Như ở các phần trước , mình đã giới thiệu những công cụ cần phải có để trở thành digital painting

Phần 2 : Chọn wacom hay ipad pro làm công cụ hỗ trợ vẽ ?

Trong phần này mình sẽ viết rõ hơn về các bước mà mình tự học vẽ cũng như một số link down các công cụ miễn phí trên mạng mà mình tham khảo.

Trước hết mình nói qua về bản thân một chút , mình cũng là người mới học về digital painting và chẳng hề có kinh nghiệm hay kiến thức sâu rộng gì về đề tài này , quá trình mày mò tự học rất vất vả và mất thời gian vì lúc đầu tiên có quá nhiều thông tin , bị ngợp từ trên mạng internet mang đến . Vì vậy mình từng ước rằng những ngày đầu đó có ai đó chỉ cho mình cặn kẽ từng bước phải làm gì như thế nào , và mình nghĩ có lẽ sẽ có một ai đó giống mình cần đến những thông tin dưới đây mình chia sẻ .

Chọn phần mềm vẽ – The software

Sau khi chọn lựa xong loại bảng vẽ nào hỗ trợ cho việc vẽ ( wacom , Xp-pen v..v) thì việc lựa chọn một phần mềm hỗ trợ vẽ cũng rất quan trọng .

Photoshop cc 2018

Bản thân mình thì lựa chọn Ps bởi vì nó không chỉ là phần mềm hỗ trợ vẽ mà còn là phần mềm với nhiều tính năng như chỉnh sửa ảnh . Cái bạn nhận được nhiều hơn không chỉ là một phần mềm vẽ mà còn là sự phổ biến cao, hầu hết các nghệ sỹ khác đều sử dụng phần mềm này , tương đương với việc sẽ có nhiều bài hướng dẫn vẽ trên phần mềm này hơn .

Giá 15$ / 1 tháng

Paint tool sai

Đây cũng là một phần mềm yêu thích của rất nhiều nghệ sỹ , tuy nhiên nó không được hỗ trợ các tính năng bổ sung mà photoshop đi kèm nhưng đổi lại bạn lại nhận được một bộ bút vẽ tuyệt vời chỉ dành riêng cho việc vẽ .

Giá 70$ cho một lần mua

Autodesk Sketchbook

Phần mềm này có thể chạy trên PC và mình cũng thấy có kha khá nghệ sỹ vẽ bằng phần mềm này nhưng mình không có down hay sử dụng nên cũng không có rõ lắm , bạn có thể down về và thử dùng !

Giá 5 $ / 1 tháng

Procreate

Nếu bạn có ipad pro thì có thể thử tải ứng dụng này về và sử dụng , bởi với riêng mình thì mình rất thích ứng dụng này . (Lý do mình mua ipad cũng vì ứng dụng tuyệt vời này 🙂

Giá 10$ cho một lần mua xài trọn đời :)) quá rẻ :X

Clip studio paint

Phần mềm này thực sự rất tốt cho những ai làm về truyện tranh , mình thấy trên youtube cũng có rất nhiều nghệ sỹ giới thiệu về phần mềm này nhưng giá hơi mắc nên mình không có mua về 🙁

Giá từ 50$ – 219 $ cho 1 lần mua cho tùy từng phiên bản ( trọn đời ) dành cho PC

Còn cho ipad có giá 9 $ / 1 tháng 🙁

Ngoài ra còn có các phần mềm free , vì mình sử dụng PS nên cũng không chú ý nhiều đến các phần mềm free này nhưng mình cũng sẽ để lại liên kết liệt kê dưới đây cho những bạn quan tâm :
LIST OF FREE PAINTING SOFTWARE
  1. Fire Alpacha: http://firealpaca.com/
  2. Krita: https://krita.org/en/
  3. GIMP: https://www.gimp.org/
  4. Paint.NET: https://www.getpaint.net/index.html
  5. Medibang: https://medibangpaint.com/en/

Một số kinh nghiệm hữu ích cho người mới bắt đầu

Tip 01 : Xem timelapses , speedpaints và realtime painting trên youtube

Trong các clip vẽ bằng thời gian thực tế, bạn có thể xem và phân tích được khá nhiều các cách vẽ, công cụ vẽ , vẽ bằng bút gì , tô màu chọn màu ra sao từ những nghệ sỹ khác nhau .

Tip 02 : Lên google tìm kiếm Digital artwork , tìm những bức tranh có high resolution digital paintings ( độ phân giải cao ) .

Bạn có thể nhìn gần vào các chi tiết trong bức tranh đó để đánh giá và tự phân tích , đôi khi nhìn tổng thể bức tranh sẽ rất rất đẹp , nhưng đi vào sâu các chi tiết , có những chi tiết không nhất thiết bạn phải vẽ từng chi tiết rõ ràng một cách hoàn hảo cận cảnh nhưng vẫn tạo nên được một bức tranh tổng thể rất đẹp và rõ ràng .

Tip 03 : Học về color and value theories

Học về giá trị của màu sắc là điều quan trọng bậc nhất của việc vẽ tranh , không chỉ dành cho nghệ sỹ digital mà còn tất cả các họa sỹ khác .

Bạn có thể tìm các từ khóa như artwork values theory , painting with values v..v

Dưới đây là một trong số clip mình thấy khá hữu ích về khái niệm màu sắc .



Còn tiếp …

One thought on “03 Bông can draw : Các bước cơ bản để trở thành Digital Artist

  1. Pingback: ? 04 Bông can draw : Các bước làm quen với photoshop cc dành cho Aigital Artist - Bông's Diary

Comments are closed.