Lúc đầu mình không dự tính mua ghế ngồi ôtô cho em bé nhà mình bởi vì nhà chúng mình không có ôtô. Luật ở Phần Lan, bắt buộc phải có ghế ngồi ôtô dành cho em bé sơ sinh thì mới được phép đón em bé về nhà, bọn mình định mượn bạn bè ghế cho em bé một hai ngày để đón em bé về nhà thôi cho tiết kiệm.

Nhưng người tính không bằng trời tính, đến tuần 37 thai kỳ thì em trai của chồng mình mua xe ôtô và em ở cùng với gia đình nhà mình. Mình và em bé tự dưng lại có uber miễn phí nên thôi đành mua một cái ghế dành riêng cho em bé cho tiện đỡ phải đi mượn vậy.

Không biết mọi người thì như thế nào, nhưng khi mua sắm bất cứ đồ gì, chúng mình đều muốn tìm hiểu công dụng, chức năng cũng như suy nghĩ rằng đã bỏ tiền ra mua một thứ gì đó thì hai vợ chồng đều mong muốn nhận được xứng đáng những gì chúng mình đáng được nhận.

Có 3 loại ghế ôtô dành cho trẻ em

Đầu tiên, mình định mua Bugaboo Turtle by Nuna bởi vì xe đẩy mình cũng chọn hãng này, mình nghĩ mua cùng thương hiệu luôn cho tiện. Nhưng giá của Bugaboo Turtle by Nuna thì đúng là không tiện chút nào. (260€)

Sau đó mình thấy Britax Primo đang được giảm giá còn có 100€. Mình cũng định mua luôn vì thấy cũng khá rẻ.

Giờ nghĩ lại thì thật may mắn khi mình không quyết định nhanh đặt tiền mua chúng. Đầu tiên thì mình nghĩ các hãng này cũng khá nổi và có tiếng ở khu vực châu âu nên có thể tin tưởng, nhưng thật sai lầm khi chỉ nhìn vào thương hiệu để đánh giá và mình hy vọng các bạn cũng vậy, sẽ không bị mắc sai lầm giống mình. Nên mình sẽ chia sẻ một số khác biệt của các hãng. Hy vọng bạn có thể chọn lựa được chiếc ghế đầu đời phù hợp cho em bé của mình.

Đầu tiên phải nói đến đó là có bao nhiêu loại ghế ôtô dành cho trẻ em. Thông thường sẽ chia ra 3 loại ghế để phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi.

  • Nhóm 0+ : Dành cho bé từ 0 đến ± 12 tháng tuổi (tối đa 13 kg.)
  • Nhóm 1 : Dành cho bé từ 9 tháng đến ± 4 tuổi (9-18 kg.). Riêng loại này cũng có những hãng thiết kế cho em bé từ 0 đến 4 tuổi luôn ạ.
  • Nhóm 2/3 : cho trẻ từ 4 đến 12 tuổi (15-36 kg.)

Nhà mình chọn mua nhóm 0+ vì sự di động của em nó, mình có thể cầm tay, gắn với xe đẩy để đi bộ trên đường và chủ yếu chúng mình cũng không thực sự sở hữu xe ôtô riêng nên muốn sự cơ động của ghế ngồi hơn là việc gắn cố định trên xe. Ngoài ra giá thì rẻ hơn nhóm 1 một chút.

Tuy nhiên nếu nhà bạn có xe ôtô riêng, gắn ghế cố định trên xe dành riêng cho trẻ em, và không có nhu cầu chuyển ghế thành nôi di động thì mình nghĩ nên mua nhóm 1 tiện lợi, tiết kiệm, sử dụng được lâu dài hơn (tận 4 tuổi cơ mà). Giá sẽ đắt hơn nhóm 0+ một chút nhưng xét kỹ về kinh tế thì lại lợi thế hơn nhiều đấy ạ.

Thật tiếc là mình không thể nói nhiều hơn về chiếc ghế ôtô nhóm 1 cũng như nhóm 2/3 cho các bạn biết vì mình chưa có mua, cũng như chưa trải nghiệm những chiếc ghế đó nên bài này mình chỉ nói riêng về ghế ôtô nhóm 0+ thôi nhé.

I-SIZE Trên ghế ngồi ô tô cho trẻ em là gì ?

Tại sao phải mua ghế ô tô dành riêng cho em bé ? Tất nhiên là mong muốn bảo vệ và giữ được sự an toàn cho em bé rồi. Đấy là mục đích chính của việc mua ghế ô tô dành riêng cho em bé, vì vậy đầu tiên chúng ta nên chú ý và kiểm tra những chiếc ghế ô tô có kiểm định an toàn i-size không?

I – size là gì ?

i-size-child-car-ghế-what-you-you-to-know_170356
Biểu tượng ghế ô tô i- size

I-Size là một quy định ghế ngồi ô tô mới trên toàn châu Âu (tiêu chuẩn an toàn có tên R129), nhằm mục đích làm cho ghế xe an toàn hơn.

Nó được thiết kế để giữ cho trẻ em ngồi phía sau phù hợp với độ tuổi dài hơn, bảo vệ tác động bên hông tốt hơn và làm cho ghế xe dễ dàng lắp đặt hơn.

  •  i-Size yêu cầu trẻ em ngồi phía sau cho đến khi chúng được ít nhất 15 tháng tuổi. Điều này dài hơn các quy định trước đó (trước kia họ khuyên trẻ em ngồi phía sau cho đến khi chúng nặng 9kg). Giờ đây, một số ghế ngồi ô tô i-Size mới sẽ cho phép con bạn ngồi phía sau tới lúc con bạn 4 tuổi. Tại sao? Bởi vì các nghiên cứu cho thấy nó an toàn hơn. Nghiên cứu của Thụy Điển cho thấy ghế ngồi phía sau xe có thể bảo vệ nhiều hơn 75% nếu trẻ nhỏ của bạn gặp tai nạn xe hơi. Trẻ em 15 tháng tuổi, cổ của con bạn vẫn chưa đủ phát triển để chịu được các lực va chạm trực diện ( không nên để con ngồi quay hướng mặt về phía trước). Áp lực quá lớn lên cổ em bé có thể dẫn đến chấn thương cổ nghiêm trọng. Ghế ngồi quay về phía sau có thể giúp phân tán lực va chạm trực diện lên một vùng rộng hơn trên cơ thể con bạn, dẫn đến giảm áp lực lên đầu và cổ của con bạn.
i-size-child-car-ghế-what-you-need-to-know_86516
  • Theo các quy định cũ hơn, ghế ô tô chỉ được kiểm tra để bảo vệ chống lại tai nạn va đập phía trước hoặc phía sau của chiếc xe. Họ không phải cung cấp bảo vệ tác động bên hông xe, mặc dù khoảng 25% các vụ tai nạn xe hơi đều liên quan đến một chiếc xe bị đâm vào sườn nhiều hơn. I-Size bây giờ yêu cầu ghế xe ô tô cho trẻ em phải đảm bảo an toàn kể cả có tác động bên hông của chiếc xe.
  • I-Size nhằm mục đích giảm sự nhầm lẫn phân loại các loại ghế dành cho em bé theo cân nặng. I-Size hiện đang được phân loại theo chiều cao của em bé. I-Size yêu cầu trẻ em ngồi ở ghế sau cho đến khi chúng được ít nhất 15 tháng tuổi. Một số ghế ngồi ô tô i-Size sẽ cho phép trẻ ngồi phía sau cho đến khi chúng 4 tuổi (105cm).

Tại sao mình chọn Cybex

Bugaboo Turtle by Nuna đắt và Britax Primo rẻ thì cũng đều không có tiêu chuẩn i-size. Vì vậy mình loại bỏ 2 loại ghế này và tìm những chiếc ghế có kiểm định i- size để bảo vệ cho em bé hơn.

Cybex được chia ra làm 3 dòng : Cybex Silver, Cybex gold, Cybex platinum và chỉ có Cybex gold – Cybex Aton M I- sizeCybex platinum – Cybex Cloud Z i- Size là hai dòng ghế ô tô đạt chuẩn i-size.

Các loại ghế ô tô của các hãng khác đều giới thiệu rằng trọng lượng sử dụng cho em bé max là 13kg (khoảng 15 tháng) nhưng hầu như mọi người lại ít quan tâm đến chiều cao khuyến cáo sử dụng của từng chiếc ghế. Mặc dù trọng lượng chính ra lại không quan trọng bằng việc em bé của bạn có chiều cao là bao nhiêu khi sử dụng ghế ô tô nhóm 0+ này. Và Cybex phù hợp cho trẻ em từ khi mới sinh ra cho đến khi em được max chiều cao là 87cm.

Trong khi đó các hãng khác như :

  1. BRITAX RÖMER BABY-SAFE 2 i-SIZE : Dành cho bé có chiều cao tối đa là 80cm, trọng lượng của ghế là 4,8kg.
  2. BeSafe iZi Go Modular X1 i-Size : Giá đắt mà chỉ dành cho em bé có chiều cao tối đa là 75cm (Tối đa bé tầm 12 tháng hoặc nhỏ hơn), trọng lượng của ghế là 4,2kg.

Ngoài ra thì mình rất thích vẻ ngoài của Cybex, nhìn rất sang và đẹp. Cái này là do gu thẩm mỹ của từng người nhé chứ mình không so sánh hãng nào đẹp hơn hãng nào cả. Ấn tượng ban đầu ngoại hình quyết định tất cả 🙂

Tại sao mình chọn Cybex Aton M I- size

Giá :

  • Cybex Aton M I- size bản 2020 : Giá gốc 180€ và đang được giảm 15% giá còn 153€ = 3.950.000 VND.
  • Cybex Cloud Z i-Size 2020 : Giá gốc 260€ và đang được giảm giá khoảng 221€=5.700.000 VND

Đầu tiên đó là kinh tế quyết định lựa chọn. Giá của một em ghế nôi ô tô cho em bé chỉ sử dụng được trong một khoảng thời gian ngắn tầm hơn 1 tuổi (em bé nào phát triển nhanh thì chắc chưa được 1 tuổi đã phải bỏ) thì thật sự quá đắt đỏ.

Trọng lượng của ghế ô tô dành cho em bé Cybex :

  • Cybex Aton M I- size bản 2020 : 4,2Kg
  • Cybex Cloud Z i-Size 2020 : 4,8 Kg

Bởi vì tính di dộng của ghế, mình sẽ phải xách tay nhiều đưa lên xe xuống xe, nên việc cân nặng trọng lượng của ghế ô tô dành cho em bé cũng quyết định một phần. Mình thích những chiếc ghế nhẹ hơn.

Những tính năng của ghế ô tô dành cho em bé Cybex :

  • Cả 2 đều có thể chỉnh được 11 vị trí độ cao phù hợp và an toàn tốt nhất theo sự phát triển của em bé. Điều này khiến mình rất ấn tượng ở Cybex, nó khiến em bé có thể sử dụng được lâu dài và thoải mái nhất.
  • Hệ thống LSP : Nếu bạn chọn những chiếc ghế ô tô chuẩn i-size thì mình nghĩ đều có hệ thống này. Đây chính là hệ thống an toàn giúp hấp thụ tác động lực va chạm tai nạn và đẩy chúng ra xa đứa trẻ từ phía hông, bảo vệ em bé được an toàn nhất có thể.
  • Nội thất cao cấp với chất liệu êm ái mềm mại thoáng thấm thoát mồ hôi tốt cho em bé. Có kèm tấm đệm hỗ trợ cho em bé sơ sinh giúp em bé sơ sinh có tư thế nằm thẳng trong khi ngủ để tránh không ảnh hưởng đến sự phát triển lưng của em bé sau này. Tấm đệm hỗ trợ này có thể tháo ra khi em bé dài 60cm, giúp em bé có nhiều không gian ngồi thoải mái hơn.
  • Hệ thống nhỏ gọn cho việc đi du lịch, dễ dàng gắn vào xe đẩy để chuyển thành nôi cho em bé. Cái mình thích nhất là nó có thể kết hợp với chiếc xe đẩy Bugaboo Fox của mình mặc dù khác hãng.
  • Có mái chống nắng UPF 50+ , nếu không thích có thể gấp gọn mái chống nắng nhìn rất tinh tế và đẹp. Mái này còn chống thấm, bảo vệ tuyệt vời khi mưa gió hay tuyết.
  • Khung của ghế được thiết kế linh hoạt cùng với chất liệu đặc biệt hấp thụ lực va chạm và hướng chúng ra khỏi em bé.
  • Dây an toàn mềm cùng miếng đệm khoá rất rộng. Sẽ không gây khó chịu lên cai của em bé khi sử dụng.

Cả 2 phiên bản Cybex đều có tính năng như trên này nhưng riêng phiên bản Cybex Cloud Z i-Size thì có thêm :

Cơ chế xoay 180 độ : Khi mua ghế ôtô và mua kèm theo Base Z ( Base Z hay còn gọi là base ISOFIX, là một loại khung an toàn gắn vào xe ô tô để giúp cho việc sử dụng ghế ô tô dễ dàng cho ra cho vào hơn, ngoài ra nó còn giúp cố định chắc chắn chiếc ghế ô tô giúp bảo vệ an toàn cho em bé hơn. Base ISOFIX có thể được sử dụng lâu dài bởi nó tương thích cho 2 loại ghế khác nhau, nó đồng thời có thể tương thích cả với ghế cho đứa trẻ 4 tuổi). Và khi ghế ô tô phiên bản Cybex Cloud Z i-Size gắn với base Z này nó thể xoay về phía cửa, giúp cho việc đưa đứa trẻ vào xe hay ra khỏi xe dễ dàng hơn. Các phiên bản khác không có thể làm điều này.

Chỉ có phiên bản Cybex Cloud Z i-Size mới có chế độ chỉnh tư thế nằm thẳng nhất có thể cho em bé. Nó có thể chỉnh mở rộng, các chỗ để chân dài hơn và góc ngả được phát triển bởi các chuyên gia an toàn được chứng nhận ở Đức đảm bảo một tư thế nằm thoải mái và tiện lợi cho trẻ. Cùng với xe đẩy, Cybex Cloud Z i-Size biến thành một chiếc nôi du lịch tốt bảo vệ tối ưu tư thế thẳng nhất cho em bé khi em bé ngủ.

Điều này rất quan trọng đối với mình, đây cũng chính là lý do duy nhất mình thực sự đắn đo việc có nên bỏ thêm 2 triệu để mua thêm chức năng này hay không? Bởi vì ngoài vẻ đẹp sẵn có của thiết kế Cybex Cloud Z i-Size khiến mình rất thích thì đây là tính năng mình thấy rất tốt và chưa thấy ở một chiếc ghế xe ô tô khác nào có. Bởi vì thực tế các chuyên gia cũng chỉ khuyên chúng ta cho em bé sử dụng ghế ô tô không ngồi quá lâu trên 2 tiếng. Mình sợ tư thế ngồi sẽ ảnh hưởng đến cột sống và sự phát triển của trẻ sơ sinh nên khi thấy tính năng có thể cho em bé nằm thẳng, không gây ảnh hưởng nhiều đến đầu và cổ mình rất thích thú.

Tóm lại:

Sau một thời gian chiến đấu với sự lựa chọn mua cái nào tốt hơn thì cuối cùng mình vẫn quyết định bỏ tiền ra đặt Cybex Aton M I- size về. Bởi ngoài về giá cả, trọng lượng, các tính năng cơ bản tương đồng thì Cybex Aton M I- size chỉ thua Cybex Cloud Z i-Size về mỗi ngoại hình và tính năng có thể điều chỉnh chế độ tư thế nằm thẳng mà thôi. Và nếu sử dụng xe đẩy thì mình nghĩ sẽ sử dụng nôi ngủ của Bugaboo Fox tốt hơn nhiều nên chẳng tội gì chỉ vì một chức năng này mà phải bỏ thêm 2 triệu ra cả.

Cảm nhận riêng của mình

Sau khi hàng về và sử dụng, mình thực sự yêu thích nó. Từ chất liệu vải đến khung ghế rất chắc chắn và tốt. Dễ dàng bỏ lớp vải trên trong ra giặt và làm sạch. Thiết kế vô cùng gọn gàng và sang trọng.

Ngoài việc tin tưởng nó sẽ bảo vệ an toàn cho em bé của mình một cách tốt nhất thì mình còn thấy em bé của mình rất thoải mái khi nằm trong chiếc ghế này. Rất tiện lợi khi sử dụng, đôi khi mình đưa em bé đi khám sức khoẻ, thay vì phải ôm em bé trên cánh tay, mình chỉ cần đưa em bé nằm trong nôi ghế này và xách bằng 1 tay, còn tay kia có thể rảnh để làm việc khác khiến cho việc đi mọi nơi trong khu khám sức khoẻ rất thuận lợi mà vẫn đảm bảo em bé có một chỗ nằm đúng tư thế thoải mái.

Chưa kể khi đưa em bé từ xe ô tô vào nhà, hay phải đi bộ một quãng đường dài từ trung tâm mua sắm vào trong xe cũng không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của em. Mình thấy chiếc ghế này xứng đáng với từng đồng tiền mà mình đã bỏ ra, hy vọng rằng các bạn cũng sẽ chọn được cho bản thân một chiếc ghế ô tô ưng ý dành cho em bé của mình nhé, nếu chưa lựa được thì có thể tham khảo hãng này giống mình.