Hôm nay ngồi trong giờ nghỉ trưa, mình và các bạn của mình bàn luận về văn hóa các nước và đề tài sau khi kết hôn ở cùng với gia đình nhà chồng khiến các bạn mình hơi bất ngờ. Ai cũng hỏi tại sao lại thế ? Có lẽ văn hóa lấy vợ và ở chung với gia đình nhà chồng vẫn còn tồn tại ở một số đất nước trong khu vực châu á của chúng mình nhỉ ! Lý do tại sao thì mình đoán có thể vì không có đủ kinh tế để ra ở riêng.

Ở riêng hay ở chung , mình đều thấy tốt cả nhưng hôm nay mình sẽ chia sẻ một số lợi ích mà những người ở chung với bố mẹ chồng sẽ không bao giờ có được !

Tự lập xây dựng tổ ấm của chính mình!

Đầu tiên quan trọng nhất đó là tự do . Bạn có thể tự do quyết định mọi điều trong chính căn nhà của bạn . Mẹ chồng bạn thích rèm cửa phòng khách màu xanh, bạn thích màu trắng. Thì đây, ngôi nhà của bạn sẽ được treo rèm màu trắng theo sở thích của bạn. Bạn thích tô vẽ căn nhà của riêng bạn và chồng bạn như thế nào đó đều ở quyết định của hai vợ chồng bạn. Sự tự do là thiên đường của hạnh phúc, tin mình đi ! Bạn phải cảm thấy thoải mái sống ở nơi bạn được toàn quyền quyết định chứ không phải cảm giác ở nhờ nhà của bố mẹ bạn. Nó khác lắm nha!

Bạn tự tay trang trí nội thất , nó xấu ư? Ai quan tâm ? bạn thích là được !

Bạn lười 1 tuần không chịu dọn nhà , bẩn ư? Ai la? Bạn thích bạn không làm có sao ?

Bạn ngủ đến 2 h chiều mới mò dậy ăn sáng ? who care ! Bạn không cần thức sớm đi chợ phục vụ ai ăn sáng cả, thay vào đó bạn thích bữa trưa làm bữa sáng! Hại sức khỏe ư ? không sao, bạn thích là được !

Tự do và thỏa sức sống theo cách bạn muốn là điều tuyệt vời nhất. Ai đó sống lành mạnh, ai đó sống không lành mạnh ! kệ mẹ, bạn tự chọn hôm nay tôi sống không thích lành mạnh đấy , có sao đâu.

Ngày cuối tuần , vợ chồng bạn có thể ôm nhau ngủ đến 10h sáng, nằm tiếp buôn chuyện tâm sự đến 1h trưa mới thèm thức dậy dắt nhau đi nhà hàng làm bữa sáng. Chả sao, ai biết? có biết cũng đã quá muộn ! haha

Người chồng có trách nhiệm hơn 100%

Mẹ nào cũng thương con. Mẹ đẻ bạn mong bạn lấy một người chồng tốt bụng, chăm làm biết quan tâm chăm sóc con gái mình. Mẹ chồng bạn hy vọng lấy vợ về cho con trai thì mong con dâu sẽ đôi ba phần chăm sóc phụ giúp con trai mình đỡ vất vả nhọc nhằn hơn. Ai cũng mong muốn cho con của mình có cuộc sống nhẹ nhàng tốt đẹp hơn. Chính bởi lý do vậy nên khi bạn về sống chung , bạn nhỡ kêu chồng bạn làm cái này làm cái kia, mẹ chồng bạn thương con thì sẽ trách bạn làm người vợ không chu đáo.Mâu thuẫn từ đó bắt đầu nảy sinh, và mối quan hệ từ đó cũng chả còn êm đẹp nữa.

Từ những mâu thuẫn nhỏ giữa mẹ chồng nàng dâu lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chính tình cảm của hai vợ chồng bạn. Ra ở riêng là giải pháp tốt nhất cho điều đó.

Chồng mình mỗi khi về Việt Nam kiểu như người đàn ông khác vậy ý , lọc máu cấp tốc luôn 🙂 Ở nhà được mẹ chiều chả phải làm gì hết. Lâu mình nhìn mình còn ghét bỏ chồng mình huống chi là :)) Đã thế không phải mỗi nhà chồng, đến cả mẹ ruột mình, con rể như khách quý ! không phải động tay vào bất cừ cái gì cả, sợ con rể mong manh dễ vỡ tổn thương mệt mỏi! Rách ruột cực kỳ luôn !

Nhưng khi ở riêng thì hoàn toàn khác , việc nhà chia đôi ! Chồng mình rất chăm chỉ rửa bát nấu cơm, phơi đồ dọn dẹp phụ vợ là chuyện quá đỗi bình thường. Đôi khi tình cảm còn nâng cao hơn khi tối tối rảnh, chúng mình ngồi bàn nhau tháng này có nên mua thêm cái máy hút bụi hay dành tiền sửa bếp, mua cái máy giặt mới chăng? Chúng mình có ý thức hơn khi đã có ngôi nhà riêng, chúng mình tự lập hơn về suy nghĩ, về công việc nhà !

Ngoài ra, người chồng cũng sẽ có ý thức và bản năng kiếm tiền tốt hơn khi ra ở riêng, vì mọi chi phí sinh hoạt đều phải tự lo, chúng mình biết căn chỉnh tiền bạc sao cho thoải mái nhất . Người chồng sẽ bật chế độ kiếm tiền để nuôi vợ nuôi con, ý thức từ cuộn giấy vệ sinh cũng mất tiền chứ không như ở với bố mẹ, cái gì bố mẹ chả lo cho rồi !

Giải quyết mâu thuẫn nhanh hơn

Trong hôn nhân gia đình, mấy ai là tự tin khẳng định chúng tôi hòa hợp 100%. Đôi lúc sẽ có bất đồng quan điểm, tranh cãi là điều không thể không xảy ra, nhưng khi ở riêng, bạn không bị tác động bên ngoài can thiệp vào. Hai vợ chồng sẽ biết cách tự vượt qua, giải quyết mâu thuẫn và kết thúc mâu thuẫn cũng chỉ có hai bạn biết mà thôi. Đôi khi đó lại là một điều lợi, không như ở chung, việc bé xíu có thể khiến nó to hơn vì lời ra tiếng vào của những người xung quanh.

Ở gần bố mẹ , cãi nhau xíu chạy về kể mẹ ơi con bị chồng bắt nạt này kia, mẹ bạn thương bạn hùa theo hay dằn lòng thương con khuyên nhủ thôi con nhịn đi v…v đều cực kỳ không tốt. Lớn là phải biết tự giải quyết những vấn đề của chính mình,và phải tự tạo ra không gian riêng để giải quyết những điều đó!

Tự do dạy con, nuôi con theo cách bạn muốn

Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cực kỳ khó khăn nếu bạn bị ảnh hưởng vì quá nhiều nguồn kiến thức! Bạn thích nuôi con khoa học, mẹ bạn thích nuôi cháu theo phương pháp dân gian.

Bạn muốn con bạn đi học sớm , mẹ bạn thương cháu muốn cháu ở nhà hơn là đi nhà trẻ sớm.

Sau khi đẻ bạn muốn nuôi con bằng sữa công thức, bạn muốn con bạn ti bình thay bằng việc ti mẹ, bạn muốn không ai ôm ấp con bạn nhiều v.v…

Thì hãy ra ở riêng , chăm con nuôi con là cuộc chiến, nhưng khi ở chung bạn còn phải có cuộc chiến với vô số những lời nói khuyên bảo vô tư từ trăm người khác nhau từ quê , họ hàng, ba mẹ thì thật sự là quá sức !

Tuy chăm con nuôi con một mình vất vả nhưng hãy tin vào chính bản thân, bạn làm được thì khắc bạn sẽ làm được thôi. Không ai sinh ra làm phận phụ nữ đã có kỹ năng khả năng làm người mẹ tốt luôn cả, và nếu bạn có là người mẹ không tốt như bao người khác thì cũng không sao hết !Bạn cùng con lớn lên , học hỏi, thỏa thuận với nhau để cùng trường thành cùng con. Bạn sẽ tự tìm được đường riêng cho bản thân và tự học tha thứ cho những khuyết điểm của chính mình!

May mắn cho mình là khi mình mang bầu, mình ở xa nguồn thông tin tiêu cực nên trong suốt những tháng đầu có bầu, mình được bác sỹ chỉ dẫn và luôn luôn an ủi động viên mình sống lạc quan, tự tin vào bản thân.

Suốt những tháng đầu thai kỳ mình không hề tăng 1 kg nào, ở nhà vào tháng thứ 5 có người đã tăng khoảng 3,4 kg. Còn mình thì không 🙂 Mẹ mình thì luôn khuyên mình ăn đủ thứ và mình lại chả thể ăn quá nhiều, đôi khi mình tự hỏi mình đã sẵn sàng để có em bé chưa? nhưng khi đi khám bác sỹ, bác sỹ luôn nói mình phát triển bình thường, em bé cũng phát triển bình thường, nó khiến mình yên tâm hơn rất nhiều.

Ở Việt Nam, mẹ mình khuyên mình nên uống thuốc này thuốc kia, uống sữa bầu. Bạn mình khuyên mình uống thêm canxi , sắt v..v Nhưng ở bên này , bác sỹ khuyên mình chỉ nên nghe và tin tưởng vào các bệnh viện lớn và có bất cứ vấn đề gì đều có thể hỏi bác sỹ. Mình không cần uống sữa bầu, mình uống sữa nào cũng được. Mình không cần uống canxi, sắt thêm , mình chỉ cần uống vitamin theo bác sỹ kê. Và mình vẫn khỏe !

Khi ở riêng, bạn sẽ có đủ thời gian để bình tâm lại , để chọn lọc những thông tin đáng tin cậy và nơi bạn có thể đặt niềm tin có khoa học hơn.

Kết luận

Mình hoàn toàn ủng hộ việc sống riêng, mà không phải cứ lập gia đình mới sống riêng, đến cả hồi mình chưa lập gia đình mình đã sống riêng rồi. Mình ở chúng với bố mẹ ruột của mình đôi khi mình cũng khiến mẹ mình phát điên huống hồ mình mà ở cùng với người khác :)) Đấy là còn ruột thịt ý mà nhiều khi mẹ mình còn nói mình đi cho nhà yên ổn 🙂 Xa nhau mới hợp nhau, ở riêng khiến bố mẹ mình yêu mình hơn , lâu lâu về được mẹ chiều hư sướng lắm luôn nên các bạn ạ, có điều kiện cứ ra riêng mà ở và tận hưởng đi 🙂