Ít có điều gì dễ gây căng thẳng hơn việc tắm cho trẻ sơ sinh. Không chỉ cảm thấy bé mỏng manh đến mức khó tin, bạn có thể lo lắng về việc bé có đủ ấm hay đủ thoải mái hay không và liệu bạn có đang thực hiện một việc đầy đủ kỹ lưỡng hay không ?

Cho dù bạn đang tắm cho đứa con đầu lòng của mình lần đầu tiên hay đang ở đứa trẻ thứ ba, bạn vẫn có thể có những câu hỏi về việc tắm cho trẻ sơ sinh, mà thường xuyên nhất là “Tôi nên tắm cho con tôi bao lâu một lần?”

Lần tắm đầu tiên

Mặc dù phương pháp tốt nhất lâu nay là tắm cho em bé ngay sau khi sinh, nhưng nghiên cứu mới hơn cho thấy việc trì hoãn lần tắm đầu tiên có thể có lợi hơn.

Trong một Nghiên cứu năm 2019, có 73 trẻ cho rằng tắm sau 48 giờ giúp giữ cho trẻ sơ sinh có nhiệt độ ổn định và giúp da phát triển.

Dù sao đi nữa, thì việc tắm cho em bé đầu tiên có khả năng bạn sẽ không được quyết định bởi vì các y bác sỹ sẽ tắm cho đứa bé ấy ngay khi em bé chào đời. Khi em bé nhà mình mới chào đời, các bác sỹ để bé nằm với mình 2 đến 3 tiếng sau đó mới đem bé đi tắm. Nhưng chỉ rửa sạch phần tay chân và mặt, còn người bác chỉ lau qua mà thôi.

Sau khi về nhà, bạn nên tắm cho trẻ sơ sinh một đến hai lần mỗi tuần cho đến khi cuống rốn của bé rụng. Đừng nhấn chìm cơ thể bé trong nước cho đến khi cuống rốn rụng. Thay vào đó, hãy dùng khăn ấm nhẹ nhàng lau từ đầu và mặt của bé và hướng xuống dưới.

Mình không tắm cho con mình khi bé chưa rụng rốn, việc hàng ngày khi bé đi vệ sinh xong, mình rửa bằng nước ấm sạch và thấm khô cho bé. Rồi dùng khăn lau nhẹ nhàng vùng mặt và cổ nếu bé bị trớ sữa v..v.

Sau khi con mình rụng rốn khoảng 7 ngày sau sinh, mình bắt đầu tắm cho bé và cũng chỉ tắm 1 lần 1 tuần mà thôi.

1 đến 6 tháng

Trong những tháng đầu đời của con, mình cũng chỉ tiếp tục tắm 1 đến 2 lần mỗi tuần mà thôi. Nhưng nếu con có vẻ thích thú với nước hoặc thích được làm sạch, bạn có thể cân nhắc việc tắm cho con thêm 1 lần nữa trong tuần. ( còn với mình, nếu con thích thú với nước hoặc thích được làm sạch thì mình kệ mẹ nó =)) MÌNH BẬN )

Nếu bạn chọn tắm cho con mình nhiều hơn hai lần một tuần, hãy cân nhắc chỉ sử dụng xà bông tắm cho một hoặc hai lần tắm của chúng để tránh làm khô da. Sau thời gian tắm, bạn có thể dưỡng ẩm cho bé bằng kem dưỡng da nhẹ nhàng chuyên dành riêng cho bé. Mình không dùng kem dưỡng da cho con mình nếu thấy da bé bình thường, mình chỉ dùng khi thấy da con khô mà thôi.

6 đến 12 tháng

Khi em bé trở nên hiếu động và bắt đầu ăn thức ăn thô, bạn có thể quyết định bắt đầu tắm cho bé thường xuyên hơn. Mặc dù bé vẫn chỉ thực sự cần một đến hai lần tắm xà bông mỗi tuần, bạn có thể cho bé tắm bằng nước ấm hoặc cho bé vào bồn tắm để ngâm mình và xả sạch thường xuyên hơn khi có nhiều vết bẩn.

Bạn cũng có thể thấy rằng thời gian tắm là một cách dễ chịu để giúp bé bình tĩnh lại trước khi đi ngủ. Nếu điều này phù hợp với bạn, bạn hoàn toàn có thể biến việc tắm vào ban đêm để thư giãn ở độ tuổi này.

Tại sao không phải mỗi ngày ?

Mặc dù bạn có thể cảm thấy kỳ lạ tại sao lại không tắm cho bé thường xuyên, nhưng trẻ sơ sinh đơn giản không cần tắm thường xuyên như người lớn. Bé không đổ mồ hôi, không bị bẩn như người lớn, và da của bé nhạy cảm hơn nhiều so với người lớn. Tắm thường xuyên thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Để tránh làm khô da của em bé và các tình trạng tồi tệ hơn như bệnh eczema, hãy tắm cho con bạn một đến hai lần mỗi tuần với xà bông dịu nhẹ chuyên dành cho em bé. 

Miễn là bạn sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ và không nhận thấy bất kỳ vấn đề nào đối với làn da của trẻ, bạn có thể tận hưởng niềm vui tắm khi trẻ lớn lên!

Nếu con bạn có tình trạng da không tốt, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa để lập kế hoạch chính xác những sản phẩm và thói quen bạn có thể tuân theo để giúp bé luôn thoải mái. 

Kết

Ở bên Phần Lan, mỗi tháng mình đưa con đi khám định kỳ, các y tá bác sỹ đều kiểm tra da con kỹ càng. Da có khoẻ mạnh không ? Có vấn đề gì về da không? Bị hăm không? V..vvv

Và có lần mình đã hỏi : Tại sao không tắm thường xuyên cho bé vậy ?

Bác sỹ trả lời mình rằng : Tắm nhiều dễ làm da bé bị khô. Cũng không nên bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên, nếu thấy vùng da nào quá khô thì hãy dùng. Da của bé sẽ tự biết cách điều tiết và phát triển để bảo vệ cơ thể.

Thật kỳ diệu!