Tâm sự ngắn về bước đầu tiên tự học digital painting

Việc đầu tiên học digital painting đó là phải mua dụng cụ học tập , cũng giống như học vẽ truyền thống thì phải có bút chì và giấy vậy đó , rồi bắt đầu chọn lựa loại hình gì để tô màu , màu nước , chì , sáp , dầu ???

Còn digital painting là sử dụng màu bằng công nghệ , phần mềm . Và việc đầu tư mua một bảng vẽ là điều thiết yếu cần có .

Dạo gần đây , mình bắt đầu tìm hiểu mua gì để học một cách tốt nhất , và mình cực kì khoái sử dụng ipad pro để học và vẽ hơn là dùng wacom ( đấy là ý kiến riêng cá nhân của mình )

Tại sao mình lại chọn ipad pro ?
  1. Không cồng kềnh cần nhiều phụ kiện mà vẫn có thể vẽ tốt . Chỉ cần bỏ ra tầm 1000$ là bạn đã có thể vẽ thoải mái thỏa thích rồi . Không có gì trên ipad pro là không thực hiện được . Nhỏ gọn tiện lợi mang khi du lịch , đi lại , mọi lúc mọi nơi là ưu điểm tuyệt vời của ipad pro ! Điều này quyết định 99% mình yêu thích em ý. Bạn cứ thử tưởng tượng việc vẽ vời cần rất nhiều không gian này , tâm trạng và thoải mái thì thay vì ngồi một chỗ hàng nhiều giờ trước máy tính trong phòng kín thì ipad pro có thể mang lên giường , vô nhà bếp, đi ra sân vườn, đáp ứng mọi nhu cầu ngổn ngang thích thay đổi vị trí địa lý của bạn trong mọi hoàn cảnh mà vẫn có thể hý hoáy vẽ vời được thì còn gì tuyệt vời hơn , nghĩ thôi đã thấy yêu em ý hơn rùi .
  2. Phần mềm tuyệt vời để vẽ ( mình nói tuyệt vời vì mình đã mua và được sử dụng nhé ) Mình hiện có 1 em ipad đời cũ , không có bút vẽ nên mình chưa thể vẽ được trên em ipad cũ này . Trước mình mua để thực hiện cho công việc hiện tại của mình quản lý khách hàng trên hệ thống khách sạn . Mình sử dụng cũng được 4,5 năm rùi . Tuy chưa sắm được ipad pro mới 2018 này ,nhưng mình cũng thử mua sản phẩm procreate của em nó để vọc koi có gì khá khẩm hơn ! Và thật tuyệt vời là nó siêu dễ sử dụng. Đối với một đứa ngu dốt photoshop như mình thì giao diện vẽ của procreate cực kỳ thân thiện cho người mới bắt đầu . Không cần bỏ tiền 2,3 triệu để học một khóa photoshop mà bắt đầu vẽ luôn. Nó có đầy đủ các công cụ cần thiết để vẽ với giá chỉ 10$ ( Xài cả đời nhé ). Ngoài ra trong đó còn có chức năng lưu quá trình bạn vẽ bằng video để chia sẻ quá trình vẽ mới mọi người . Lên youtube có hàng tá các họa sỹ vẽ bằng ipad pro siêu đẹp nha !
  3. Có người nói muốn chuyên nghiệp thì PHẢI DÙNG WACOM , hoàn toàn nhầm nhé , chuyên nghiệp là gì ? là chuyên về một nghề nào đó . Mình biết khá nhiều họa sỹ đang có mức kinh doanh đoạt loại khủng khiếp mà họ đang vẽ bằng ipad pro nhé. Họ sử dụng ipad pro để vẽ rồi in ấn tại nhà và kinh doanh luôn . Sự chuyên nghiệp không có phải bạn sử dụng công cụ gì để vẽ mà là khả năng vẽ của bạn cơ. Điều cuối cùng là phải ra sản phẩm , sản phẩm đó được công nhận và đón tiếp từ những người thưởng thức , được đến tay người dùng . Đó là mấu chốt của vấn đề , sản phẩm cuối cùng là điều quan trọng nhất .
  4. Ngoài ra cuộc sống của mình không phải chỉ mỗi học vẽ , mình còn đăng ký đi học thêm các khóa ngoại ngữ , ipad pro là sự thay thế tuyệt vời cho một đống vở ghi chép của mình , mình có thể ghi chép và mang lên lớp học một cách dễ dàng và vô cùng tiện lợi . Thay vì mua một đống bút màu các loại ghi nhớ , thì chỉ cần một cái click nhẹ , màu cứ gọi là vô biên luôn , thích màu gì đều có lun . Bút mực , bi máy chì ư . Đơn giản 🙂
  5. Nếu bạn dùng wacom hay bất cứ loại bảng vẽ nào thì bạn cũng đều phải cần đến một dàn máy thêm vào nữa. Tức là mua wacom không thôi thì chưa đủ , nếu không có pc đi kèm thì nó cũng chẳng khác cái thớt thái thịt mắc tiền là mấy , phải thêm một bộ pc thuộc hàng tốt tốt chút để học vẽ. ( Nếu không muốn pc mà muốn mua bảng vẽ để vẽ luôn như ipad thì bạn cần phải bỏ ra 80 tr vnd, 90 tr vnd gì đó cho một em wacom studio , mình cũng không biết giá chính xác nữa chỉ biết giá khá mắc )

Chính vì vậy nếu bạn có một ít tiền , chưa có 1 em PC loại tốt tầm 15 triệu trở lên thì ipad pro là lựa chọn vô cùng hợp lý tiện dụng đó .

Tuy vậy lý do tại sao mình vẫn order mua wacom cintiq 16 mới 2019 này :
  1. Ipad pro mình muốn mua ở Phần Lan bởi nghe chồng mình nói thì dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng ở đó rất tuyệt vời . Và gia đình mình cũng quyết định sống tại phần trong thời gian tới . Nên nếu mua sản phẩm ở phần thì tốt hơn. Hiện tại vì lý do công việc nên mình đang sống tại Lào , chính vì vậy mình sẽ không thể mua ngay được . Mình cần mua tạm một bảng vẽ nào đó để tự học tập bên Lào trong lúc rảnh dỗi . Tất nhiên là mình có PC sẵn rồi !
  2. Đây là sản phẩm mới ra được đánh giá chất lượng và giá cả khá là tốt của hãng wacom . Tính mình thích công nghệ và thích trải nghiệm . Mình cũng muốn học vẽ trên PS CC . Nên thay vì chọn mua dùng tạm thời những bảng vẽ rẻ của trung quốc hay các loại không có màn hình , hay chọn đại các hãng khác có giá rẻ hơn thì mình quyết định chọn một em tầm trung vừa tiền của hãng wacom , không quá đắt cũng không phải quá rẻ để trải nghiệm lần đầu . Cảm giác ban đầu luôn gây ấn tượng mạnh mẽ vì vậy chọn một vật dụng đi với mình lâu dài và thực sự yêu thích , vừa túi tiền là điều rất rất quan trọng đối với mình . Nếu sản phẩm không tốt nó có thể ảnh hưởng đến tâm lý , tâm trạng của mình rất rất nhiều . Hy vọng rằng em này không làm mình thất vọng trong thời gian tới !
  3. Mình nghĩ wacom là một hãng lâu đời ,uy tín về chất lượng , nếu không thì không phải bất cứ sản phẩm nào của hãng này ra đều gây sự chú ý lớn đối với người học vẽ đến vậy . Và nếu bạn không dùng đến nữa bán lại thì cũng không bị mất giá như các hãng khác . Ngòai ra thiết kế của wacom dẫu sao mình thấy đẹp và chất liệu của nó nhìn không bị rẻ tiền như các hãng khác. Nói chung cái gì đẹp đều có cái giá của nó mà nhỉ .

Mình thì không có đặt mua wacom tại Việt Nam bởi vì hiện tại sản phẩm này ở Việt Nam chưa có và nếu giá thành về đến Việt Nam chắc chắn không dưới 16 tr như giá mình đặt mua ở châu âu . Và dịch vụ bảo hành ở Châu Âu vẫn khiến mình tin tưởng hơn . Nhưng nếu bạn sống ở Việt Nam mà không có người nhà hay ai tin tưởng để ship về thì có thể lựa chọn shop bán wacom tại Việt Nam mà mua .

Ở đây mình có biết 1 em bán các loại bảng vẽ , tức là ngoài Wacom ra thì em ấy còn bán thêm cả Px Pen , Gaomon v..v các loại bảng vẽ luôn .

Lợi thế là em này cũng học về vẽ nên khi mua của em ấy thì có thể nhờ em kiểm tra lại sản phẩm trước khi đến tay mình , cùng theo một số kinh nghiệm sử dụng các loại bảng vẽ. Được tư vấn rất nhiệt tình theo nhu cầu sử dụng , phân tích tốt xấu của từng loại máy . Mình thấy mua ở đâu cũng được nhưng đặt niềm tin vào người bán và được tư vấn cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì luôn được mình đánh giá rất cao.

Trang blog cá nhân này của mình đều là do trải nghiệm thực tế và cảm nhận của riêng mình , không có quảng cáo cho bất cứ ai vì vậy mình thật tâm muốn giới thiệu ai có nhu cầu học và mua bảng vẽ thì có thể đặt niềm tin vào em ấy 🙂

Em ấy tên Phan Tuấn Hải  ( Ấn vào để đến link trực tiếp Facebook của em ấy nhé )

Kết luận :

Chọn mua gì không quan trọng , quan trọng là tiền bạn có để đầu tư là bao nhiêu ?

Nếu chỉ có khoảng 1 đến 5 triệu và đã có máy tính tốt một chút thì cũng có nhiều sự lựa chọn lắm. Ngoài wacom ra còn rất nhiều hãng khác . Bảng vẽ nó cũng giống như họa cụ vẽ ( bút , màu giấy v…v) Nó không phải là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra thành công của một tác phẩm , nó chỉ là một công cụ cần có đầu tiên để học và hỗ trợ kỹ năng vẽ của bạn tốt hơn mà thôi. Chính vì vậy việc mua cái nào không quan trọng , cái nào có thể sử dụng được là được rồi . Có rất nhiều người thành công khi chỉ sử dụng một bảng vẽ rẻ tiền nhưng họ vẫn kiếm được tiền nhờ nó .

Đây là cấu hình bộ PC hiện tại của mình các bạn có thể tham khảo , sử dụng các phần mềm rất mượt :

One thought on “02 Bông can draw : Chọn Wacom hay iPad Pro (digital painting) ?

  1. Pingback: ? 03 Bông can draw : Các bước cơ bản để trở thành Digital Artist - Bông's Diary

Comments are closed.