Tất cả các thủ tục để định cư sang Phần Lan ở trên trang MIGRI.FI đã hướng dẫn rất rõ ràng chính vì vậy bài này mình không viết lại các loại trường hợp nào có thể định cư ở Phần Lan , cũng không phải bài viết mang tính hướng dẫn để định cư ở Phần Lan. Đây là bài viết cá nhân nói về trường hợp của mình , quá trình mình quyết định sang định cư ở Phần Lan và để lưu trữ lại những kỷ niệm, những trải nghiệm mang góc nhìn cá nhân của mình.

Mùa hè năm 2018 và quyết định chóng vánh của 2 tâm hồn cô đơn ngưỡng tuổi 30

Hè năm 2018 ” anh bạn thân cùng nhà ” và mình ở Phần Lan trong một căn hộ nhỏ thuê ở Espoo, Phần Lan. Lúc đó mình vẫn theo dạng visa du lịch còn anh bạn thân của mình thì đang đi làm ở Helsinki. Có lẽ bị lừa bởi đi du lịch vào đúng mùa hè, khi ấy thời tiết ở Bắc Âu siêu đẹp và cũng bởi vì anh bạn thân đã quá yêu Phần nên hai đứa chúng mình quyết định định cư ở Phần Lan luôn. Và cũng vào đúng mùa hè 2018 chúng mình đã tìm được nhà ở Helsinki và may mắn mượn được tiền ở bank mua đấu giá luôn được. Tổng thời gian quyết định và thực hiện cho những kế hoạch lóe lên trong đầu khi ấy chỉ vỏn vẹn 2 tháng.

Quay trở lại Việt Nam làm hồ sơ định cư sang Phần Lan theo dạng đoàn tụ gia đình.

Bước chân về Việt Nam, hai đứa mình chuẩn bị hồ sơ và đi lên đại sứ quán Phần Lan ở Hà Nội để hợp thức hóa giấy tờ , sau đó mình nộp hồ sơ online.

Hồ sơ bao gồm :
  • Hộ chiếu của mình
  • Ảnh hộ chiếu
  • Bản sao màu trang hộ chiếu của mình và bản sao của tất cả các trang hộ chiếu có ghi chú.
  • Bản sao màu hộ chiếu của chồng và bản sao của tất cả các trang hộ chiếu có ghi chú
  • Mẫu để làm rõ mối quan hệ gia đình PK1_plus được điền và ký của người chồng đang sinh sống tại Phần Lan.
  • Giấy chứng nhận kết hôn ( Giấy này phải đi hợp thức hóa mới có hiệu lực nhé )
  • Báo cáo thu nhập : ( Cái này hầu như ở phía người chồng, chứ thực tế mình không phải chứng minh gì cả)
    • Báo cáo ngân hàng trong sáu tháng qua, cho tất cả các tài khoản ngân hàng Phần Lan mà chồng có thể sử dụng
    • Bản sao thuế mới nhất của chồng, quyết định thuế và khai thuế
    • Tài liệu liên quan đến việc kinh doanh của chồng (báo cáo thu nhập, báo cáo kiểm toán, số lượng nhân viên và tiền lương trả cho họ, rút ​​tiền và tiền gửi ,báo cáo ngân hàng, thông tin liên lạc của kế toán, giấy phép kinh doanh nếu có v..v )
    • Bản sao hợp đồng lao động của chồng .
    • Tài sản ở Phần Lan nếu có ( vd như nhà cửa , hợp đồng thuê nhà v..v)

Sau đó chúng mình nộp online và đợi kết quả . Trường hợp của mình có kết quả trong 8 tháng .May mắn thay là mình không phải phỏng vấn thêm gì cả , họ chỉ yêu cầu chồng mình gởi thêm một số thông tin về giấy tờ thuế, ngân hàng trong khoảng thời gian 8 tháng chờ đợi đó . Mình và chồng mình trả lời một số câu hỏi qua thư ( tầm 20 câu hỏi ) và gởi lại cho họ. Tầm 2 tuần sau thì mình có kết quả sang Phần luôn.

Khoảng thời gian 8 tháng chờ đợi mình đã làm gì ?

Trong khoảng thời gian chờ đợi chúng mình bay sang ở Pangkham hotel ban Thatluang, Luangprabang, Lào.

Khi viết đến đây , mình nhớ Lào quá, nhớ vô ngần luôn. Lào có lẽ như đất mẹ thứ hai đối với mình. 7 năm ở Lào là cả một hành trình dịu dàng và yên bình đối với mình, cảm ơn cuộc đời mỗi khi nghĩ về quá khứ, mình đều cảm giác mừng cho bản thân vì đã cố gắng hết mình cho những gì mình yêu thích.

À , nếu ai đến Luangprabang du lịch thì đừng ngaị ngần đặt phòng ở khách sạn Pangkham Hotel của mình nhé . Số điện thoại đặt phòng trực tiếp là : +85671253177 ( Nếu bạn muốn gặp người Việt nói chuyện cho dễ thì hãy nhắn tiếp tân gặp mrs. Vân nha) . Bởi vì là người Việt quản lý và sống lâu ở Lào rồi nên giá thành cũng như các quán ăn ngon bổ rẻ hay vé đi tour chơi siêu tiết kiệm luôn nha.

Phần 2 tới mình sẽ viết về các bước chuẩn bị và lợi ích khi sang định cư ở Phần của mình nhé !