Thông thường ai cũng tập đọc trước khi tập viết , ai cũng thích đọc và thích xem hơn là ngồi và viết về một điều gì đó. Chính bởi vậy mà khi càng lớn , càng có tuổi thì khả năng viết và truyền tải cảm xúc qua câu chữ của mình ngày một kém . Và để cải thiện điều đó mình đã được anh chồng tặng cho một domain riêng , ngồi mày mò tự design trang web cá nhân để luyện kỹ năng viết lách nhiều hơn.

Khi con gái lần đầu tiên biết về lập trình 

Nói vậy cho oách chút thôi chứ thực chất chả biết gì ngoài mấy cái được gọi là code đơn giản để tạo thiết kế sắp xếp trang blog trông cho có vẻ chuyên nghiệp một tẹo !

Trước khi mình kể về hành trình nhọc nhằn để tạo ra trang blog có hình hài xinh đẹp này thì mình sẽ giải thích một số khái niệm về bước đầu tiên có trang blog cá nhân này nhé .

Domain là gì ?

Các bạn lên google và tìm chữ “domain là gì?” – Thì ôi thôi ! có hàng ti tỉ câu trả lời nhưng với tư duy của một đứa con gái như mình khi lần đầu biết đến khái niệm này thì sau khi đọc xong mình cũng chẳng hiểu gì lắm . Và sau hành trình tự ngồi mày mò thì mình sẽ giải thích domain theo ý mình hiểu như sau cho những ai giống mình nhé !

Domain là biển hiệu ngôi nhà của bạn . 

Bạn cứ hình dung như bạn muốn bắt tay vào xây dựng ngôi nhà của bạn trong cái thế giới internet đầy rộng lớn này . Việc đầu tiên bạn cần có một ngôi nhà đó chính là một địa chỉ . Địa chỉ rõ ràng là địa chỉ phải cần có một biển hiệu để ghi cái địa chỉ đó lên cho người khác biết . Giống như ngôi nhà của bạn có tọa độ với kinh độ vĩ độ bao nhiêu vv…vv . Và việc nhớ đến tọa độ rất khó khăn nên chúng mình cần phải mua biển hiệu để mọi người nhớ và tìm một cách dễ dàng hơn. – Và nó chính là Domain.

Và bước đầu tiên khi chúng ta xây dựng ngôi nhà riêng của bản thân trên mạng internet là phải có domain, và làm sao để có ?

  1. Xài chùa :))

Thật lòng mà nói mình cũng hông biết xài chùa như thế nào , nhưng mình nghĩ nơi đầu chả có chùa , đến ngoài đời thật vất va vất vưởng ghé vô chùa ở tạm vẫn được nữa mà huống hồ trên internet đâu 🙂

Nhưng chùa thì vẫn là chùa chứ không phải là nhà của mình , nguy cơ bị mất domain , dữ liệu vô cùng cao . 

và đặc biệt quan trọng là không tìm được cái tên miền ( tên trang web) ưng ý tuyệt với nhất của riêng mình 🙂 Tên miền rất quan trọng đấy , số nhà đẹp rõ ràng dễ nhớ thường tốt và đắt mà . Vd như google.com còn dễ nhớ chứ giờ mà google.wordpress.design thì có trời mà nhớ cho nổi .

2. Mua Domain ! ( Thực sự thì nói là mua nhưng cũng không có mua sở hữu vĩnh viễn 1 lần được , mà chỉ là thuê thui , sau 1 năm chúng ta trả tiếp để sử dụng , hết 1 năm thanh toán phí 1 lần để duy trì tiếp , không trả thì mất quyền sở hữu nếu có người khác mua lại của bạn )

Mình mua domain ở : 

Name.com

Mình thích đuôi .com hơn những đuôi khác . Đầu tiên mình tìm tên miền là iambong.com nhưng cuộc đời không mỉm cười với người đẹp lại dễ thương như mình , bị ai đó hốt mất tiêu rùi . Nhưng đúng kiểu trời không phụ người có tâm nên hên sao lại tìm được đúng tên miền trùng với tên blog của mình . Thế là quyết định mua luôn bằng tiền của anh chồng 🙂 

Cũng chính vì vậy , nếu bạn đang có ý định hay muốn tạo một trang web của riêng mình thì nên nhanh tay mà mua đi nhé. Bởi nhiều khi tên mình muốn hay hợp với doanh nghiệp của bạn lại có người mua rồi đó.

 

 

Và sau khi có domain rồi thì bước tiếp theo đó là đi tìm Host .

Host là gì ?

Hosting (hay còn gọi là Web Hosting) là không gian trên máy chủ dùng để chứa files, dữ liệu, nội dung của một website.

Tưởng tượng như chúng mình vừa mua cái biển hiệu nhà nhưng không có nhà , vậy bước tiếp theo chúng ta cần đi thuê đất , để cắm phập cái biển hiệu đó vào mảnh đất chúng ta ở khẳng định chủ quyền.

Host thì cũng giống như domain vậy đó, chúng ta cũng không thể mua mà đi thuê . Đất trên internet hoàn toàn không thể mua được , chỉ cho thuê chứ nhất quyết không bán .

Có 3 loại hosting chúng ta cần biết trước khi thuê host như sau

  • Dedicated Server (máy chủ riêng – máy chủ vật lý) đây là loại mà bạn thuê cả một máy chủ riêng. Bạn được toàn quyền sử dụng máy chủ đó, loại hosting này dành cho những website có lượng truy cập cực lớn và giá của nó cũng lớn không kém luôn !
  • Virtual Private Server (VPS – máy chủ ảo riêng) đây cũng là bạn thuê một máy chủ riêng nhưng chỉ là máy chủ ảo được sinh ra bởi một máy chủ vật lý. Hosting này dành cho những website/blog có lượng truy cập trung bình từ khoảng 8.000 đến 100.000 lượt/ngày
  • Shared Hosting –là một gói host được sinh ra và thiết lập bởi một Dedicated Server hoặc VPS, đã được cài sẵn các ứng dụng cần thiết để làm website. Đây là loại host chúng ta thường dùng vì phù hợp với nhu cầu, dễ sử dụng và giá rẻ.

Lý do tại sao mình lại chọn host Virtual Private Server

Chọn host rất quan trọng bởi nhiều yếu tố , đầu tiên là giá thuê “đất ” bao nhiêu 1 tháng , sau đó kể đến là mục đích sử dụng web . Nghĩ đến hướng phát triển sau này . Mục đích của mình chỉ để viết blog , lưu trữ kỷ niệm và luyện khả năng viết , truyền tải ngôn ngữ cảm xúc qua câu chữ v..vv. Lượng truy cập ít nhưng mình vẫn xài loại Virtual Private Server bởi vì chồng mình làm cho , không mất tiền nên tội gì mình không đồng ý 🙂 Cứ cái gì được cho và được xài loại tốt mà nhất lại từ chồng thì cứ nên hưởng thụ thôi các bạn ạ . 

Sau khi đã có biển hiệu , địa chỉ và đất rùi , bước cuối cùng là xây nhà !

Sử dụng wordpress dễ dàng với nhiều người mới bắt đầu bởi vì nó có rất nhiều layout đẹp và có sẵn . Nhưng khốn khổ mình lại thích được tự do thiết kế bố cục nhưng lại không biết một chút xíu gì về code hay lập trình 🙁

Càng làm mình lại càng nghiệm ra rằng , làm bất cứ việc gì …đều phải học và có hiểu biết . Nhiều khi bực đến phát khóc vì không biết phải căn chỉnh như thế nào thì giao diện mới đẹp và dễ nhìn. 

Không biết một chút gì khái niệm về làm web cơ bản.

Hiện tại mình đang dùng Blossom Chic by Blossom Themes nhưng riêng trang

HOME

của mình thì lại không theo layout thiết kế của họ mà tự thiết kế riêng .

Sau 2 ngày ngồi căn chỉnh đập xóa mà nếu người khác làm chắc chỉ mất 2 tiếng . Nhưng cũng chính bởi vậy mình càng cảm thấy yêu thích tìm hiểu về thiết kế design trang web , logo hay đơn giản học sử dụng các phần mềm photoshop .

Tại sao chúng ta cần có một trang web cá nhân ?

Đối với bản thân mình , việc được tặng một domain riêng rất có ý nghĩa . Chính vì bởi được tặng và được chọn , mình cảm thấy được ủng hộ , và quan trọng hơn là mỗi khi viết và lưu giữ lại , đến một thời gian nào đó khi mình nhìn lại , thời gian không thể nào tàn phá được kỷ niệm , hay phá hủy được những dòng chữ mà chỉ riêng mình đổi thay theo thời gian mà thôi . Có thể ở tương lai phía trước ,mình của tương lai sẽ tốt hơn , học hỏi được nhiều hơn thời điểm đang viết này. Nhưng khi nhìn lại quá trình từng bước đi , đó phải chăng là hạnh phúc . Hạnh phúc là quá trình chứ không phải kết quả !

Điều thứ 2 mà mình quyết địch làm một trang web cá nhân bởi mình muốn học hỏi về design web, logo , thương hiệu . Muốn tìm hiểu cách để vận dụng một trang web hoạt động ra sao ? Làm sao để xây dựng thương hiệu . Phông chữ loại chữ nào phù hợp , bảng màu phối ra sao v..v.

Học qua đọc sách mà không được thực hành thì chẳng có kết quả gì . Mình cũng muốn nâng cao kỹ năng đọc hiểu ngoại ngữ . Tiếng anh của mình vốn từ rất kém . Ngữ pháp cũng tồi tệ . Mà mình luôn muốn vừa học vừa khám phá vừa chơi. 

Vậy nên đứa con tinh thần của mình đã ra đời 🙂 Hy vọng rằng sau 365 ngày tiếp , mình của tương lai sẽ học hỏi được nhiều hơn mình của ngày hôm nay .

Chào năm 2018…chuẩn bị tinh thần để tiếp bước đến năm 2019 đây !

P/s: Tuyệt vời là đúng ngày hôm nay , 15.12.2018 Việt Nam đã vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi . Lưu bức ảnh để giữ làm kỷ niệm luôn 🙂 Kì diệu quá :X