Hôm nay trở về nhà nhận được thư quyết định của Kela về số ngày cũng như số tiền trợ cấp cho mẹ bầu và em bé ở đây, mình ngồi viết đôi dòng về hệ thống phúc lợi thai sản ở đất nước thứ 2 mình đang sinh sống một chút.

Mình sang ở Phần Lan vào tháng 6 năm 2019. Khi đó mình chưa mang bầu, thì sau vài ngày mình được hỗ trợ tiền thất nghiệp ( khoảng 700 euro/tháng) , ngoài ra còn được cho đi học tiếng Phần miễn phí. Mỗi ngày đi học còn được thêm tiền ăn, tiền xe đi lại. Trong thời gian đó mình được dạy cách xin việc, học cách hòa nhập xã hội , có thêm bạn mới, có thêm rất nhiều sự giúp đỡ để tồn tại và sống ở một đất nước mới.

Nhưng sau khi ở được 1 tháng thì mình có bầu, giờ mình đang mang thai được 7 tháng. Trong suốt quá trình thai kỳ của mình, mình chưa phải bỏ ra bất cứ chi phí nào để khám thai hay thuốc thang liên quan đến việc khám thai của mình cả. Không biết quá trình đi sinh nở như thế nào, nhưng đây có lẽ là một trải nghiệm không bao giờ quên đối với mình.

Khám thai ở Phần Lan

Khi mình phát hiện ra mình mang thai, chồng mình đã liên hệ ngay với Neuvola ( nơi chăm sóc mẹ và bé ) gần nhà và đặt lịch hẹn. Chúng mình được gặp y tá , bác sỹ khám hàng tháng theo lịch định kỳ. Đi siêu âm, xét nghiệm máu, khám phụ khoa, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ v..v hoàn toàn miễn phí. Điều vô cùng đặc biệt đó là các y tá bác sỹ ở đây vô cùng nồng hậu, lúc nào cũng vui vẻ, luôn an ủi và khiến cho bạn cảm thấy rất thoải mái và nhẹ nhàng. Mình luôn được hỏi về tâm lý có buồn chán hay lo lắng gì không? Có gặp bất cứ vấn đề tâm lý nào không? Chồng có đối xử tốt với mình không?v..v Nếu tâm lý không tốt, họ sẽ đặt lịch với bác sỹ tâm lý để hỗ trợ cho bà bầu một cách tốt nhất!

Mình nhớ có lần mình nói với y tá rằng mình rất sợ đau, mình sợ phải đi đẻ. Thế là chị y tá cho mình xem một tá clip về việc giảm đau như thế nào, bệnh viện có những phương thức gì giảm đau cho bà bầu, và ngồi tâm sự an ủi một tiếng đồng hồ về việc đẻ sẽ không đau lắm đâu v..v Mình biết đẻ tất nhiên là đau rồi nhưng mỗi lần suy nghĩ đến thì y tá đều khiến mình vững tin hơn về việc vượn cạn sắp tới, à thì mọi chuyện sẽ qua một cách nhẹ nhàng thôi.

Ngoài về vấn đề tâm lý, y tá luôn theo dõi cân nặng, hướng dẫn thực đơn khuyên mình nên ăn những gì và hạn chế ăn những gì. Tỉ dụ như việc mình bị táo bón thì ngay lập tức có hẳn thực đơn giới thiệu ăn những gì, mua ở đâu, và nếu vẫn không đỡ thì có hẳn thuốc cho mình uống đánh tan mọi loại táo luôn.

Đi khám thai ở Phần Lan đối với mình là một việc giống như đến để tâm tình chia sẻ giải đáp mọi thắc mắc vậy, và điều tuyệt vời là lúc nào họ cũng làm cho mình cảm thấy như được cả thế giới yêu thương.

Maternity package

Cái này mình cũng không biết dịch ra chính xác là cái gì, tạm gọi là gói quà thai sản đi vậy.

Khi mình mang thai ở tuần thứ 21 ( khoảng tháng thứ 5) thì mình nhận được một tờ giấy của Neuvola chứng nhận mình đã mang thai ở Phần Lan. Mình cầm nộp tờ giấy đó lên Kela ( Tổ chức bảo hiểm xã hội, là một cơ quan của chính phủ Phần Lan phụ trách giải quyết các lợi ích theo các chương trình an sinh xã hội quốc gia. Kela được thành lập vào năm 1937 để xử lý tiền lương hưu. )

Ở Phần Lan, mỗi một thai phụ đều được chọn nhận một hộp quà , trong đó có tất tần tật những đồ cần thiết cho em bé sơ sinh, ( quần áo đông hè, cặp nhiệt đồ, đồ chơi, sách truyện v…v) hoặc nếu bạn không lấy hộp quà này thì có thể được nhận tiền mặt thay vào đó ( tầm khoảng 140 eu). Nhưng hầu hết tất cả các bà mẹ đều nhận hộp quà thay vì tiền mặt bởi giá trị của hộp quà lớn hơn nhiều so với số tiền đó. Và mình cũng chẳng ngoại lệ, bọn mình tất nhiên là chọn hộp quà thai sản thay vì tiền rồi. Đồ của em bé siêu xinh xắn, cực kỳ nhiều. Mình nghĩ chắc chỉ có Phần Lan mới có hộp quà đặc biệt này.

Trợ cấp dành cho mẹ

Từ lúc mình gởi giấy của Neuvola cho Kela, khoảng 4 tuần thì mình có thư gởi về nhà về quyết định trợ cấp thai sản dành cho mình.

Mình dự sinh vào ngày 21.04.2020 .

Trợ cấp thai sản ( tính từ ngày mình được nghỉ ở nhà để đợi đẻ, mình được nghỉ trước khi sinh tầm 30 ngày hay đây còn gọi trợ cấp quá trình mang thai ) bắt đầu từ 14.3.2020 – 20.7.2020 mỗi ngày mình được 28.94 eu / ngày.

Sau đó họ chuyển sang chế độ trợ cấp dành cho người mẹ ( trợ cấp quá trình làm mẹ). Bắt đầu từ ngày 21.7.2020 – 26.1.2021 và mỗi ngày mình cũng sẽ nhận được số tiền tối thiểu là 28.94 eu / ngày.

Vậy tức là trợ cấp thai sản cho mẹ tổng cộng gần 11 tháng ở nhà chăm em bé mà vẫn có thu nhập. Mình chỉ được nhận số tiền ít và thấp nhất bởi vì từ lúc mình sang Phần Lan đến giờ, mình không có việc làm ( không có thu nhập ). Nếu thu nhập cao, có công ăn việc làm và đóng thuế nhiều thì số tiền trợ cấp hàng ngày cho mẹ bầu cũng tăng lên.

Nếu bạn không có thu nhập từ công việc, bạn sẽ được trả trợ cấp ở mức tối thiểu.

  • Tỷ lệ tối thiểu là € 28,94 mỗi ngày làm việc.
Thu nhập hàng năm (€):
tổng thu nhập trừ các khoản khấu trừ
Trợ cấp thai sản, thai sản hoặc trợ cấp của cha mẹ, € mỗi ngày làm việc (trước thuế)
0-11.94328,94
15.00035,00
17.50040,83
20.00046,67
30.00070,00
40.00090,97
50.000105,30
60.000118,36

Đấy thế nên không ai bị bỏ lại phía sau cả, có công ăn việc làm và đóng góp cho xã hội thì sau đó bạn sẽ nhận lại được rất nhiều những trợ cấp khác nếu bạn có bầu.

Trợ cấp dành cho em bé

Trợ cấp dành cho em bé bên này sẽ được nhận từ khi em bé sinh ra cho đến khi em bé 17 tuổi.

Số tiền trợ cấp trẻ em theo số lượng trẻ em€ mỗi tháng
Cho một con94,88
Cho đứa con thứ hai104,84
Cho con thứ ba133,79
Cho con thứ tư163,24
Đối với người thứ năm và mỗi đứa trẻ bổ sung182,69

Vậy tức là nếu bạn có 2 đứa con thì mỗi tháng bạn sẽ được nhận tổng cộng là : 94.88 (của đứa con đầu) + 104.84 ( của đứa con thứ 2 ) = 199,72 euro. Và nếu bạn có 3,4 đứa con thì sẽ cộng thêm tiền đó vào mỗi tháng cho từng đứa.

Số tiền tuy không lớn nhưng em bé sẽ được hỗ trợ đến khi em bé 17 tuổi, giúp một phần nào đó cho ba mẹ tiền bỉm sữa. Thật tuyệt vời!

Đây là em bé đầu tiên của mình, nên mình sẽ nhận thêm hàng tháng với số tiền là 94.88 euro. Mình thấy mỗi đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ở Phần Lan đều sướng rồi ý. Đi nhà trẻ lúc bé thì mất tiền chứ vào lớp 1 là miễn phí hoàn toàn rùi.

Trợ cấp dành cho cha

Ngoài các trợ cấp dành cho mẹ và bé thì tất nhiên cũng có quyền lợi cho những người làm cha rùi. Người chồng sẽ có quyền nghỉ khoảng 9 tuần, tầm hơn 2 tháng mà vẫn có tiền trợ cấp từ kela để hỗ trợ vợ của mình sinh con, chăm con. Và số tiền trợ cấp cũng sẽ được tính theo thu nhập hàng năm của người chồng.

Nếu người chồng không có sử dụng quyền lợi này thì những ngày nghỉ và số tiền trợ cấp sẽ được chuyển cho người vợ. Mình không rõ lắm về trợ cấp làm cha bởi vì mình mới chỉ có quyết định trợ cấp làm mẹ và trợ cấp cho em bé thôi. Tuy nhiên, mình rất tin tưởng chế độ phúc lợi thai sản ở Phần Lan. Tất cả mọi điều họ đều hỗ trợ và mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho từng đứa trẻ được sinh ra tại đây.

Kết

Cuộc sống ở Phần Lan với vợ chồng mình không thuộc loại giàu sang gì. Cũng chẳng có tài sản gì quý giá mang đi khi sang đây. Cuộc sống của một gia đình chồng đi làm còn vợ thì vẫn đang thất nghiệp tất nhiên để mà nói cũng không phải dư dả gì cho cam nhưng chúng mình vẫn quyết định sống ở đây bởi vì tin vào chính sách của xã hội, tin vào đất nước này sẽ khiến những đứa trẻ của mình có một môi trường tốt đẹp hơn. Và dẫu có vất vả thì cuộc sống của hai đứa mình vẫn luôn vui tươi hàng ngày…Sau gần 9 tháng sống ở Phần Lan, chưa bao giờ chúng mình thấy hối tiếc vì đã chọn nơi đây để sống cả.