ra. Mình biết ơn và cảm kích sự tử tế mà đất nước Phần Lan mang lại cho mình. Đôi khi với tư tưởng một người nghèo, mình ghét đóng thuế :)) Đang có nhiều tự dưng đóng cái shit gì 10% hay thuế thu nhập cá nhân 15% hoặc đến 30% v…vv…. Quả là vô lý và mình ghét việc đó. :)) Nói chung với tư tưởng muốn ăn mà không mún nhả đó các bạn ơi.

Nhưng những lợi ích mà xã hội mang lại cho mình thì mình vẫn muốn nhận. Đi sinh nở miễn phí, đi học còn được cho tiền. Xã hội mở đào tạo miễn phí còn trả lương để mình từng bước hoà nhập xã hội. Sinh con ra được phụ cấp nuôi con, thất nghiệp được tiền trợ cấp thất nghiệp. Tiền trợ cấp thất nghiệp ít cũng phải 600,700eu 1 tháng. Ôi mình nhận hết.

Nhưng số tiền ấy từ đâu? Từ những doanh nghiệp, nhưng người đi làm, những người lao động…

Tiếp tay cho những doanh nghiệp buôn bán trái phép cũng chính là tự hại những doanh nghiệp đàng hoàng. Một cửa hàng mở ra online hay thuê mặt bằng thì nó đều phải có đăng ký kinh doanh.

Khi bạn mua bất cứ một sản phẩm gì thì hãy yêu cầu hoá đơn, trên hoá đơn đó bạn phải biết số tiền bạn bỏ ra cho sản phẩm ấy chuyển về cá nhân hay công ty nào? Nếu chuyển về tài khoản cá nhân thì mình không đánh giá cao lắm. Và hoá đơn đó mỗi một sản phẩm đều phải liệt kê trước thuế sau thuế là nhiêu, số % thuế bạn đóng chính xác là nhiêu? Cái này cực kỳ quan trọng. Số thuế này doanh nghiệp không được nhận, mà họ sẽ phải đóng trả lại cho ngân sách nhà nước.

Mình là người không quá khắt khe với các bạn bán hàng, nhưng từ khi mở kinh doanh mình ý thức và trân trọng đánh giá cao hơn rất nhiều những cửa hàng chính quy. Mình hiểu một cửa hàng mở ra cần tốn rất nhiều tiền đầu tư, chưa kể còn phải cạnh tranh về giá và chắc chắn chả thể cạnh tranh được với những nơi bán “lậu” vì họ đâu phải đóng 24% thuế tiêu dùng. Có rất nhiều doanh nghiệp mở lên rồi chết yểu, chỉ bởi vì chúng mình thích rẻ.

Học được gì từ SEO – Marketing

Cái phễu lớn nhất đó là để khách hàng mua sản phẩm của mình. Trang web chỉ là phương thức hỗ trợ quản lý và đưa khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn thôi. Nhưng để đưa khách biết đến thì cần quảng cáo. Và mục đích của quảng cáo đối với mình đơn giản đó là LẤY LÒNG TIN.

Từ khi mở kinh doanh mình biết đến khái niệm về SEO, làm sao để viết một bài tuỳ hứng nhưng vẫn khiến mọi người đọc theo, một bài viết chất lượng là gì? Từ khoá quan trọng là gì? Đánh giá phân tích tâm lý khách hàng ra sao?. Ôiiii mọi thứ nó mở ra toàn những cái mình chẳng biết cái gì hết 🙂

Đôi khi mình lười, mình đã từng nghĩ đến bỏ cuộc vì mệt. Mỗi lúc như vậy mình thường nghĩ đến thời điểm bắt đầu. Mình tự hỏi tại sao mình lại muốn bắt đầu việc này? Lúc mới bắt đầu thường chúng ta sẽ có nhiều nhiệt huyết nhất, và tại sao mình lại muốn làm?

Để có một tư duy suy nghĩ tích cực thật sự không phải dễ, mình có những lúc chán bản thân vô cùng nhưng sau đó mình cũng là người tự an ủi bản thân. À thôi cứ bước đi, mình có bị áp lực về tiền đâu. Gia đình đang ủng hộ mà. Khó quá thì học, thử cái này cái kia đi. Nếu không bán sách thì sau này biết đâu mình lại là chuyên gia về phân tích tâm lý tội phạm, à nhầm chuyên gia phân tích tâm lý khách hàng thì sao:))

Tóm lại thì nếu bạn đọc đến đây thì vào cái page: The Stations – Sách Việt Tại Châu Âu này Like theo dõi cho mình một cái. Nghiên cứu học content mãi đc có mấy trăm thế này buồn quá. huhu

Chọn người làm cùng chuyên nghiệp

Người làm việc chuyên nghiệp là người hạ thấp cái tôi đi vì tập thể và đặt sự phát triển của doanh nghiệp lên đầu. Đối với mình, việc kinh doanh này giống như mình nuôi con vậy. Không thể đòi hỏi một sớm một chiều con mình sẽ lớn đùng lên luôn. Sẽ hiểu biết và báo đáp công ơn nuôi dưỡng của mẹ nó chỉ trong vài tháng ngắn ngủi. Và quan trọng là cũng không thể vất con đi khi gặp khó khăn cản bước.

Nuôi con cũng cần có bố có mẹ, cần gia đình ông bà, cần rất rất nhiều tình yêu thương. Cần cả xã hội giúp đỡ giáo dục, chính vì thế chẳng ai muốn con mình sinh ra trong một môi trường xấu cả. Ai cũng lao mình vào để đưa con ở một môi trường tốt. Nuôi con giống như trồng cây, trồng cây giống như nuôi dưỡng doanh nghiệp vậy.

Một doanh nghiệp phát triển được tốt hay không rất cần những người yêu thương nó vô điều kiện.

Từ khi mở kinh doanh mình nhận ra rằng, nếu sau này mình không làm chủ mà đi làm cho bất cứ một công ty nào đó. Trước khi nói đến lợi ích, mình sẽ tự hỏi bản thân có thực sự yêu thích công việc này không? Nó có đem lại cho mình sự phát triển năng lực bản thân trong tương lai không? Có giúp mình phát triển kỹ năng gì không? Mình có thực sự hạnh phúc khi làm công việc này hay không?

Làm việc với cả niềm đam mê, thì mình tin tiền sẽ tự đến. Cái gì xảy ra đều có lý do cả.

Mối quan hệ không tưởng

Trong tâm trí của mình, cái cửa hàng online với mô hình bé tí tẹo teo của mình ấy vậy mà mình đã được gặp gỡ, quen biết với rất nhiều những người bạn, người chị, người bác từ những công ty lớn hơn, nhiều kinh nghiệm ủng hộ. Chưa kể cái cuộc sống vốn tẻ nhạt của mình đã có chút sắc màu khi biết thêm được bao khách hàng khác. Các bạn vào nói chuyện về con cái, về sở thích, về những gì xảy ra khiến mình thấy không hề cô đơn nơi đất khách này chút nào. Mình từng nói với chồng mình :”chỉ cần 1 người vẫn còn nhu cầu mua sách của em thì em vẫn mở công ty này đến cuối cùng”

Đọc sách – Kỹ năng mình đã đánh quên

Mình mở kinh doanh online bán sách. Thế nên ngày nào mình cũng ngập mặt trong sách. Mình tự đặt mục tiêu 1 tuần phải đọc xong 2 cuốn sách. Đọc xong thì đánh dấu và ghi ra những gì mình thích và ghét về cuốn sách đó. Chính sách cũng dạy mình rất nhiều. Đơn giản từ kỹ năng tập trung, đọc hiểu, thêm vốn từ, và khả năng viết cũng như truyền tải.

Nếu bạn làm thời trang, mình nghĩ bạn sẽ có hiểu biết về thời trang. Làm bánh, sẽ hiểu và yêu bánh. Nói chung làm bất cứ việc gì đặt tâm huyết vào thì sớm hay muộn, điều đó cũng khiến bạn thêm am hiểu về nó và yêu thích nó nhiều hơn.

Cảm ơn tiệm sách nho nhỏ giữa lòng Châu Âu này đã giúp mình tốt lên từng ngày.