Gần 1 tháng sau khi sinh em bé, những sản phẩm này khiến mình dễ dàng vượt qua đau đớn sau sinh. Lần đầu làm mẹ quả thật không hề dễ dàng nhưng không có nghĩa là không thể vượt qua.

Các bà các mẹ ở nhà lúc nào cũng khuyên mình nên nghỉ ngơi, nên nằm nhiều và kiêng cữ đủ thứ nhưng với một người ở xa gia đình không có ai phụ giúp thì việc nằm nghỉ ngơi là một điều xa xỉ sau sinh. Mặc dù có chồng luôn bên cạnh phụ giúp nhưng hầu hết việc chăm sóc em bé sẽ đều đến tay người mẹ. Thay vì việc suốt ngày nghe những điều kiêng cữ bất khả thi từ những người bà người mẹ, mình tìm tới lời khuyên của y bác sỹ bên này bằng câu hỏi :” Làm cách nào để tao có sức khoẻ vượt qua đau đớn để chăm con ?”

Chăm sóc răng lợi

Lúc mang bầu và sau khi sinh răng lợi rất yếu. Mình hay bị chảy máu chân răng, viêm lợi mà chẳng hiểu nguyên nhân do đâu mặc dù mình vệ sinh răng miệng rất kỹ càng nhưng cứ đánh răng hay dùng chỉ nha khoa làm sạch răng là bị chảy máu. Từ đó mình quyết tâm đầu tư một em bàn chải điện của philips và đúng như gặp được chân ái. Siêu sạch, siêu êm, siêu thích vì không bị chảy máu chân răng nữa. Sau khi sinh dùng không bị ê răng mà lúc nào miệng cũng thơm tho sạch sẽ. Trước đó mình cũng dùng bàn chải điện của Oral B nhưng vẫn bị chảy máu quá trời. Mình bị ám ảnh sợ tụt lợi nên luôn ý thức việc chăm sóc răng miệng kỹ càng.

Sản phẩm mình dùng là philips diamondclean smart. Em này quá tuyệt vời luôn ý. Sau này con mình có răng mình cũng sẽ đầu tư cho em một chiếc.

Thuốc trị táo bón và trĩ

Có bầu và sau khi sinh chắc hầu như ai cũng bị táo bón và trĩ nhỉ. Mình cũng chẳng ngoại lệ. Mà trước khi bầu mình đã là đứa khó đi vệ sinh rồi. Lúc mang thai thì thôi xong, có đợt mình còn đi ra máu nữa. Hú hồn luôn ý. Vừa đau lại vừa sợ vừa lo. Nhưng sau khi đi khám thì mình được bác sỹ giới thiệu cho một thoại siro uống giúp đi vệ sinh tốt hơn, lành tính cho cả trẻ sơ sinh đến người già, an toàn ngay cả cho phụ nữ mang thai luôn.

Sau khi sinh mình cũng khó đi vệ sinh, nằm trong viện thì mình cũng được midwife cho uống siro này để giúp cải thiện việc đi vệ sinh dễ dàng hơn ( đi nặng nhé )

Siro này có tên là Duphalac – siro đánh tan mọi loại shit 🙂

Siro này sau khi dùng không làm mình bị đau bụng hay khó chịu, chỉ là cảm giác muốn đi vệ sinh, ra phân mềm không làm đau rát. Lâu dần búi trĩ tự hết ạ. Còn nếu ai bị trĩ nặng thì mình nghĩ phải đi khám để được bác sỹ tư vấn thêm.

Thuốc bổ và thuốc giảm đau sau sinh

Bộ đôi thần thánh giúp mình có sức mạnh phi thường. Ngay từ ngày thứ hai sau sinh, y tá đã khuyên mình cố gắng đi lại nhẹ nhàng rồi và những ngày sau đó, nếu không có bộ đôi này, không hiểu mình vượt qua cơn đau kiểu gì để chăm con nữa.

Đầu tiên phải kể đến đó là Burana và Panadol – cách 8 tiếng uống 1 lần, mỗi lần 1 viên burana và 1 viên panadol. Uống xong đỡ đau liền, đi lại ngon nghẻ, bế con phăm phăm. Ít nhất thì cũng ngồi được cho con ti mẹ. Mình uống thuốc 2 tuần thì không phải uống nữa. Và trong 2 tuần đó nếu không có thuốc mình cứ ngỡ như sắp chết đến nơi rồi :))

Tiếp đến là bộ đôi thuốc bổ Multivita và Sắt. Khi mang bầu tất nhiên là phải uống vitamin tổng hợp rồi nhưng sau khi sinh thì cũng đừng quên uống vitamin. Lọ vitamin bầu của mình vẫn còn nên mình vẫn tiếp tục uống cùng với cả sắt nữa. Sau khi sinh mình bị mất khá nhiều máu, nên bác sỹ khuyên mình uống sắt thêm vào. Mình được kiểm tra lượng hồng cầu liên tục và may mắn rằng sau 3 tuần thì lượng hồng cầu của mình khá tốt và ổn định.

Baby monitor Snuza Hero Md và camera

Sau một thời gian sử dụng thì đây là thứ cứu tinh giúp mình ngủ ngon hàng đêm luôn ý. Mình thấy trong tất cả các sản phẩm mình mua đầu tư cho con thì 2 sản phẩm này là thứ đáng đồng tiền bát gạo nhất.

Máy báo thở nhỏ gọn mình có thẻ kẹp ở bỉm của con 24/24. Và cả đêm mình có thể yên tâm rằng con mình vẫn thở ngủ ngon lành ở trong phòng riêng của bé mà không cần thức giấc chạy sang kiểm tra con thở hay không. Ngoài ra camera có tính di động liên kết được với điện thoại, đi vệ sinh hay đi tắm thì mình cũng biết được con mình đang làm gì trong phòng, ngủ hay thức. Mình có thể xuống nhà hay ở phòng khác mà vẫn có thể quan sát con mình. Nhất là với các mẹ nuôi con theo phương pháp easy sử dụng ”nút chờ ” giống mình. Khi con khóc, mình mở camera lên là quan sát con một lúc, xem con có tự trấn an bản thân để đi vào giấc ngủ tiếp hay không mà không cần phải lao vào phòng con, bật đèn và hỗ trợ con ngay hay tò mò không biết con khóc vì điều gì, ra sao.

Khi con được ăn no, vỗ ợ hơi kỹ, chơi đủ và đi ngủ. Trong thời gian đó, máy theo dõi nhịp thở khiến mình yên tâm rằng con mình vẫn an toàn, không gặp bất cứ vấn đề gì về hô hấp, con mình vẫn sống còn camera giúp mình quan sát con mọi lúc mọi nơi. Hy vọng rằng bộ đôi này sẽ bền bỉ để dành cho những đứa sau nữa.

Kem chống hăm LAROCHE-POSAY

Sau khi từ viện về vài ngày thì mình phát hiện ở mông con có những nốt mụn đỏ. Mình sử dụng sản phẩm này được 2 hôm thì những nốt mụn đỏ biến mất và không thấy vùng da ở mông ửng đỏ nữa.

Ngoài ra mình còn phát hiện ra rằng, trước khi cho con vào giấc ngủ đêm, mình thường rửa sạch mông con rồi thoa một lớp mỏng quanh mông và phần bẹn của con. Đêm con ngủ ngon hơn, ít khó chịu khi đi tè hơn.

Sản phẩm này mình được chị y tá giới thiệu, chị nói chị cũng dùng cho con chị ấy. Lúc đầu mua về mình cứ để đấy thôi chứ không dùng, sau con bị hăm nhẹ mình mới sử dụng và từ ngày ấy đến giờ ngày nào trước khi đi ngủ, mình cũng thoa một lớp mỏng vào mông cho con.

Vitamin D và men tiêu hoá cho em bé

Sau khi trẻ sơ sinh được 2 tuần thì bác sỹ khuyên nên bổ sung vitamin D và men tiêu hoá cho em bé. Mình không biết có dịch đúng hay không, chất này có tên là ”Maitohappobakteeri” hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ.

Điều mình thích nhất đó là chỉ cần mua một lọ là có cả men vi sinh này với cả vitamin D. Mỗi ngày cho uống một lần là đủ không cần lích kích uống vitamin D rồi lại một lọ khác uống men vi sinh.

Và trộm vía là bé nhà mình tuy uống sữa công thức khá nhiều nhưng bé vẫn đi vệ sinh tốt đều đặn, hấp thụ sữa tốt và ăn uống ngon miệng. Sữa nào cũng tu không có chê bất cứ loại sữa nào.

Chồng

Cuối cùng đó là người chồng – Mình nghĩ chẳng có bất cứ một sản phẩm nào giúp đỡ và cần thiết cho bà bầu hơn người chồng cả.

Chồng là người giúp mình vượt qua thời kỳ sau sinh tốt nhất. Ủng hộ mọi quyết định nuôi và chăm con, cùng mình tìm hiểu các phương pháp nào tốt để thống nhất nuôi con như thế nào. Nhất quán về cách nuôi dạy con cái giúp mình yên tâm nghỉ ngơi và có điểm tựa vững vàng hơn.

Thay vì để các bà hay thuê người giúp việc thì hãy để chồng chăm con vì chỉ có tự chăm mới đồng cảm và thấu hiểu được sự vất vả của người vợ, yêu và hiểu con hơn.

Chồng mình ban đầu tiên còn không biết cách làm sao cho con nín khóc, nhưng chỉ cần 2,3 đêm thức chăm con thì giờ đây anh đọc vị con rất chuẩn. Nhìn nó khóc là anh biết ”bỉm nó bẩn em ơi” hay ” ê a tý thôi, không sao đâu em”. Đêm chồng thức cho con ăn và chăm con để mình ngủ. Mình ngủ từ 9h tối đến 4h hoặc 5h sáng, khi ngủ đủ thì sáng sẽ có sức và tinh thần tích cực hơn để chăm con. Ngoài chăm con thì chồng mình lo các bữa ăn trong ngày cho mình. Khi có người chăm sóc, chia sẻ và đồng cảm thì những bí bách và suy nghĩ tiêu cực sẽ không còn nữa. Việc chăm nuôi con tuy vất vả mệt mỏi nhưng không còn là gánh nặng, áp lực, thay vào đó mỗi ngày đều là những ngày vui.

Sau khi sinh tâm lý của những bà bầu thường bất ổn, chỉ một lời nói vô ý thôi cũng khiến mình suy nghĩ, nhất là khi nhìn vào gương cơ thể biến đổi, da xấu, dáng người không được như xưa, đầu bẩn tóc bết v..v. Vì thế, kể cả bố mẹ ông bà gia đình họ hàng, nếu những ai khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực, thì hãy block và tránh xa họ ra trong thời gian này. Đừng lấy bất kỳ lý do gì vì bố mẹ ông bà quan tâm hay muốn tốt cho mình mà để bản thân phải tự chịu đựng những sự quan tâm đó. Đôi khi sự quan tâm không đúng bằng những lời nói gây tổn thương thì không phải là tốt nữa. Tốt hơn hết hãy tạm ngừng liên lạc, tạm ngừng nói chuyện để bản thân có thời gian chăm sóc và lắng nghe chính mình. Chỉ có bản thân mình mới biết làm điều gì tốt nhất cho mình và cho con. Chẳng ai có thể thay mình chăm con mình, cũng không ai có thể thay mình chịu đau. Sau khi bình tâm lại, sau khi vượt qua được thời gian đầu vất vả, ổn định tâm lý, lúc đó liên lạc lại vẫn chưa muộn. Bởi bố mẹ thì không bao giờ từ con mà con cái cũng chẳng bao giờ ngừng yêu thương bố mẹ mình cả.