My Time at Portia (PC [tested], PS4, Switch, Xbox One)
Developer: Pathea Games
Publisher: Team17 Digital Ltd
Release Date: January 23, 2018 (PC), fall 2018 (consoles)
MSRP: $19.99

Mình mua và chơi trên steam trong một dịp tình cờ muốn đổi gió chơi game offline lành mạnh 🙂 Bình thường thì mình chỉ hay chơi game online , game mobile hơn vì không mất thiều thời gian. 

Nếu những ai giống mình yêu thích thể loại game mô phỏng đời sống thực , thú vui tao nhã lâu lâu rảnh vào bắt sâu nuôi cá , cưa zai, chăm sóc chim muông nhưng lại cực ghét mấy thể loại game mô phỏng có thiết kế đồ họa xấu xí mang hơi hướng hoài cổ từ hàng thế kỉ trước kiểu như game Stardew Valley ( mặc dù game này ai cũng khen hay ) thì đây có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất trong năm 2018 này.

Vì sao ư ?

  1.  Ngoài hình bắt mắt , đồ họa đẹp cute sáng sủa , 3D .

Điều đầu tiên của việc chơi game đối với mình , quyết định có nên mất thời gian để chơi hay không phải kể đến đó là đồ họa của game. Game đẹp chiếm 90% quyết địch dấn thân rồi . 

Game này là một trong những sự đột phá về thể loại game này , hầu hết những game có cấu hình cao , đồ họa đẹp đẹp thường là game bắn nhau , giết nhau , phiêu lưu v…v

Còn game kiểu nông trại như này thường đồ họa rất tệ , Nhưng ” My time in portia” thì khác hẳn, khi mới nhìn qua đoạn video giới thiệu trên steam . Mình đã yêu em nó ngay từ cái nhìn đầu tiên ! Đồ họa sắc nét , sáng sủa . Nhân vật đa dạng , có thể tự tùy chỉnh khi chọn nhân vật . Từ độ sáng của da đến màu tóc. Tất cả đều khiến chúng ta cảm thấy đáng đồng tiền bát gạo khi mua về !

Điểm :

Đồ họa : 5/5cho thang điểm đồ họa 🙂 ( Thể loại game mô phỏng rất ít game có đồ họa đẹp )

2. Nội dung game phong phú , đa dạng và có tính thử thách cao !
  • Nội dung : Cũng giống như một số cốt truyện của game ” harvest moon” . Ban đầu tiên bạn được chọn và tạo nhân vật . Sau đó bạn bạn nhận được một bức thư từ người Cha có tên là Pa. Ông đã rời bỏ bạn , và điều đó khiến ông cảm thấy sự thất bại của một người làm cha vì đã không thể ở bên cạnh chăm sóc cho bạn , bạn liền được thừa kế một khu đất rộng mấy nghìn hecta :)) và công việc của bạn là phát triển khu đất đó thành một chốn lầu hoa ngưng bích ăn chơi bậc nhất xứ Portia chuyên thiết kế sửa chữa đồ gia dụng cho các trọc phú nơi đây ( Mình đùa thôi :)) ) Vào chơi và xem sự khác biệt nhé ! 
  • Đa dạng về chách chơi : Thông thường trong các game nông trại khác , hầu như bạn chỉ có đúng 1 việc cắm mặt vào trồng cây gây rừng làm giàu . Nhưng trong game này thì lại khác , bạn có rất nhiều sự lựa chọn , tỷ dụ như một chiều rảnh ra đấm chết con LLama cạnh nhà , hay như vác cần đi câu cá , vào hang núi đập đá tới đêm khuya hay đơn giản hơn là chế tạo gia công một số máy móc làm nhiệm vụ giúp đỡ người dân trong thành phố kiếm thêm thu nhập .  Lâu lâu tự thưởng một vài ngày nghỉ đi cưa hết trai / gái trong bản làng . Hay như một chiều mát háng đi nhặt phân hái cỏ v…v

Đặc biệt trong game bạn có rất nhiều hướng để phát triển nhưng quan trọng nhất vẫn là chế tạo giúp đỡ nâng cấp phát triển thành phố . Ngoài ra bạn có thể đi theo hướng săn bắn , nâng skill bắt thú rừng , công thủ toàn diện đi khám phá hang động , hay như nâng skill giỏi giao tiếp  để gặt hái 
được nhiều mối quan hệ trong cuộc sống . Có nhiều mối quan hệ tốt , bạn được nhận nhiều phần thưởng hơn . Cưới vợ cưới chồng cho cuộc sống bớt cô liêu …

Những điều mình kể trên chỉ là một lớp màng mỏng phủ bên ngoài một thế giới đầy kỳ diệu mà cần phải chính người chơi tự khám phá. Thế giới của My Time tại Portia chứa đầy bí ẩn và phấn khích.  Thật sự xứng đáng là một game chế tạo tuyệt vời .

Nội dung game : 4/5 trừ 1 điểm vì nhiều khi bị mê quá làm mất thời gian ngồi máy tính lâu hại mắt 🙂

3. Vừa học vừa chơi , nâng cao khả năng đọc hiểu tiếng anh , mở thêm vốn từ vựng .

Hầu hết các bậc làm cha làm mẹ đều ghét bỏ và hạn chế cho các con chơi game . Và cũng hầu hết các em nhỏ , thậm chí cả những người lớn như mình đã , vẫn và đang ham mê chơi game mặc bao sự ngăn cấm . Và tại sao mình lại không tận dụng việc chơi và việc học để làm cho việc học bớt nhàm chán đi nhỉ ? Game này toàn bộ đều sử dụng ngôn ngữ tiếng anh . Toàn bộ nhiệm vụ , nội dung , tên nguyên vật liệu chế tạo hay kể cả những hướng dẫn , mô tả cách chơi cũng đều sử dụng ngôn ngữ tiếng anh. Vậy muốn chơi được thì chí ít bạn cũng phải đọc được và hiểu được yêu cầu của game cần gì ! Mình tin chắc vốn từ và khả năng đọc hiểu của bạn sẽ tiến bộ hơn bằng việc bạn chọn lựa chơi game như thế nào. Thay vì cấm con em chúng ta chơi game thì hãy lựa chọn game có nội dung mang tính xây dựng , hạn chế cảnh bạo lực , mang tính thử thách cần phải đọc hiểu tìm tòi nhiều để việc học thú vị và bớt áp lực hơn.

Cuộc sống trong game cũng giống ngoài đời , thay vì chơi những game không có nội dung , hay mang tính chất bạo lực thì game này cũng làm cho chúng ta biết một điều rằng , muốn có tiền để sống …đều phải lao động . Muốn mua một thứ gì đó thì bạn phải bỏ ra công sức thời gian tương đương để đánh đổi . Và đôi khi bạn còn phải bỏ ra nhiều hơn những gì bạn có thể nhận lại .

Hy vọng rằng , sẽ có nhiều game nhẹ nhàng mang tính xây dựng hay như này hơn vào những năm tới. 

P/s:  Dành cho những ai đang sở hữu và chơi game này link hướng dẫn chơi nhé ! ( Bằng tiếng anh nhưng rất chi tiết và đầy đủ ) 

Hướng dẫn chơi game My time at portia → click here