Từ đầu năm, mình tự dặn bản thân phải chăm chỉ viết hơn chứ dạo gần đây mình cảm giác kỹ năng viết của mình ngày càng kém đi và quan trọng hơn cả…mình lười viết hơn.

Dạo gần đây, mình bận rộn với gia đình con nhỏ và bận rộn với các dự án cá nhân, làm sản phẩm để tham gia event ở Phần Lan. Nên bài viết này mình phải mất tầm 3 tuần mới hoàn thành. Mỗi ngày mình viết chút chút xong lại phải dừng lại để làm việc.

Kể từ đầu tháng 11 năm 2023, mình chính thức nghiêm túc hơn và tập trung toàn bộ thời gian để phát triển dự án cá nhân làm đồ handmade.

Trong vài tháng ngắn ngủi nhưng mình cũng khá tự hào vì đã có những bước tiến và cảm thấy bản thân có nhiều cơ hội để phát triển khi sống ở Phần Lan. Ước mơ của mình là có thể mở một cái studio nhỏ nhỏ nhưng đủ vừa để mình có thể thoả sức học làm gốm, nặn clay. Mình với các bạn của mình có thể hàng ngày tụ tập cùng làm khuyên tai, cùng làm stickers, cùng vẽ vời hoa lá và mở workshop tùm la tùm lum chả hạn.

Nay mình sẽ ghi lại hành trình những việc mình đã làm kể từ những ngày đầu tiên mình mới bắt đầu nhé. Cho những bạn nào yêu thích vẽ nhưng chênh vênh chưa biết sẽ phải bắt đầu như thế nào. Hoặc cho những bạn thích vẽ, thích làm đồ handmade và muốn kiếm tìm những người yêu thích những gì bạn làm khi ở Phần Lan nhé! Hành trình của mỗi người là khác nhau, chính vì thế đây cũng chỉ là điều mà các bạn có thể tham khảo thôi. Nó chẳng phải công thức hay là điều PHẢI làm như vậy nhé! Đọc mà thấy nếu không phù hợp và không giúp ích bạn điều gì thì hãy hoan hỉ nhẹ nhàng với nhau thui nha.

Tự hỏi bản thân, bạn làm điều này là vì điều gì?

Thú thực, mình thích vẽ vì mình khó tập trung vào điều gì đó. Vẽ giúp mình tập trung tốt hơn. Mỗi khi vẽ hay làm đồ handmade, mình cảm giác thanh lọc được đầu óc. Không bị các suy nghĩ tiêu cực làm phiền. Khi vẽ mình chỉ cần tập trung vào điều mình đang vẽ thôi. Vẽ đối với mình nó như thiền vậy ấy. Mình thích điều này vô cùng.

Chính vì vậy, trước hết, điều mình đang làm nó giúp cho chính bản thân mình thấy vui. Và vì nó giúp cho bản thân mình vui nên mình không có quá nặng về suy nghĩ phải kiếm ra tiền. Nếu không có tiền, mình vẫn thích vẽ. Có thể nếu không có tiền làm nguồn động lực thì hàng ngày mình không vẽ đều đặn được mà chỉ vẽ lúc rảnh thôi. Tuy nhiên, chắc chắn là mình sẽ không bỏ việc này.

Nghiêm túc với công việc của chính bản thân.

Nếu chỉ là thú vui thì vẽ thế nào cũng được. Tuy nhiên, khi đã suy nghĩ đến việc kinh doanh thì cần phải nghiêm túc với việc đó. Tại không nghiêm túc cũng không được bởi vì đã dính đến chữ kinh doanh. Bạn phải bỏ vốn ra rất nhiều. Nó không đơn giản là cứ vẽ rồi bán không thôi. Nó liên quan đến việc thuế, về công ty, về hoá đơn, về đầu tư tìm hiểu nguyên vật liệu…v..v.. Eo ơi, tốn ti tỉ thứ luôn ấy nên không nghiêm túc thì thật sự rất uổng tiền.

Việc đầu tiên khi suy nghĩ đến việc kinh doanh thì mình đăng ký kinh doanh. Đăng ký kinh doanh, mở công ty, làm web v..v.. là những bước đầu tiên. Điều này sẽ giúp mình tiếp cận được những thương hiệu lớn, những event lớn.

Sau đó mình bắt tay vào lựa chọn sẽ tập trung làm sản phẩm gì? Ban đầu vì không biết khách sẽ thích cái gì, khách ở đâu? Nói chung là chả biết gì cả, rồi vốn cũng không có nhiều. Mình không thể bỏ ra 5000$, 6000$ và chọn nhiều sản phẩm được. Tại cái nghệ thuật này cứ dính đến làm gì cũng là tiền luôn ấy các bác ạ.

Thế nên lúc đầu tiên, mình chỉ tập trung vào làm stickers và postcard. Có 2 cái món này thôi mà mình mất khoảng gần 2000 euro để mua nguyên vật liệu. (Không tính ipad vào vì cái này mình đã có trước đó rồi).

Để làm stickers và postcard mình mua máy in và máy cắt. Máy in tầm 500 euro và máy cắt tầm 350 euro. Giấy vinyl các loại. Lúc đầu tiên, mình đã mua thử rất nhiều loại khác nhau để tìm được đúng loại giấy mình muốn. Chọn giấy cho postcard cũng cực, phải có độ dày tiêu chuẩn, in ra phải đúng màu. Chất liệu giấy khác nhau cho mình kết quả màu hình ảnh khác nhau.

Điều này không ai có thể chỉ mình mà chỉ có thể đúc kết sau những lần thử. Chưa kể thông thường những loại đem lại chất lượng tốt thì giá rất cao. Khổ hơn là mình ở Phần Lan, có những sản phẩm ngoài Eu rất khó mua.

Đây cũng là một phần cho lý do tại sao sản phẩm của mình giá không rẻ nổi. Giá cao sẽ làm hạn chế nhóm khách hàng.

Ngoài việc làm sản phẩm, mình sẽ phải tìm những nguồn cung cấp cho việc đóng gói, phí ship. Thùng giấy túi để đóng gói sản phẩm v..v..v

Phí mở shop online, nếu tập trung bán sản phẩm trực tiếp từ các event, thì chúng ta cũng phải trả tiền tham gia event nữa.

Tóm lại, ban đầu tiên chưa biết có thể kiếm được tiền không, nhưng chắc chắn 100% phải bỏ tiền ra rồi. Nhiều hay ít thì cũng phải bỏ tiền ra. Thế nên, mình không thể hời hợt với chính đồng tiền của mình được.

Không bán giá rẻ, không tặng free, không vẽ không công 🙂

Khi đã nghiêm túc với chính bản thân thì mình luôn đánh giá cao sản phẩm của mình. Chính vì điều đó, mình luôn định giá sản phẩm của mình cao.

Sản phẩm ban đầu tiên không bao giờ hoàn hảo và là sản phẩm tốt nhất được, nhưng vẫn là sản phẩm mình thấy tốt nhất tại thời điểm đó. Định giá sản phẩm nghệ thuật thì thực sự rất rất là khó. Nghệ thuật là vô giá mà, nhưng vô giá với những người nổi tiếng thôi chứ người bình thường là phải có định giá chính xác nha. :))

Mình luôn có suy nghĩ, nếu ai sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm của mình, thì chắc chắn 100% là họ yêu thích sản phẩm của mình hoặc là yêu mình. Không thể có người nào ghét mà lại bỏ tiền ra mua ủng hộ mình được. Thế nên để tìm được đúng người có thực sự trân trọng và yêu những gì mình làm hay không, đơn giản là họ có sẵn sàng mua sản phẩm đó hay không?

Lựa chọn hình thức tìm kiếm khách hàng nào phù hợp với bản thân?

Mình bán online rất chậm. Một phần vì mình không biết cách marketing cũng không biết tiếng Phần Lan, không có hiểu biết nhiều là tệp khách hàng mình hướng tới họ dùng mạng xã hội nào. Mình không thể bỏ tiền ra thử hay test cho quảng cáo được. Mình không có tiền để làm điều đó.

Thay vào đó, mình bắt đầu tìm hiểu các hội nhóm nghệ sỹ ở Phần Lan. Có những hội nhóm nào, làm sao để tham gia. Mình tìm đến các nhóm nghệ sỹ quốc tế trước, sau đó khi biết thêm thông tin mình bắt đầu tham gia các hội nhóm nghệ sỹ chuyên về các mảng như hoạ sỹ minh hoạ ở Phần Lan chẳng hạn.

Quan trọng nhất cho việc kinh doanh đó là nắm bắt được thông tin kịp thời. Tại sao mình nói vậy, bởi ở Phần Lan thật sự có rất nhiều cơ hội, nhiều sự kiện dành cho giới nghệ sỹ bên này ấy nhưng nếu không có thông tin, thì làm sao mà chúng mình có thể đăng ký tham gia được.

Mình bắt đầu tham gia làm thành viên cho những hội nhóm nghệ sỹ bên này. Đi dự sự kiện, xem các bạn nghệ sỹ khác bán hàng như nào.

Sau đó, mình xin đăng ký đi bán thử. Trộm vía cơ hội đến với mình khá nhanh. Lần đầu mình đi bán hàng là ở MUJI Kamppi do MUJI tổ chức hỗ trợ cho các nghệ sỹ trẻ ở Phần Lan. Chỗ này ở giữa trung tâm thủ đô và MUJI có lượng theo dõi lớn nên mình được họ giúp đỡ marketing cho luôn.

Cái lợi của việc đi bán hàng trực tiếp tại các event lớn là gì?

Ban đầu tiên, mình còn không có Instagram. Instagram của mình có vỏn vẹn đúng 100 người theo dõi. Trong đó hầu hết là bạn của mình ở Việt Nam. Không có một mống người Phần Lan nào. Nhờ việc là một nghệ sỹ và được tham gia MUJI market đó mà mình bắt đầu có lượng khách ruột ở Phần Lan đầu tiên. Mình bắt đầu có thêm người theo dõi từ những khách hàng mua sản phẩm của mình.

Khi bắt đầu có khách, có những người ủng hộ mình bằng cách share chụp sản phẩm của mình. Dần dần, mình được thêm người biết đến.

Cũng kể từ đây, các hội nhóm event lớn bắt đầu chú ý hơn. Mình được các bạn trong nhóm nghệ sỹ, hay khách hàng giúp đỡ đưa các thông tin event tiếp theo để mình có thể tham gia.

Ngoài ra, việc đi bán trực tiếp giúp mình rất lớn trong việc xác định cần làm sản phẩm gì tiếp theo.

Sau sự kiện đó, mình bắt đầu tự làm thêm pins, khuyên tai bằng clay. Dần dần có thêm bookmarks, magnets và sắp tới mình muốn trải nghiệm vẽ bằng acrylic hay oil.

Tham gia các sự kiện giúp mình có thêm nguồn vốn để mua đồ trải nghiệm làm những sản phẩm mới!

Các hội nhóm và lịch event sắp tới của mình

Nếu bạn ở Phần Lan thì có một số hội nghệ sỹ bạn có thể tham khảm khảo như:

. Artmu : Được thành lập bởi một nghệ sỹ trẻ đến từ trường nghệ thuật Aalto. Mình biết đến bạn ấy qua một người bạn và chúng mình gặp gỡ nhau. Mình tham gia từ khi Artmu chỉ có vài thành viên cho đến hiện giờ cũng gần 100 thành viên rồi. Ngày trước mình tự tạo trang web riêng, nhưng do bán online quá chậm nên mình đóng web và chuyển về trang web chung của Artmu. Theo đánh giá của mình thì mình rất yêu thích Artmu, đây cũng là nơi luôn ủng hộ mình cả về vật chất lẫn tinh thần.

. HIAA (HIAA IS A REGISTERED ASSOCIATION FOR INTERNATIONAL ARTISTS LIVING IN FINLAND) : Đây là nơi đã giúp đưa hình ảnh của mình đến với nhiều nghệ sỹ ở Phần Lan hơn. Cũng là nơi hay tổ chức các sự kiện, triển lãm miễn phí cho các nghệ sỹ ở Phần Lan. Mình yêu thích HIAA vô cùng 🙂 Cũng từ đây, khi được nhìn ngắm các tác phẩm của nghệ sỹ khác, mình cũng muốn trải nghiệm vẽ tay đa chất liệu hơn. Mình thật sự mong muốn một ngày nào đó mình có thể mang những tác phẩm của mình đi tham gia triển lãm ở Helsinki.

. GLOBE ART POINT : Nơi chứa rất nhiều thông tin hữu ích về tất cả các sự kiện dành cho nghệ sỹ ở Phần Lan. Mình cũng đã được G.A.P đăng thông tin hình ảnh của mình lên trang và giới thiệu mình đến cộng đồng nghệ sỹ ở Phần Lan.

. KUVITTAJAT: Hội nghệ sỹ minh hoạ chuyên nghiệp ở Phần Lan. Hiện mình đang là thành viên của hội. Hàng tháng, hội đều gởi những thông tin về việc vẽ minh hoạ. Gởi tạp chí thông tin minh hoạ về nhà. Mỗi tội toàn tiếng Phần Lan nên nó thường làm mình mất rất nhiều thời gian ngồi dịch :)) Nói chung mình muốn biết thêm thông tin để xem có cơ hội gì về mảng minh hoạ hay không, và biết thêm về những nghệ sỹ minh hoạ ở Phần Lan hoạt động như thế nào. Ngoài ra, hội cũng tổ chức các buổi gặp để giúp đỡ thành viên tìm hướng đi trong ngành minh hoạ này.

. Helsinkiurbanart: Nơi hay tổ chức các sự kiện nghệ thuật. Cũng có nhiều thông tin sự kiện rất thú vị dành cho các nghệ sỹ trẻ ở Helsinki.

Đây chỉ là các tổ chức hội nhóm còn các sự kiện event thì nó nhiều lắm nên mình không liệt kê ra ở đây được.

Sắp tới mình sẽ tham gia các event này và hy vọng nếu bạn ở Phần Lan mà có thời gian thì có thể đến vui cùng nhé!

Năm 2024 và những điều mình mong muốn.

Năm nay, mình muốn có thể tự làm được một cuốn zine đầu tiên, tham gia zine fest lớn nhất ở Helsinki. Tiếp đến là có thể trải nghiệm nhiều chất liệu hơn ngoài vẽ digital. Mình muốn vẽ tay nhiều hơn.

Hành trình này sẽ rất dài và tất nhiên mình hy vọng nó sẽ không kết thúc. Mình muốn sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn trong năm. Mình luôn mong ước sau này có thể làm việc này full time.

Nếu có thời gian, sắp tới mình sẽ đăng review về các sản phẩm hoạ cụ mình đã dùng tạo đồ handmade nhé! Còn bây giờ thì mình kết thúc bài viết này ở đây thuiiiii. Cảm ơn bạn đã chịu khó đọc đến dòng cuối cùng này!