Đến Lào thì ăn gì ? Nếu ai hỏi mình câu này thì chắc chắn mình sẽ giới thiệu ngay đến món Khao piak Lào. Từ khi mình sống ở Luang đến giờ , hầu như sáng nào chiều nào mình cũng đi ăn Khao piak mà không thấy chán. 

Khao piak sen là gì ? 

Khao piak sen là một dạng bánh canh gà kiểu Lào. Mình thường gọi nó là bánh canh vì nước dùng của nó hơi sền sệt nhưng lại không đặc giống bánh canh của Việt Nam. ( Một số người thì gọi là phở Lào , hay gọi là phở,nhưng cách gọi này đều sai nhé , vì nếu bạn đến và gọi muốn ăn phở , thì người ta sẽ mang bánh phở giống Việt Nam cho bạn ăn đấy ) . Khao piak – nó như một món súp gà đơn giản ăn kèm với mì sắn dây mềm và dai như udon. Theo truyền thống, mì được nấu trực tiếp trong nước dùng gà để tạo cho nước dùng có độ đặc tinh bột hơi dày.

Nhưng hiện giờ cũng có một số nơi cải biến nấu với thịt heo nha . Còn sợi mỳ và cách nấu thì vẫn giữ nguyên theo truyền thống , nước dùng sền sệt đặc trưng không hề thay đổi. 

Ăn ở đâu ?

Ở Lào thì món này rất thông dụng , giống như khi người ta nghĩ đến Việt Nam thì nghĩ ngay đến món phở , còn ở Lào thì thường hay ăn Khao piak vậy đó .

Ở Luangprabang , Lào thì có 2 địa điểm mà mình thích ăn nhất . Và rất khó tìm ở một địa chỉ nào khác ở Luang có được hương vị đặc biệt và ngon hơn ( Cái này theo cảm nhận của mình )  

Địa chỉ thứ 1 : Ngay gần khách sạn của mình ( Pangkham Lodge) Tại ban That Luang . ( Mình đánh dấu ngọn lửa trên bản đồ ) Ngay cạnh quán Joma Bakery Café

Bởi vì sao phải dùng đến bản đồ để giới thiệu cho các bạn bởi ở Lào và nhất là ở Luang chỗ mình sống thì hầu như tất cả các nhà quanh đây đều không có số nhà . Ví dụ như khách sạn của mình thì chỉ có tên khách sạn và nằm ở Ban That Luang thôi . Ấy thế mà nếu bạn đến đây du lịch chỉ cần nói vậy với mấy chú tuk tuk hay xe mini van bất kỳ , người ta đều biết và đưa bạn thẳng đến khách sạn của mình lun đó 🙂

Quán ăn này mở hàng từ 4PM đến 8 PM ( thông thường tầm 7.30PM đã hết sạch rùi ) . Đông khách cực kì và cũng tuyệt ngon luôn . Ở đây có thể ăn kèm với cơm cháy và nem chua kiểu Lào . Quán có đồ uống bán kèm là nước cam nguyên chất ( 10.000 kip một ly to) . Khao piek ở đây làm đúng theo truyền thống cũ , dùng với thịt gà xé sợi nhỏ và nước dùng từ thịt gà luôn. 

Giá khao piek ở đây : 10.000 kip/ bát nhỏ đến 15.000 Kip /bát to. ( 1000 kip = 2.800 đồng Việt Nam)

Ra đây ngồi ăn thích lắm , nhất vào những hôm lạnh , gọi 1 bát ăn cùng với ớt siêu cay thì khỏi phải nói lun ( Ớt ở đây được chế biến có thể phong làm quán có ớt cay nhất tai Luang luôn- vô địch thiên hạ về độ cay ) . Cho 1 xíu vào là  nóng cháy toàn thân lại liền !

Nói chung nếu muốn thưởng thức khao piek truyền thống thì không nên bỏ qua quán này. Quán này mở từ rất lâu rồi , nghe kể là qua 3 đời rồi , từ đời bà của chị ấy bán và cứ thế truyền lại cho con cho cháu nối nghiệp. Có người nói rằng hương vị từ đời bà làm khi xưa là ngon nhất , còn bây giờ thì không bằng . Mình thì không có cơ hội được thưởng thức để so sánh , với mình hiện tại ăn ở đây đã rất ngon rùi !

 Địa chỉ thứ 2 : Đối diện với cổng phụ Wat Xieng Thong . 

Wat Xieng Thong là ngôi đền chùa lâu đời nhất tại Luang . Nơi đây là nơi diễn ra các lễ hội chính ở Luangprabang. Ai đi du lịch Luang mà không đến đây thì thật là thiếu sót lớn đó nha .  

Quay lại với món khao piak ở đây , được bán bởi người phụ nữ với khuôn mặt rất hiền hậu . Quán mở cửa từ 9AM đến 11 AM . Mình ít khi ăn sáng vì công việc của mình rất bận vào buổi sáng nên thường bỏ bữa sáng trong ngày. Nhưng nhiều khi thèm quá vẫn ra đây ăn cho bớt cơn thèm 🙂 

Khao piek ở đây được cải biến với nhiều sự lựa chọn hơn , vẫn là nước cốt gà nhưng có thêm các loại thịt khác , thêm nhiều rau hơn. Mình thích ăn kèm bì heo tẩm bột chiên giòn ở đây . Giá một bát cũng từ 10.000 kip đến 15.000kip .

Điều đặc biệt khiến mình thích ở đây là cực nhiều rau , mỗi lần gọi một bát là thêm một đĩa rau cực to ăn kèm , thêm nữa đó là chất nước ở đây khá đậm vị , rất vừa miệng . Chỗ này rất ít khách du lịch biết vì ở trong ngõ , hầu hết toàn là người dân Lào đến ăn ở đây thôi . Mình cũng không hiểu sao khao piak ở đây rất ngon nhưng bác gái bán hàng mỗi ngày nấu rất ít để bán , vì vậy cứ tầm 2,3 tiếng buổi sáng là hết sạch hàng rùi 🙁 Nhiều khi muốn đi ăn mà phải rình rập ý :)) Mình thích quán này đến mức mình còn năn nỉ bác chủ quán chịu khó mở quán sớm hơn để mình nhập về thêm vào menu ăn sáng cho khách tại khách sạn của mình . Vẫn là hương vị đặc trưng truyền thống nhưng lại có rất nhiều lựa chọn , các loại thịt cho mình lựa đều tươi mới làm trong ngày.

Trên đây là 2 quán mình đánh giá 5 sao về cả chất lượng đến hình thức. Giá cả thì siêu rẻ . Chồng mình nói :” Nếu anh xa Luang , khao piak có lẽ là món ăn duy nhất làm anh nhớ đến” Còn với mình , tất cả mọi thứ từ Luang đều làm mình đắm say cả 🙂