Mình nghĩ người mẹ nào cũng sợ con bị hăm tã hay da bé bị quá khô bong chóc, làm con đau đớn khó chịu và quấy khóc. Bài này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như những sản phẩm đã giúp mình chăm sóc da cho bé tốt hơn.

Ở Phần Lan, độ ẩm không khí chỉ khoảng 15% đến 30% – đây là mức độ thấp không tốt cho da, gây khô da.

Độ ẩm không khí tốt là khoảng 40%. Vì vậy, bé mới sinh ra, các bác sỹ khuyên không nên tắm nhiều, hay tắm hàng ngày vì không cần thiết và có nguy cơ làm khô da bé, ảnh hướng đến sự phát triển da của bé sau này.

Tốt nhất chỉ nên tắm cho bé 2 lần 1 tuần hoặc 1 lần một tuần mà thôi và không cần phải sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng nào nếu da bé bình thường, không có dấu hiệu khô bong chóc.

Chỉ sử dụng kem dưỡng da khi thấy da bé khô mà thôi.

Các sản phẩm mình đã và đang dùng :

Nurturing Baby Cream for Face & Body của Kiehl’s

Thành phần chính trong sản phẩm này là SHEA BUTTER : đây là chất béo tự nhiên thu được từ quả của cây Karate Châu Phi và được sử dụng rộng rãi trong kem dưỡng da và các sản phẩm làm sạch. Nó giúp chống mất nước, phục hồi độ mềm mại và cải thiện làn da bị khô.

Nó không chỉ là một chất làm mềm đơn giản, nó tái tạo và làm dịu da,  bảo vệ da khỏi các yếu tố bên ngoài (như tia UV hoặc gió) và còn giàu chất chống oxy hóa (trong số những vitamin A, E, F, quercetin và epigallocatechin gallate). Nếu bạn đang tìm kiếm các lợi ích làm mềm da phong phú + hơn thế nữa, shea rất khó để đánh bại.

Có rất rất nhiều sản phẩm khác có chất này, tuy nhiên thì lọ kem này thực sự rất nhiều (200ml). Mình mua từ khi bé sinh ra đến giờ là 9 tháng rồi mà dùng chưa hết 1 lọ. Mình chỉ sử dụng để bôi body cho bé.

Ceralan Plus

Đây là một loại kem dưỡng thật sự rất rất tuyệt vời. Nó không chỉ dưỡng ẩm mà còn là loại chữa dị ứng hóa chất tẩy rửa cho người lớn vô cùng tốt. Tay của mình bị kích ứng nổi mụn nước ngứa hay khô chảy máu bong chóc da rất nặng nề (vô cùng nặng, dùng tất cả các kem dưỡng tay thông thường không có hiệu quả gì) thì chỉ cần dùng em này thôi là khỏi hết. Nếu bị quá nặng như mình, thì bôi kem ra tay rồi đeo găng tay vải mỏng y tế (bán trong hiệu thuốc) để qua đêm, sau 2,3 ngày là hoàn toàn chữa khỏi.

Đối với em bé, nếu da chỉ cần dưỡng ẩm thông thường thì mình dùng của Kiehl’s bởi vì chất kem của Kiehl’s mỏng, nhẹ, dễ thoa, thấm hút nhanh. Còn nếu bé bị bong chóc da quá nặng, thì mình sử dụng kem này vào ban đêm, trước khi bé đi ngủ. Bởi kem này có độ ẩm cao, cảm giác bết dính cao, tuy nhiên dùng đúng 1 đêm thôi đã chữa lành và cải thiện da khô rất tốt.

Glycerin :

  • Một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cũng có trong da của chúng ta
  • Một phân tử siêu phổ biến, an toàn, hiệu quả và rẻ tiền được sử dụng trong hơn 50 năm
  • Không chỉ là một loại kem dưỡng ẩm đơn giản mà còn nhiều hơn thế nữa: giữ cho các lipid da giữa các tế bào da của chúng ta ở trạng thái khỏe mạnh (tinh thể lỏng), bảo vệ chống lại kích ứng, giúp khôi phục hàng rào của da
  • Kem dưỡng ẩm có hàm lượng glycerin cao rất tuyệt vời để điều trị da khô nghiêm trọng

Saccharide Isomerate : Một loại kem dưỡng ẩm có nguồn gốc thực vật và tự nhiên 100% mô phỏng thành phần carbohydrate tự nhiên được tìm thấy ở lớp trên của da. Sức mạnh ma thuật đặc biệt của nó là bám vào da mạnh hơn và lâu hơn so với các thành phần dưỡng ẩm khác, vì vậy nó có thể giữ cho da ngậm nước lâu hơn bình thường .

Tập hợp hàng loạt các chất Ceramide NP , Ceramide AP, Ceramide EOP : Ceramides gần đây được quảng cáo rầm rộ và tin tốt là có lý do cho điều đó. Nhưng trước khi đi vào chi tiết, chúng ta hãy nhanh chóng xác định ceramides là gì? Chúng là những chất béo dạng sáp có thể được tìm thấy tự nhiên ở lớp ngoài của da (gọi là lớp sừng – SC). Và chúng ở đó với số lượng lớn! Ceramides chiếm khoảng 50% chất goopy nằm giữa các tế bào da của chúng ta và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc có một hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh và giữ cho da ngậm nước .

Phytosphingosine: Đó là một loại lipid, một chất  có thể được tìm thấy tự nhiên ở lớp trên của da.Có một nghiên cứu mới nổi về Phytosphingosine cho thấy rằng nó có đặc tính kháng khuẩn và giao tiếp tế bào và được coi là một phần của hệ thống bảo vệ tự nhiên của da.

Thật sự thì bảng thành phần của nó rất rất đẹp, dùng an toàn cho da em bé. Và thực tế rằng nó còn giúp mình có một đôi tay khỏe mạnh không mụn nhọt vì kích ứng các chất tẩy rửa.

La Roche-Posay Cicaplast Baume B5

Ôi em này thực sự rất tuyệt vời dành cho việc chăm sóc bé khi bé bị hăm tã. Trong sản phẩm này có Panthenol – Một thành phần được sử dụng phổ biến, hay còn được gọi là pro-vitamin B5. Như bạn có thể đoán từ phần “chuyên nghiệp”, nó là tiền thân của vitamin B5 (có tên ưa thích là axit pantothenic). 

Công việc chính của nó trong các sản phẩm chăm sóc da là dưỡng ẩm cho da . Đó là một chất giữ ẩm có nghĩa là nó có thể giúp da hút nước và sau đó giữ lại. Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng panthenol có thể giúp da của chúng ta sản xuất nhiều lipid đáng yêu hơn, rất quan trọng đối với hàng rào bảo vệ da mạnh mẽ và khỏe mạnh. 

Zinc Gluconate – Nó là một loại muối kẽm đã được nghiên cứu chứng minh nó có hiệu quả chống lại mụn viêm , mặc dù không hiệu quả bằng thuốc kháng sinh minocycline. Tuy nhiên, các chất bổ sung kẽm rất dễ kiếm, ít tác dụng phụ, vì vậy bổ sung chúng với liều lượng 30mg mỗi ngày vẫn có thể là một ý kiến ​​hay.

Đối với việc bôi kẽm gluconat lên khắp mặt cũng là một ý kiến ​​không tồi. Kẽm có nhiều khả năng kỳ diệu: nó có khả năng kháng khuẩn (bao gồm cả vi khuẩn P. acnes gây mụn) và điều tiết bã nhờn (chất ức chế 5α-reductase), rất tốt cho các loại da bị mụn. Nó cũng kích thích  các hệ thống enzym chống oxy hóa (chủ yếu là superoxide dismutase ) và có khả năng chữa lành vết thương tốt. Vì vậy, tuyệt vời cho các loại da cần chữa lành và làm dịu.

Copper Gluconate – đồng (copper cation + gluconate anion) có lẽ được biết đến nhiều nhất để thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và chữa lành vết thương. 

Dimethicone – Đây là chất silicone phổ biến nhất. Đối với chăm sóc da, nó làm cho da mềm mượt , tạo độ bóng nhẹ và hình thành hàng rào bảo vệ. Ngoài ra, nó hoạt động tốt để làm đầy các nếp nhăn và cung cấp cho làn da trông đầy đặn (tất nhiên đó chỉ là tạm thời, nhưng vẫn tốt). Nó giúp làm mềm sẹo và tăng độ đàn hồi của chúng. 

Thành phần này mình rất thích bởi khi em bé đi vệ sinh, nó như một lớp màng ngăn cách vi khuẩn giữa chất thải và mông em bé.

Ainu Sinkkivoide

Thông thường, nếu da bé bị hăm, nổi mụn đỏ li ti, mình sẽ sử dụng La Roche-Posay Cicaplast Baume B5. Tuy nhiên, vì chất kem của B5 mỏng nhẹ, dễ tán và thấm nhanh. Mình dùng thêm một lớp kem của Ainu Sinkkivoide nữa.

Thành phần chính gồm các hợp chất dưỡng da, tạo độ ẩm, chống oxi hóa. Chất kem dày dặn tạo một lớp bảo vệ tuyệt vời ngăn cách giữ chất thải với da của bé. Kem này của Phần Lan chuyên dùng cho bé bị hăm tã.

Thành phần chủ yếu là Zinc– tức là kẽm. Như được nói ở trên, nó có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và có khả năng chữa lành vết thường tốt.

Cera Alba – Đây là sáp ong. Đó là một vật liệu tự nhiên do ong mật sản xuất để xây dựng tổ ong của chúng. Đối với chăm sóc da, nó được sử dụng như một chất làm mềm và làm dày da . Nó siêu phổ biến trong son dưỡng môi và son môi. 

Cặp kem trị hăm này giúp mình rất nhiều để bảo vệ mông của em bé luôn khỏe mạnh, không đau đớn. Chỉ thấy đỏ là bôi một lớp mỏng thôi. Hôm sau thấy lành lại liền.

Kết:

Em bé nhà mình mỗi lần đi kiểm tra định kỳ, luôn được các cô y tá và bác sỹ đánh giá có một làn da khỏe mạnh bởi trên hết, mình hiểu cảm giác da bị mụn nhọt đau và khó chịu như thế nào. Các bé còn quá bé để có thể nói ra những điều đó. Mình chăm sóc da của mình cẩn thận như nào thì mình nên chăm sóc da bé cẩn thận hơn thế nữa. Các bạn không cần thiết phải mua những sản phẩm giống mình, nhưng hãy dùng sự hiểu biết của bản thân để tìm những sản phẩm có các thành phần tốt cho bé. Tức là trước khi mua bất cứ một sản phẩm dưỡng da nào, hãy đọc kỹ bảng thành phần, tìm hiểu các thành phần ấy có điểm gì tốt, công dụng của nó là gì, thương hiệu đó có uy tín và an toàn không? Sau đó để chắc chắn hãy đem sản phẩm đó đến các dược sỹ hỏi kỹ càng lại, để chắc chắn một lần nữa rồi hãy dùng trên da của bé.

Mình sẽ không bao giờ nghe một bà nào đó chỉ rằng, tắm lá này tốt cho bé, ngâm nước này cho bé tốt hơn bởi vì con bà ý ngâm thấy tốt cả. Bây giờ thời đại công nghệ số rồi. Nếu con bạn có bất cứ vấn đề gì ở da, hãy đem con đến trực tiếp các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, lập biểu đồ theo dõi và phác trị.

Nhắc lại là bạn không cần thiết phải mua những sản phẩm giống như mình, bạn có thể tìm các sản phẩm có các thành phần tương tự cũng có thể giúp da bé khỏe mạnh nhé.