Thế là đã gần 1 tháng mình cho bé đi nhà trẻ tại Phần Lan. Dưới đây là những chia sẻ của mình dành cho những bố mẹ nào còn đang bỡ ngỡ và lần đầu cho con đi trẻ nhé. Hy vọng sẽ giúp các bạn bớt lo lắng khi cho bé đi nhà trẻ lần đầu nha.

Ở Phần Lan, hầu như toàn bộ thời gian chơi của bé đó là ở ngoài trời. Lịch sinh hoạt cơ bản sẽ như sau:

8h sáng: Ăn sáng

9h sáng: Chơi học

10h sáng: Ra ngoài sân chơi

11h15 trưa: Ăn trưa

12h trưa: Đi ngủ

2h chiều: Dậy ăn bữa phụ

2h30 chiều: Ăn xong ra ngoài sân chơi đến khi bố mẹ đón về. (Tức là các bé có thể ở ngoài trời khoảng 2,3 tiếng tuỳ từng ngày nha)

Chính vì lịch như này thì các bạn cần lưu ý những điểm sau và cần chuẩn bị cho con trước nha.

1. Kem chống nắng

Bởi vì hầu như toàn bộ thời gian con ở ngoài trời nên kem chống nắng cực kỳ cần thiết để bảo vệ da cho con. Các bạn nên chọn kem chống nắng vật lý cho bé. Những loại kem nó chỉ ở trên bề mặt da chứ nó không ngấm vào da nha.

Sử dụng như nào? Hãy để một lọ kem chống nắng sẵn ở tủ đồ của con, dặn cô giáo rằng mình mua kem và yêu cầu cô giúp bôi cho bé trước khi con ra ngoài sân chơi.

Ngoài ra, nếu khu vực sân chơi nhiều cây thì thường dễ có côn trùng nhé. Hãy mua thêm một lọ xịt phòng côn trùng cắn để xịt lên quần áo của con. Ở tiệm thuốc có bán những lọ thuốc dành cho bé nha. Và hãy mua dư ra để ở tủ đồ của con, dặn cô chú ý khi ra sân có thể xịt vào quần áo con trước khi cho bé ra ngoài.

2. Mua bỉm dán chứ đừng mua bỉm quần

Bỉm nào thì các cô cũng vẫn sẽ phải thay cho con tuy nhiên bỉm dán sẽ giúp cô thay bỉm cho bé dễ dàng hơn. Cô không phải chỉ chăm một đứa trẻ, mà cùng lúc chăm 3,4 đứa. Vì thế, hãy chú ý những việc giúp cô giáo chăm bé của bạn nhanh và dễ dàng hơn nha.

3. Mua quần áo riêng chứ không nên mua bộ liền.

Hôm đầu tiên mình thử cho con mặc bộ liền đi học vì chỉ đưa bé đến 2 tiếng rồi bế bé về luôn nên mình thấy không quan trọng lắm. Tuy nhiên, cũng rất may chính vì mặc bộ liền cho bé nên mình thấy cô thao tác với bộ liền lâu hơn.

Hãy mua quần áo riêng biệt, quần riêng áo riêng để giúp các cô thay đồ cho bé nhanh hơn.

Thông thường 1 ngày các cô yêu cầu cần 2 bộ quần áo để thay đổi cho bé phòng trường hợp quần áo bẩn và ướt. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị 3 bộ 1 ngày nhé. Vì các bé hiếu động nghịch nước rất dễ ướt quần áo. Có thay luôn sẽ tốt hơn.

4. Mua giày dán chứ không nên mua giày buộc dây

Cần mua ít nhất 3 loại giày thay đổi nhé. 2 đôi giày đi ngoài sân chơi vào mùa hè. 1 đôi giày đi trong nhà. Chú ý vào mùa hè nên chọn những đôi giày cổ thấp, dán để dễ đeo giày, cũng dễ dàng cho các bé học cách tự đeo giày nhé. Giày cổ cao và buộc dây cần tránh mua nhé.

5. Mua áo khoác và áo liền quần dùng bên ngoài trời cho những hôm nhiệt độ hạ một chút.

Mua cả 2 loại nhé! 2 bộ liền quần thay đổi. Loại chống được nước càng tốt. Mỏng nhẹ thôi nhé để các bé dễ hoạt động và cũng vì mùa hè nên không cần phải quá dày. Mua thêm 2 cái áo khoác nhẹ cho bé để khoác nếu trời không quá lạnh. Hãy cứ để ở tủ đồ của bé để các cô có sự lựa chọn phù hợp.

6. Mua bộ quần áo mưa để dùng khi trời mưa

Bộ mưa bao gồm: Áo quần chống nước, ủng, găng tay, mũ nhé. Hãy mua quần áo rộng một chút cũng không sao nha nhưng ủng đi trời mưa thì nên chọn loại vừa chân, đừng nên mua loại quá rộng so với chân bé nhé.

7. Mua nhiều tất đeo chân cho bé

Tất là vật không thể thiếu luôn đó, hãy mua nhiều vào vì đôi khi mất tất là chuyện quá bình thường ạ. Cũng nên để vài đôi tất ở tủ đồ của bé để nếu các bé bị ướt tất có thể thay nha.

8. Mua mũ chống tia UV cho bé

Vì hầu hết bé ở ngoài trời nên mũ là vật không thể nào thiếu được cho các bé, nếu cẩn thận hơn thì mua cả kính chống nắng cho bé nhé. Mình mua 4 chiếc mũ cho bé thay đổi.

9. Chuẩn bị những thứ giúp bé dễ ngủ để hỗ trợ cô giáo luyện con bạn ngủ trưa đúng giờ

Kimi nhà mình thích ôm bình sữa và thích ti sữa trước khi đi ngủ, chính vì thế mình để hẳn một bình sữa ở lớp, hướng dẫn cô giáo và nói thói quen của con trước khi đi ngủ để giúp cô dễ tiếp cận bé hơn.

10. Nhờ cô giáo chụp nhiều ảnh và gởi thông tin tình hình của bé thường xuyên

Ở Phần Lan nếu bạn không nói và không cho phép cô giáo chụp hình con bạn thì các cô không chụp đâu. Chính vì thế hãy nói với cô là mình rất muốn biết con mình ở lớp thế nào, có vui vẻ không? và quan trọng là muốn lưu giữ lại hình ảnh của bé lần đầu đi học. Vì thế mong cô giáo giúp đỡ chụp ảnh và gởi thông tin thường xuyên cho mình biết.

con trai tôi khi mới đi làm đồng về

Kết:

Việc cho bé đi học lần đầu luôn là nỗi lo hàng đầu của bố mẹ, bé bỡ ngỡ với môi trường mới, còn bố mẹ thì bỡ ngỡ khi con xa vòng tay của mình. Tuy nhiên hãy chuẩn bị thật kỹ để giảm nỗi lo lắng hơn nha. Đi học thật sự rất vui, có thêm bạn mới, và tất nhiên con được tung hoành vẫy vùng chơi thả ga luôn.