Tại sao mình lại học vẽ ?

Trước hết đó là vì mình thích , mình thích vẽ từ khi mình còn bé bé . Nhưng hồi bé chả ai trong nhà mình làm nghệ thuật cả , nhà mình nghèo khó lắm, ba mẹ vất vả kiếm tiền để nuôi con cái học nên quan điểm vẽ vời chỉ là môn phụ thôi . Toán văn anh lý hóa mới là những môn quan trọng bởi vì sau này làm nghề bác sỹ kỹ sư mới ra tiền chứ , vẽ vời thì sao nuôi nổi thân ! …Bởi ai cũng nói vẽ nghèo dữ ghê lắm . Dần dần mình cũng chẳng còn tập vẽ hay ngồi tỷ mẩn làm gì đến vẽ vời nữa. Mình không nhớ mình đã bỏ vẽ vời bao lâu rồi .

Nhưng nay sau bao năm mình tự đi làm ,kiếm tiền , và tiền không còn là mục đích quan trọng duy nhất với mình nữa. Mình muốn được học thêm và làm những gì mình thích mà không phải suy nghĩ về nhiều vấn đề ngoại cảnh tác động nữa.

Bởi suy cho cùng ai cũng sẽ phải già đi và chết . Thời gian của mỗi người là như nhau , nhưng có người sống thỏa mãn từng phút giây còn có những người lại đem bao nhiêu tiếc nuối trong đời .

Khi chúng ta đang ở tuổi được học , nhưng lại loay hoay không biết thích gì và học gì , đi đến trường ngồi ngay ngắn như một cái máy . Chính bởi vì chúng ta chẳng biết học để làm gì nên nhiều khi mang trong mình cảm giác chán học. Rồi khi lớn lên , tự phải bước ra ngoài xã hội , chúng ta biết mình cần gì và muốn gì , chúng ta muốn học nhưng lại chẳng có nhiều thời gian để học nữa.

Thời gian của mình rất hạn hẹp vì ngoài học mình còn phải làm việc, mình chẳng có thời gian mà đăng ký đến học 1 lớp nào đó . Công việc của mình đòi hỏi mình phải di chuyển liên tục . Chính vì vậy mình sẽ chắt lọc và tự học khi có thời gian rảnh.

Ngày trước cứ khi rảnh mình thường chơi game hoặc đọc truyện , nhưng giờ mình san sẻ thời gian nghỉ để học thêm những kỹ năng mới khác và tự đặt thử thách cho bản thân để hoàn thành nó thay vì để thời gian trôi một cách vô nghĩa. Và vẽ là 1 trong những kỹ năng mình muốn theo đuổi .

Học vẽ để làm gì?

Một tờ giấy trắng tinh không có một giá trị gì cho đến khi bạn vẽ nên một tác phẩm , mình thấy cái khoảng khắc đó rất tuyệt vời . Mình có thể sáng tạo tất cả những gì mình suy nghĩ để vẽ và truyền đạt cảm xúc bằng hình ảnh .

Mình thích chơi game , mình thích đọc sách , và mình thường bị chìm đắm vào những suy nghĩ quẩn quanh trong đầu , tại sao người ta có thể tạo ra được những hình ảnh đẹp đến như vậy ? Mình rất hâm mộ những nghệ sĩ có thể đi theo đam mê và xây dựng được một cộng đồng gắn kết và có thể điều hành quản lý các của hàng trực tuyến của họ để kiếm tiền. Và mình nghĩ tại sao mình không học để trở thành một digital artist và tự tạo ra những sản phẩm của riêng mình thay vì việc cứ ngồi ngắm mãi và hâm mộ người khác !

Mình muốn học về digital art , chạm đến nghệ thuật và làm một họa sỹ minh họa tự do để thỏa sức đam mê , vì vậy mình đã dành mỗi phút rảnh rỗi để thực hiện ước mơ đó . Và đây là những bước đầu tiên trên hành trình nhỏ của mình.

Bắt đầu từ đâu ?

Chính bởi chẳng có ai chỉ dạy cũng chẳng có bạn bè theo đuổi về digital art . Nhưng mình biết , muốn làm gì thì làm , căn bản vẫn là điều quan trọng và nền móng vững chắc nhất .

Điều đầu tiên vẫn là phải biết vẽ. Mỗi ngày với một cây bút chì , mình cố gắng bỏ ra 1 đến 2 tiếng để đọc lý thuyết , rồi tự nguệch ngoạc trên trang giấy trắng .

Mình cũng cảm thấy may mắn vì được sống trong thời công nghệ số , tất cả những gì cần tìm hiểu đều có thể học và lên mạng tìm kiếm . Nhiều khi có quá nhiều thông tin khiến bản thân cần phải chọn lọc cẩn thận để không mất thời gian .

Bước 1 : Học căn bản về vẽ :

  1. Con mắt – công cụ căn bản của nghệ thuật vẽ .
  2. Nguyên lý thị giác
  3. Line , Color , Shape , Space , Texture , Typography , Scale (Size)
  4. Dominance and Emphasis
  5. Balance
  6. Harmony

Bước 2 : Học sử dụng các phần mềm PS AI , tập vẽ trên Wacom .

Bước 3 : Học về giấy , công nghệ in ấn .

Có hai điều truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến phong cách theo đuổi vẽ của mình rất nhiều :

Mình luôn có một nỗi ám ảnh nhẹ với văn phòng phẩm minh họa dễ thương – bởi vì mình rất ngạc nhiên bởi tất cả các nhà hoạch định, nhãn dán, bút và bút chì, sổ ghi chép . Tất cả những tranh vẽ minh họa từ truyện chữ , truyện tranh , truyện đọc dành cho trẻ em v..v. Mình ao ước có thể tạo được ra nó .

Cuộc sống của mình gắn liền với thiên nhiên , mình thích cây cối và cuộc sống an bình , mình sống ở một cố đô nhỏ , được bao quanh bởi núi và rừng . Mình không thích sống nơi đô thị ồn ào . Và mình cảm thấy rất hạnh phúc vì điều này , vì vậy mình thường bị cuốn hút bởi những gì tươi mát và lối sống lành mạnh vào những tác phẩm nghệ thuật . Mình hy vọng có thể tiếp tục hành trình này trong một thời gian dài .

Một số hình ảnh khi mới bắt đầu vẽ bằng bút chì của mình :