Ở phần 1 mình có nói về quá trình mình làm hồ sơ và thời gian chờ đợi trước khi sang Phần Lan. Và hôm nay sau khi bận rộn với các cuộc hẹn hò bạn bè tụ tập ở nhà chơi thì cuối cùng mình cũng đã có thời gian để ngồi viết tiếp quá trình sau khi mình đến và sống ở Phần Lan .


Đầu tiên khi đến Phần Lan , việc quan trọng nhất và phải làm đầu tiên mình làm đó là đi đến Maistraatti để đăng ký địa chỉ , việc đăng ký địa chỉ trên hệ thống giống như bạn đăng ký hộ khẩu thường trú ở Việt Nam vậy. Bởi vì việc đăng ký địa chỉ trên hệ thống tốn khoảng 4 tuần làm việc vì vậy làm càng sớm càng tốt. Lợi ích lớn nhất trước mắt mình đó là sau khi đã có thông tin của mình trên hệ thống thì mình có thể mua vé xe tháng với giá rẻ hơn nhiều so với hồi hè năm ngoái mình sang Phần Lan với tư cách du lịch!

Sau đó mình qua TE và Kela. Hên cho mình là Maistraatti , TE và Kela ở chung 1 văn phòng , cùng 1 địa chỉ nên mình được phục vụ làm việc khá nhanh, mình hoàn tất đăng ký ghi một số giấy tờ cần thiết chỉ trong vài giờ đồng hồ. Với thái độ nhân viên rất nhiệt tình chỉ mình điền đơn ra sao, tại sao cần điền những đơn đó, nó có lợi ích gì v…v. Tất cả những bước đầu đó làm mình cảm thấy vững tin hơn nhiều khi mình sang một đất nước mới để sinh sống.

TE là gì ? Kela là gì ?

TE là cách gọi tắt của văn phòng lao động và thương nghiệp của Phần Lan .

Mục tiêu công tác của văn phòng TE là để giúp mình tìm được việc làm. Văn phòng TE sẽ cung cấp cho mình các thông tin về những nơi cần tuyển lao động và hỗ trợ mình có thể tìm việc làm. Ngoài ra văn phòng TE là nơi tổ chức các chương trình học để giúp những người nhập cư như mình hội nhập với cuộc sống mới , học nghề , hướng nghiệp, huấn luyện nghiệp vụ , hướng dẫn chọn nghề nghiệp , thử việc và học dự thính cùng với làm việc được hỗ trợ về tiền lương .

Kela là Viện hưu bổng nhân dân , đây là nơi trợ cấp tiền thất nghiệp cho mình dựa trên quyết định của TE

Đến TE trước hay Kela trước ?

Sau khi đăng ký địa chỉ ở Maistraatti thì mình được chuyển gặp Kela trước , ở đây mình được hướng dẫn điền đơn để làm thẻ Kela, thẻ này hỗ trợ mình đi khám chữa bệnh ở Phần Lan ngoài ra , Kela còn cấp cho mình 1 thẻ nữa khi mình đi du lịch ở khối EU, nếu mình có bệnh hay gặp vấn đề gì cần phải đi khám thì chi phí sẽ được hỗ trợ với mức giá như người dân ở trong nước đó. Sau đó mình được Kela hướng dẫn điền đơn ,và chuyển mình sang văn phòng của TE để đăng ký điền đơn yêu cầu mong muốn tìm việc làm full time .

Trợ cấp thất nghiệp là gì ?

Trợ cấp thất nghiệp là khoản tiền trả cho người thất nghiệp đang tìm việc làm full time và tham gia khóa học hoặc dịch vụ khác do văn phòng TE tổ chức .

Khi thất nghiệp và đang đăng ký tìm việc làm thì văn phòng TE sẽ tìm hiểu về các điều kiện để có thể cho mình hưởng trợ cấp thất nghiệp.

À lạ lắm nghen , đôi khi ở đây một số bộ phận người việt có vẻ rất coi thường những người nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Nhưng mình nghĩ những ai mới sang giống mình thì đừng cảm thấy xấu hổ hay cảm thấy tủi nhục vì những lời nói hay bị ảnh hưởng bởi định kiến của những người đó, bởi vì mình thấy đây là quyền lợi của các bạn . Khi bạn sang Phần Lan theo diện đoàn tụ , tức là bạn được chồng hoặc vợ bảo lãnh sang , người bảo lãnh phải là người có đủ tài chính và đóng thuế cho chính phủ Phần Lan. Thuế ở Phần Lan thì cực cao ạ, và dĩ nhiên khi bạn là người thân của công dân Phần Lan thì trợ cấp thất nghiệp cho bạn là chuyện đương nhiên bạn được nhận. Đây là luật và quyền lợi của bạn, và họ cũng không cho không bạn đâu , đây là tiền để những bước đầu tiên hỗ trợ bạn sống , dạy bạn những kỹ năng mới để hòa nhập xã hội , sau này khi có việc làm ,bạn cũng phải đóng thuế trả lại thôi 🙂 Đâu chẳ vào đó, không có chuyện được ăn trợ cấp đến cuối đời đâu ạ. Nên khi được hỗ trợ hãy cứ tận hưởng những gì mình có !

Cuộc hẹn của TE và mình

Sau khi mình làm hết các thủ tục với TE và Kela thì khoảng hơn 2 tuần sau mình nhận được lá thư của TE hẹn mình đến văn phòng để nói chuyện . Lúc đầu mình cảm thấy cũng hơi hồi hộp vì không biết mình có thể hiểu hết những gì họ nói hay không nhưng khi mình đến thì rất bất ngờ rằng họ có cả người phiên dịch bằng tiếng việt cho mình , để mình hiểu hết và hiểu rõ ràng tất cả những gì họ nói. Trong cuộc gặp, mình và người xem xét hồ sơ của mình nói chuyện trong khoảng hơn 1 tiếng. Cô ấy hướng dẫn rất tận tình cho mình biết mình sẽ được những quyền lợi gì , hỏi mình thích làm nghề gì , đưa ra phương hướng cho mình lựa chọn và lập một kế hoạch 3 tháng đầu tiên khi ở Phần Lan cho mình. Trong 3 tháng đầu tiên , mình được sắp xếp làm một bài test vào tháng 8 để kiểm tra trình độ tiếng Phần , họ xem trình độ học vấn của mình tới đâu để chọn khóa học phù hợp nhất cho mình. Sau đó thì có các lớp tiếng anh chỉ cách hòa nhập xã hội , kiếm việc làm ra sao v..v

Sau cuộc gặp với TE mình cảm thấy rất tốt, không biết bao giờ thì nước mình mới có một phúc lợi tốt được như vậy , quan tâm đến từng công dân một , tạo việc làm và hỗ trợ cho từng cá thể một.

Tiền về tài khoản

Sau cuộc hẹn ở văn phòng TE ngày 3.7, mình gọi điện cho ngân hàng và hẹn mở tài khoản ngân hàng luôn , sau đó mình lên Kela nộp giấy xin trợ cấp thất nghiệp . Đến ngày 24.7 , đúng vào hôm sinh nhật của mình , mình được nhận số tiền đầu tiên kể từ khi mình bước chân đến Phần Lan. Tuy số tiền không lớn nhưng eo ơi thề, từ trước đến nay đều phải làm việc hùng hục mới có tiền , tự nhiên có tiền cảm giác nó hạnh phúc một cách lạ kỳ luôn ý !

Mình được tính tiền trợ cấp kể từ ngày 19.6.2019 . Mỗi ngày được 32,40 eu . Ngoài ra nếu mình đi học các lớp học do TE tổ chức thì mình sẽ được hỗ trợ thêm 9 eu một ngày học cho tiền ăn và tiền xe.

Lời cuối

Mặc dù khi ở Phần Lan mình được chồng bao bọc, bên cạnh động viên, hỗ trợ tạo điều kiện cho mình sống một cuộc sống khá thoải mái, nhưng khi đất nước Phần Lan cho mình được học miễn phí, mình được nói lên những gì mình muốn , mình được hỗ trợ vật chất và được định hướng công việc , khi mình bắt đầu cuộc sống mới ở một đất nước xa lạ. Mình thấy Phần Lan rất tốt , ít nhất mình nghĩ nếu cứ ở nhà với bố mẹ, có lẽ mình sẽ không bao giờ biết được thế giới rộng lớn ngoài kia có rất nhiều điều tuyệt vời như vậy !