Là một người mẹ sinh con ở Phần Lan, mình luôn mong ước rằng có thể đem đến cho con những cuốn sách bằng tiếng Việt. Cũng như có thể dễ dàng đặt sách và tặng sách tiếng Việt cho bạn bè người thân khi sống ở Phần Lan nói riêng và Châu Âu nói chung.

Có một hôm, một người em nhắn tin cho mình nói rằng con mình có thích sách hay không? Em ý muốn tặng sách cho bé vì yêu mến bé. Mình bỗng nảy ra ý tưởng rằng, tại sao mình lại không làm kinh doanh về sách nhỉ? Nhưng theo mô hình hộp quà tặng dành cho các bé. Tức là mình sẽ bán những hộp quà có giá tiền định sẵn và bên trong đó ngập tràn những cuốn sách trẻ em bằng tiếng Việt chất lượng cao đã qua chọn lọc kỹ càng. Các ông bố bà mẹ như mình sẽ không cần phải suy nghĩ đau đầu lựa chọn sách trong vô vàn những cuốn sách cho trẻ em ngoài kia, chỉ cần ở nhà và lên web đặt hàng mà thôi. Ngoài ra thì cũng có thể tặng những hộp quà nhỏ đó cho bạn bè người thân mà không cần đau đầu suy nghĩ sẽ tặng gì cho các bé mà vẫn đầy ý nghĩa yêu thương.

Thế là ngay lập tức, mình liên lạc với em tặng sách cho mình để bàn về ý tưởng của mình, để có thể hợp tác với nhau cùng làm không? Nhưng sau khi nói chuyện, mình cảm giác rằng chỉ mình hồ hởi và hào hứng làm mà thôi. Đáp lại mình là những lần đợi chờ rất lâu và không có một câu trả lời rõ ràng.

Tất nhiên thì một khi đã có ý tưởng, thì dù không có ai bên cạnh, mình vẫn muốn làm. Mình tự lên kế hoạch, tự thúc bản thân tìm hiểu làm thế nào để đưa sách sang Phần Lan một cách hợp pháp.

Mình bắt đầu liên lạc với một công ty do người Việt điều hành về vận chuyển hàng qua đường hàng không. Và thật may mắn, sau khi nói chuyện với chị người Việt đó, mình thấy rằng mình có thể làm được và chắc chắn sẽ làm được.

Người mình gọi chia sẻ ý tưởng kinh doanh đầu tiên đó là người bạn thân của mình: Thuý. Thực sự may mắn khi Thuý ủng hộ mình rất nhiều và đồng hành giúp đỡ mình thực hiện hoá ý tưởng thành hiện thực. Từ đó chúng mình chia sẻ ý tưởng cho bạn bè, với những ai có cùng đam mê mãnh liệt với sách. Mình tin rằng, muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau.

Từ đó The Stations – Gác sách Phần Lan cùng những người bạn ra đời.

Dù ở bất cứ đâu trên thế giới, chúng mình tin tưởng rằng tất cả những người Việt luôn hướng về quê hương đất nước và không gì tuyệt vời hơn là được đóng góp một phần nhỏ bé gìn giữ nét văn hoá Việt qua từng cuốn sách mà chúng mình mang lại.

Có đồng đội rồi thì bước đầu tiên phải làm gì?

Hơn 8 năm làm kinh doanh và quản lý chuỗi khách sạn ở Lào cho mình kinh nghiệm rằng, hãy chỉn chu và đúng luật ngay từ đầu. Mặc dù có khó khăn nhưng sẽ đi được về lâu về dài hơn. Khi mình ở Lào, gặp và nói chuyện với tỉnh trưởng Luangprabang, bác nói với mình rằng: “Dù con có mở một cơ sở kinh doanh nhỏ bé nhưng chỉ cần có 2 nhân công thôi, đấy cũng là một sự đóng góp lớn lao. Vì hai người đó có việc làm, có thu nhập, có tiền để nuôi sống gia đình họ. Dù con có làm một mình đi chăng nữa, thì khi con đóng thuế cho nhà nước, đó cũng là sự đóng góp lớn rồi”

Chính vì thế ngay từ phút đầu tiên có ý tưởng, mình luôn muốn làm đúng. Làm đúng tức là khi bạn muốn kinh doanh bất cứ mặt hàng gì, kể cả online thì bạn cần phải đăng ký kinh doanh, có giấy phép kinh doanh mặt hàng đó.

Việc đầu tiên đó là mở công ty và xin giấy phép kinh doanh tại Phần Lan

À, đây là quan điểm cá nhân của mình thôi, còn những ai đang kinh doanh không hợp pháp thì mình không có ý kiến gì nhé. Nhưng bản thân mình thì mình luôn muốn làm gì đó đúng luật.

Việc mở công ty cần tiền, và việc đóng công ty cũng cần tiền. Nhưng may mắn rằng, với vốn ngoại ngữ hạn hẹp của mình, mình được Antti – Bạn thân người Phần Lan của chồng mình giúp đỡ , tìm hiểu luật thuế, hợp tác cùng.

Bước đầu mở công ty không còn vất vả nữa. Mình tin tưởng hoàn toàn vào anh Antti.

Bước 2: Tìm kế toán cho công ty

Kế toán là người am hiểu luật, giúp thống kê giấy tờ rõ ràng và giúp công ty đóng khai thuế với cơ quan nhà nước.

Bước 3: Mở công ty tại Việt Nam

Kinh doanh chính quy không thể nào không rõ ràng, không thể nào mình nhờ người nhà đi lựa sách rồi đóng thùng sang Phần Lan được. Khi muốn chuyển tiền chúng mình cần hoá đơn báo cáo rõ ràng. Việc mở công ty ở Việt Nam cũng cần có người am hiểu luật và thuế ở nhà.

Bước 4: Làm việc với công ty vận chuyển từ Việt Nam sang Phần Lan

Để đảm bảo được các cuốn sách được chuyển sang nhanh chóng và bảo đảm. Công ty vận chuyển sẽ là người lo các vấn đề về hải quan, thuế hải quan v…v… Nhưng chúng mình cũng cần phải cân đối phí chuyển sao cho hợp lý để giá thành không đội lên quá cao khi đến tay các độc giả.

Bước 5: Tìm một công ty vận chuyển đóng gói, kho bãi ở Phần Lan.

Hướng tới mục tiêu nhập và bán hàng có sẵn, chúng mình cần phải tìm những công ty phụ trách riêng về mảng kho bãi, đóng gói và xử lý đơn hàng khi khách hàng đặt hàng qua hệ thống của chúng mình. Ngoài ra chúng mình cần tìm hiểu tất cả các công ty vận chuyển đơn hàng để tìm ra được giá thành hợp lý, hướng tới freeship cho tất cả những đơn hàng mà khách hàng mua trên 50€ tại Phần Lan.

Bước 6: Làm trang web shop, thanh toán nhanh chóng qua thẻ ngân hàng an toàn bảo mật

Kinh doanh online tức là chúng mình không cần thuê cửa hàng ở trong khu trung tâm nhưng chúng mình cần có một cửa hàng chỉn chu, chuyên nghiệp, tiếp cận khách hàng tốt, dễ dàng trong việc chọn lựa sách và thanh toán nhanh chóng. Việc làm webshop là điều cần thiết của chúng mình chứ không phải chỉ đăng bán qua facebook hay các group bình thường khác

Bước 7: Bài toán về giá cả

Làm kinh doanh chính quy tất nhiên là phải đóng thuế rồi, và một bài toán lớn cho chúng mình được đặt ra:

Làm sao lên được công thức tính giá tốt nhất, giá tương đương hoặc thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác (kể cả các đối thủ buôn bán cá nhân) mà vẫn vừa đảm bảo có lãi, đủ chi trả các chi phí cho công ty, đóng thuế cho nhà nước ?

Lời cuối

Phần tiếp theo mình sẽ chia sẻ về những khó khăn gặp phải và những niềm vui khi được làm việc cùng nhau với những người bạn không cần lợi nhuận 🙂

Hiện tại chúng mình đang hoạt động mạnh mẽ trên group : Gác sách Phần Lan

Chúng mình nhận order tất cả các đầu sách mà bạn quan tâm, tuy nhiên chúng mình không cần các bạn thanh toán trước vào bất cứ một tài khoản cá nhân nào. Chúng mình hoàn thành thủ tục công ty xong mới nhận tiền thanh toán từ các bạn. Chúng mình tạo ra group để giới thiệu trước những sản phẩm chúng mình sẽ nhập sẵn về Phần Lan cũng như tham khảo thêm thông tin về các đầu sách mà các bạn quan tâm. Hy vọng rằng, sẽ được sự động viên ủng hộ đóng góp từ các bạn.

Người Việt ủng hộ người Việt

One thought on “Hành trình đem sách Việt sang Phần Lan (Phần 1)

  1. Pingback: Hành trình đem sách Việt qua Phần Lan (Phần 2) | Bông's Diary

Comments are closed.