Đầu tiên trước khi đi vào chi tiết nhận xét , mình muốn nói đây chỉ là ý kiến cá nhân và nhận xét của riêng bản thân mình , đã trải qua cũng như không có ý chê bai hay quảng bá cho bất cứ một trung tâm hay một sản phẩm dạy học nào nhé !

Mỗi khi bỏ tiền và thời gian ra làm, học bất cứ một cái gì mình đều ghi lại quá trình và tổng kết cho bản thân mình đã nhận được gì sau khi hoàn thành quá trình học, đây là một sở thích cũng như thói quen tự đánh giá bản thân có gì, cần gì và định hướng làm gì tiếp theo .

Sau khi tìm hiểu trong các diễn đàn vẽ nói chung và vẽ minh họa nói riêng , mình quyết định bay về Hà Nội đăng ký học 1 khóa học vẽ tại Hà Nội . Trung tâm có tên là : Art Workout Creative học khóa Minh họa

Lý do mình quyết định đăng ký học một khóa trực tiếp tại Hà Nội :

Mình bắt đầu vẽ trên máy và sử dụng Photoshop lần đầu tiên vào ngày 28/2/2019 . Trước đó, mình không có được học cơ bản hay học qua một khóa học bất kỳ nào về việc vẽ và đây cũng là lần đầu tiên mình biết đến photoshop hay wacom là gì !

Sau đó mình thấy thông báo có khóa học MINH HỌA THIẾU NHI được tổ chức vào ngày : 26/3/2019 . Trước đó mình chỉ vẽ nghịch trên máy và tự tìm kiếm tư liệu hoặc xem các khóa học online nguồn từ nước ngoài . Nơi khơi dậy sự tò mò thích thú và đam mê vẽ vời của mình. Chính vì vậy , mình quyết định tìm một khóa học trực tiếp với hy vọng sẽ học thêm được nhiều điều thú vị và vui hơn từ việc vẽ.

Lý do mình tìm và chọn khóa học minh họa thay cho các khóa học cơ bản vì mình nghĩ phong cách vẽ của mình đang theo đuổi là một dạng vẽ minh họa hay đại loại gần giống như vậy. Và quan trọng là mình kỳ vọng là học trực tiếp thì tất nhiên sẽ tốt hơn học gián tiếp trên mạng internet rùi.

Ảnh trước khi mình đăng ký học vẽ ở trung tâm
Ảnh trước khi mình đăng ký học vẽ ở trung tâm

Những điều mình thấy thích và thấy tốt khi học ở khóa học này :

  1. Đội ngũ giáo viên đều giỏi , thực sự rất giỏi, ( Thực lực của họ) thể hiện qua những tác phẩm mà mình tìm hiểu của các giáo viên , (nhất là giáo viên dạy về khóa này ) Có 2 bạn nữ trẻ dạy trong khóa học , các tác phẩm của các bạn ý đều đẹp mỹ mãn. Thật sự rất thích ! Và có lẽ chính vì thích nên mình mới đăng ký học. Nói chung giáo viên vẽ đẹp thì không bàn cãi gì cả, không thì đã không làm giáo viên !
  2. Thiết bị và nơi học đẹp , đầy đủ tiện nghi, giấy bút máy có cả. Có điều hòa trong cái thời tiết oi bức ở Hà Nội là một lợi thế lớn. Thật sự học mà nóng thì không có học hành gì nổi. Chỗ học có máy chiếu , có wacom sẵn nếu ai không có máy cầm đến lớp học.
  3. Giá tiền không quá đắt , nếu tính phải thuê địa điểm rồi trang bị máy móc , bàn giấy điều hòa các kiểu thì thực sự mình thấy không đắt. Giá 3.500.000 vnđ 1 khóa học 12 buổi ( Được tặng thêm 1 buổi điều kiện )
  4. Có học bổng, kiểu ai học giỏi chăm chỉ thì được giảm 1/2 tiền học phí cho bạn nào chăm nhất . 3 bạn chăm nhì được giảm 30% nếu đăng ký học thêm các khóa khác tại trung tâm. Biết cách tạo động lực đánh vào kinh tế cho học viên.
  5. Điều quan trọng cuối cùng đó là có môi trường sau khi bạn hoàn thành bài vẽ, sẽ có người nhận xét, đánh giá. Đây là cái mình nghĩ tốt nhất bởi khác với tự học vẽ, sau khi bạn vẽ xong ưng ý vãi tè ngoài việc tự thẩm du tinh thần ra thì chẳng có ai góp ý để bạn có một hướng nhìn tốt hơn cả 🙂

Những điều mình không thích và thấy thất vọng ở khóa học :

  1. Điều đầu tiên đó là giáo viên có thực lực giỏi nhưng không có kiến thức sư phạm và cách giảng dạy khiến mình thật sự thất vọng ở đây. Có thể bạn giỏi khi làm việc nhưng bạn truyền tải năng lượng tích cực và cách giảng dạy để học sinh có hứng thú trong việc vẽ vời thì không. Mình tự tin nói rằng mình có lẽ là đứa chăm học gần nhất lớp bởi hầu hết các bài tập giáo viên giao mình đều hoàn thành đầy đủ , đôi khi còn thừa với sự yêu cầu.Nhưng đến cuối khóa mình bị chán vẽ và phải mất hơn 1 tuần mình không muốn động vào wacom để vẽ vời một cái gì cả. Sau đó mình quay lại vẽ tự do những gì mình thích thú trong 2,3 ngày mới bắt đầu lấy lại cảm giác muốn hoàn thành bài tập cuối khóa. Gia đình mình đều khuyên mình nên bỏ học vì thấy mình nói chán vẽ =)) Sợ con gái bị dập tắt sở thích ! ( Nói đùa thôi , thích thì sao dập được)
  2. Khi đi học , các bạn sẽ được học lý thuyết một cách thực sự máy móc , lập trình sẵn và thực sự nhàm chán! Một bài học thường diễn ra quy trình như sau : Giáo viên chiếu máy chiếu giáo trình sẵn có chữ đọc lên cho học sinh nghe lý thuyết , sau đó yêu cầu học sinh tự vẽ luôn xung quanh cái lý thuyết đó. Rồi cùng nhau nhận xét nhanh các bức vẽ của học sinh. Học sinh vẽ nhanh trong khoảng 10 đến 15 phút vì thế vẽ chả có đầu tư nhiều vào bức vẽ vì vậy nhận xét cũng cực kỳ nhanh chóng. Kết thúc cho bài tập về nhà , tự tìm ref, tự tìm thêm tư liệu , hoàn thành rồi nộp bài. Có thể đối với nhiều người đây là cách dạy tốt nhưng đối với mình thì thật sự rất rất chán bởi vì nó làm mình thấy giáo viên chả có tý gì lửa trong cách dạy cả. Và quan trọng đối với những người mới học vẽ chả biết gì như mình cũng chẳng học được cái gì ngoài đống lý thuyết giáo viên đọc cho nghe. Sau đó mình vẫn phải về nhà tự tìm các cách vẽ của nhiều họa sỹ khác, xem họ vẽ như thế nào rồi tự hoàn thành bài tập. Thế thì mình đánh giá giáo viên trên mạng đang dạy mình chứ không phải giáo viên mình học ở lớp dạy. Nói chính xác hơn , giáo viên ở lớp không dạy mình vẽ như thế nào mà chỉ là người đứng ra nhận xét những bức mình đã học vẽ từ người khác như thế nào.

Ví dụ nhỏ sau đây sẽ nói rõ hơn : Lý thuyết giáo viên dạy “Thêm FORCE vào các shape để tạo hình nhân vật tự nhiên mềm mại, có tính động hơn ” chả hạn. Sau đó giáo viên soạn sẵn một vài bức vẽ có sẵn của ai đó đã hoàn thành cho các học sinh xem. Rồi bài tập về nhà là tự vẽ các hoạt động của nhân vật mà mình đã tạo .

Rồi khi về nhà học sinh sẽ tự lên mạng tìm copy nhặt nhạnh của các tác giả khác ,rồi tự ghép vào cái nhân vật của mình. Những người may mắn học hay tìm được bài nào của ai đó dạy tốt trên mạng hay có năng khiếu thì bài đẹp tốt, không thì vẫn chỉ là sự copy nhặt nhạnh trên mạng rộng lớn thôi , nếu xoay sang kiểu dáng khác thì khó vẽ bởi không có mẫu , và cũng bởi vì chẳng có căn bản.

Lý thuyết thì nhiều nhưng cái gì cũng rất hời hợt hời hợt bên ngoài .không đi sâu vào một vấn đề nào cả. Một khóa học có 2 tiếng học trực tiếp .Thời gian đó , mình nghĩ nếu giáo viên vừa giảng vừa vẽ trực tiếp sẽ hay hơn. Ví dụ như tạo hình nhân vật đứng giờ muốn vẽ nhân vật đó chạy . Thì tư duy ban đầu giáo viên sẽ vẽ phác thảo cái gì trước. Có rất nhiều cách thì giáo viên sẽ hướng dẫn các cách đó như thế nào ? Và giáo viên phải vẽ ra . Bởi quá trình vẽ nó quan trọng hơn rất nhiều những bức đã được soạn sẵn.

Đây là một ví dụ cho việc vừa giảng dạy vừa vẽ của một giáo viên nước ngoài mình vô tình tìm được trên mạng:

Draw a Circus of Movement: Simple Techniques to Bring Characters to Life

  • 3. Nếu có thể , cái này thì mình nghĩ khó bởi vì giáo viên còn bao nhiêu việc khác , mà giá tiền học cũng rẻ nên giáo viên không làm cũng chẳng sao. Nhưng nếu có thể thì khi sửa một số bài như nhận xét về màu sắc , nếu giáo viên thấy màu sắc đó không phù hợp và bị xỉn màu thì giáo viên có thể vẽ lại hoặc sửa lại trực tiếp hoàn thiện từ bài tập đó của học sinh . Để khi học sinh được nhìn thấy và so sánh sẽ nhận biết một cách rõ ràng hơn và cho học sinh có một lựa chọn nhận thức về màu sắc hơn khi chỉ nhận xét chung chung là màu nó hơi xỉn . Tức là thật sự đặt tâm của mình vào các bài làm của học sinh hơn.

Ví dụ như một bài chữa của giáo viên Nguyễn Minh Đức :

Đây cũng là giáo viên trong trung tâm dạy vẽ này nhưng không có trực tiếp dạy , bạn này dạy ở một khóa học khác. Phong cách vẽ này mình không có theo nên mình không có đăng ký học , nhưng cái cách giáo viên sửa bài tập kỹ càng cho từng học sinh là điều rất chân quý ! Nhất là ở những bài làm sau khi thuyết trình.

  • 4. Ngoài ra nếu giáo viên chia sẻ nhiều hơn về quá trình tự học của bản thân , sau khi kết thúc khóa học thì hướng dẫn học sinh nên tự tìm hiểu ref , phân tích và tự học như thế nào sau khi không học ở lớp nữa. Định hướng nghề nghiệp ra sao, quá trình giáo viên hoàn thiện bản thân như thế nào , đây chỉ là chia sẻ ngắn để tạo động lực cũng như mở ra cái nhìn rõ ràng hơn về nghề nghiệp mà giáo viên đã theo đuổi. Định giá , giá tiền , bảo vệ tác phẩm v..v Những chia sẻ thực tế cũng là cách tiếp lửa cho học sinh . Chứ thực sự mình thấy học xong khóa học minh họa mình thấy chả muốn vẽ minh họa một chút gì cả. Kiểu mông lung như một trò đùa ý. Nghèo còn cực =)) haha

Kết luận : Có nên đi học ở trung tâm hay không ?

Nên , tất nhiên là nên đi học . Có học có hơn , bởi vì ngoài bạn ra còn rất nhiều học sinh khác , bạn có thể không học được gì từ giáo viên nhưng có thể được nhìn nhiều bạn khác làm bài tập , thì cũng có thêm được tư duy khác. Nhận xét của giáo viên cũng rất đáng quý bởi vì chả ai thừa hơi đi chê bai một người không quen cả , khen đểu thì nhiều vô cùng 🙂

Tóm lại , việc học muôn đời vẫn vậy , không có một trường lớp nào , không có một trung tâm dạy vẽ nào hoàn hảo 100% nếu bạn không tự học hay dành thời gian cho những gì bạn yêu quý.

Đánh giá của bản thân : 3/5

Update thông tin 15/3/2019

Hôm nay mình đi học 1 buổi thêm , hay còn gọi 1 buổi điều kiện ở khóa học minh họa này , và sau khi mình phản hồi nhận xét khóa học thì thực sự buổi học này rất đáng giá các bạn ạ.Tuyệt vời luôn ấy! hy vọng là nếu khóa sau mà được học kiểu giáo viên vừa giảng vừa thực hành luôn như vậy thì các bạn thật sự rất rất may mắn đấy ! Các thầy cô giáo tiếp thu ý kiến xây dựng , họ đã thay đổi cách dạy thực sự rất rất hiệu quả , rất tuyệt luôn…và nếu có thể thì hãy chọn và học của bạn Nguyễn Minh Đức ( giảng hay và dễ hiểu ). Phương pháp cho tài liệu tham khảo lý thuyết đọc gởi cho học sinh trước khi đến lớp , để họ đọc qua những gì cần học, các khái niệm cơ bản trước, sau đó đến lớp giáo viên sẽ giải thích cặn kẽ từng khái niệm cho mình hiểu , vừa giải thích giáo viên vừa vẽ minh họa luôn , các thao tác sử dụng trên phần mềm photoshop như thế nào bạn có thể được xem trực tiếp và nếu không hiểu đoạn nào thì có thể hỏi luôn. Đây mới chính là cái cách học mà mình mong muốn ! Trên lớp có thể chả có thời gian cho bạn thực hành , hãy cố ghi chép lại bằng tất cả những gì bạn có thể, sau đó về nhà làm bài tập , giáo viên sẽ chữa bài tập đó sau. Thật tiếc cho bản thân mình khi nếu các khóa sau họ thay đổi phương pháp mà mình lại không được học, nhưng các bạn thì lại có thể… Mình nghĩ nếu các bạn có đi học ở đây , thì nếu các bạn muốn hay thích học như thế nào thì cứ bày tỏ quan điểm của bản thân , giáo viên đều là những người trẻ . Làm giáo viên như làm dâu trăm họ vậy , sẽ có thể hợp với người này người kia , nhưng họ đều muốn tốt và đều hướng đến xây dựng một phương pháp học tốt hơn. Nhiều bạn hỏi mình học ở đâu thì đây là chỗ đầu tiên mình học vẽ nhé!