Kimi tròn 1 tuổi, như dự tính ban đầu, mình quyết định cho con đi nhà trẻ. Ở Phần Lan cũng giống như các nước khác, cũng có trường công và trường tư. Tuy nhiên, mọi người thường ưu tiên cho con vào trường công hơn. Hệ thống giáo dục các trường đều như nhau cả.

Mình thì luôn ưu tiên chọn trường gần nhà nhất có thể. Cạnh nhà mình có một ngôi trường công rất to, mình thích lắm vì sau này con đi học thuận tiện hơn. Cũng có vài trường tư khác quanh nhà nhưng đi xa hơn một chút.

Mình có mail gửi cho các trường để đến thăm trường trước khi quyết định có nộp đơn xin cho con vào học hay không. Sau khi đến thăm trường và gặp hiểu trưởng, gặp các cô giáo trong trường phụ trách lớp của Kimi, mình quyết định cho con vào trường tư, hơi xa nhà một chút xíu nhưng mình đặc biệt có cảm tình với cô giáo của Kimi.

Ở bên Phần Lan, học phí của con sẽ dựa vào thu nhập của gia đình, gia đình thu nhập cao thì đóng học phí cao, tuy nhiên không đóng học phí cao hơn 350€ 1 tháng gì đó. Khi bé vào lớp 1 thì sẽ được miễn phí học phí.

Lịch học của Kimi chỉ ăn và chơi thôi:

Sáng 7h mở lớp, 8h ăn sáng, ăn xong chơi đến 10h40 ăn bữa phụ, 11h15 ăn trưa, 12h đi ngủ, 2h dậy ăn bữa xế, ăn xong ra ngoài trời chơi ở bãi cát, 3h or 4h bố mẹ đón về.

Thời gian đi học cũng tùy ở con, con dậy lúc nào thì đi học lúc đó. không nhất thiết phải bắt đầu từ 7h sáng.

Thời điểm con bắt đầu đi học vào tháng 6, mùa hè nên đồ chuẩn bị cho con đơn giản hơn mùa đông rất nhiều.

  1. Bộ quần áo mưa gồm : quần áo mưa, mũ mưa, ủng mưa, găng tay mưa
  2. Giày dép đi trong nhà để con tập đi không bị trơn ngã.
  3. Giày thể thao đi ngoài trời
  4. Mũ chống nắng
  5. Áo khoác nhẹ
  6. Kem chống nắng
  7. Bộ quần áo thay sau khi con ăn trưa xong nếu bẩn.
  8. Tất nhiên là bỉm
  9. Bạn đầu đời hoặc bất cứ thứ gì khiến con an tâm khi ngủ.

Bắt đầu đi học, giáo viên khuyên bố mẹ nên đi cùng con. Hẳn 1 tuần đến 2 tuần đầu, bố mẹ ở lại trường chơi cùng con cho con quen với môi trường mới.

Quần áo mua ở đâu?

Vì Kimi nhỏ con hơn các bạn cùng trang lứa nên mua đồ hơi khó khăn. Mình mua đồ cho con của hãng Polarnopyret. Ra khu Helsinki Outlet và tình cờ mình thấy họ giảm giá khá sâu. Mua đồ ở đây cảm giác không đau ví lắm. Mình chỉ mua bộ mưa và vài chiếc áo khoác ở đây thôi. Áo phông bình thường thì mình không mua ở đây vì thấy đắt.

Quần áo bình thường mình thích của LindexZara.

Giày mua của Kavat: Hãng này của Thụy Điển, em mình giới thiệu khen tốt cho chân các bé này kia chứ thực chất mình cũng không biết như nào. Có điều hôm trước đi xem thì thấy cũng không đắt lắm nên mua được.

Sách đọc cho con trước khi con đi học

Có thể là hình minh họa

Mình hay đọc cuốn này cho con dạo gần đây, thật ra nó chả giúp gì cho con lắm mà giúp mình nhiều hơn.

Tâm lý lo lắng khi con lần đầu đi nhà trẻ, nào là sợ con bị bắt nạt, sợ con không hòa nhập được, sợ ti tỉ thứ vì trong mắt mình thì con vẫn bé xíu ấy. Con mới có 1 tuổi thôi. Cuốn sách này giúp mình có động lực và niềm tin rằng con đi học sẽ vui. Không mong điều gì, chỉ mong con sẽ có bạn và thật vui khi đi nhà trẻ thôi.